top-banner-2

Thứ ba, 17/03/2020, 14:27 GMT+7

'Ngộ nhận' thị trường Việt Nam, Doanh nghiệp Thái kiều trả giá 'đắt'

Viết bởi Hà Phương   
Thứ ba, 17/03/2020, 14:27 GMT+7

Là doanh nhân Thái Lan đầu tiên phát triển ngành công nghiệp ngư lưới cụ tại Việt Nam. CEO Veerapong Sawatyanon mang trong mình khát khao chinh phục thị trường, trở thành doanh nghiệp Thái đầu tiên tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, sự “ngộ nhận” về thị trường, văn hóa kinh doanh của Việt Nam đã khiến anh phải trả giá “đắt”.

ngo-nhan-thi-truong-viet-nam-doanh-nghiep-thai-kieu-tra-gia-dat-vanhoadoanhnhan2

Doanh nhân Veerapong Sawatyanon (giữa)– Chủ tịch HĐQT Công ty CP Siam Brothers Việt Nam 

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh ngư lưới cụ tại Thái Lan. Năm 1994, CEO Veerapong Sawatyanon – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Siam Brothers Việt Nam được cử sang mở rộng thị trường tại Việt Nam. Vốn cho rằng Việt Nam là đất nước lạc hậu, giống như Thái Lan chục năm trước nên anh đã coi nhẹ chuyến đi này.

Năm 1995, sau khi nhận giấy phép kinh doanh, anh bắt tay xây dựng chiến lược, áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Với mục tiêu, sẽ đột phá doanh thu trong 5 năm đầu tiên, và trở thành doanh nghiệp Thái đầu tiên tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, khi công ty còn chưa có doanh thu ổn định, vẫn phải nhờ nguồn viện trợ từ công ty mẹ để trả chi phí về nhân sự, xây dựng nhà máy, phát triển tự động hoá… thì khủng hoảng kinh tế thế giới ập xuống, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh thế Thái Lan. Công ty mẹ lao đao. Anh buộc phải vay tiền ngân hàng với lãi suất cao để có chi phí vận hành.

ngo-nhan-thi-truong-viet-nam-doanh-nghiep-thai-kieu-tra-gia-dat-vanhoadoanhnhan

Doanh nhân Veerapong Sawatyanon – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Siam Brothers Việt Nam 

Để tập trung toàn lực vào việc hoàn thiện giấy phép triển khai xây dựng Nhà máy, điều phối nhân sự, xây dựng quy trình và quy chế. Anh giao toàn bộ mảng kinh doanh cho người đồng hương của mình.

Nhưng bất ngờ, năm 2000, công ty anh vẫn lọt top những doanh nghiệp lỗ nặng nhất Việt Nam. Nguyên nhân là do người đồng hương của anh chưa hiểu thị trường Việt nên đã đưa ra các chiến lược bán hàng không trúng đích. Không những vậy, các đối tác của anh tại Việt Nam hầu hết là các doanh nghiệp lớn, thay vì cạnh tranh với các thương hiệu khác, họ cạnh tranh thị phần lẫn nhau tạo nên sự rối loạn thị trường. Họ liên tục gây áp lực cho anh để yêu cầu mức chiết khấu và quyền lợi đặc biệt. Thậm chí còn có những thương vụ “đi đêm” với người phụ trách để có được giá hời.

Trong lúc còn nhiều rối ren, còn chưa tìm được ra hướng giải quyết thì hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, Malaysia lại đổ bộ vào Việt Nam gây nhiều loạn thị trường. Khó khăn bủa vây khiến anh mệt mỏi, không còn đủ tự tin để đưa ra quyết định cho mình. 

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch tập đoàn Phú Thái chia sẻ: “Tôi nghĩ, sở dĩ CEO cảm thấy thị trường Việt Nam khó tính là vì mặc dù thị trường rộng lớn nhưng số lượng khách hàng có khả năng mua sản phẩm giá cao lại ít. Hầu hết khách hàng ở Việt Nam thích sản phẩm giá rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm lại đòi hỏi phải tốt nhất. Chính vì sự mâu thuẫn này nên có nhiều hãng đã làm hai loại sản phẩm. Một là sản phẩm thực sự tốt với giá cao, hai là sản phẩm chất lượng thấp, giá rất rẻ. Tuy nhiên, có một số hãng sẽ làm sản phẩm ở giữa, tức là chất lượng tương đối tốt và giá tương đối rẻ. Khi chứng kiến các công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, tôi học được một điều. Đó là dù tại nước Nhật, họ là những doanh nghiệp lớn, chuyên nghiệp, nhưng khi vào Việt Nam thì họ lại rất kiên trì và khiêm tốn. Họ thường liên kết hoặc liên doanh với các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam và luôn lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đó để có thể sản xuất ra những sản phẩm, dịch vụ có tính địa phương hóa cao”. 

ngo-nhan-thi-truong-viet-nam-doanh-nghiep-thai-kieu-tra-gia-dat-vanhoadoanhnhan3

Liệu trước hàng loạt những khó khăn bủa vây, CEO sẽ tiếp tục đối mặt để giải quyết hay dừng lại, rút lui trở về nước? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 01: “ Khởi nghiệp nơi đất khách” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Veerapong Sawatyanon – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Siam Brothers Việt Nam. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

HP

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

'Ngộ nhận' thị trường Việt Nam, Doanh nghiệp Thái kiều trả giá 'đắt'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc