top-banner-2

Thứ ba, 31/03/2020, 14:24 GMT+7

Đánh đổi 'cơ đồ' để theo đuổi giấc mơ IPO

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 31/03/2020, 14:24 GMT+7

Mong muốn thực hiện IPO để trở thành doanh nghiệp Xã hội, nhưng doanh nhân Hoàng Văn Sáu lại vấp phải sự phản đối từ chính cộng sự của mình. Khiến anh bị rơi vào tình thế lựa chọn đầy khó khăn. 

Với ước mơ trở thành một doanh nhân lớn, có sự nghiệp để đời cho con cháu. Năm 2009, khi đang là sinh viên trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, CEO Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty CP Xây dựng Dubai đã bỏ học, bay ra Hà Nội để cùng anh trai thành lập công ty phá dỡ công trình. Nhờ có kiến thức quản trị, kết hợp với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành xây dựng, công ty anh làm ăn tương đối thuận lợi. Sau một thời gian, anh mở rộng sang mảng thi công công trình và tiếp tục đạt được thành công. Tuy nhiên, ước mơ về một công ty để đời vẫn còn xa vời.

 ong-chu-xay-dung-roi-vao-the-kho-vi-giac-mong-ipo-ketnoidoanhnhan2

Năm 2015, công ty anh được mời thi công một số hệ thống kho, nhà xưởng thép ở phía Nam. Nhưng do dự án quá lớn, không đủ nguồn lực tài chính và con người. Anh đã quyết định tìm những người cùng chí hướng để lập ra một công ty chuyên về kết cấu xây dựng để nhận thầu những công trình này. Năm đầu tiên công ty đạt doanh thu 12 tỷ, năm tiếp theo là 40 tỷ. 

Công ty phát triển thuận lợi khiến giấc mơ lớn trỗi dậy. Nghiền ngẫm con đường đưa công ty phát triển vượt tầm. Anh quyết định IPO và đưa công ty lên sàn. Trở thành doanh nghiệp Xã hội. 

Anh dồn thời gian học tập nâng cao kiến thức quản trị Doanh nghiệp, bỏ công nghiên cứu, tìm hiểu điều kiện, xây dựng lộ trình IPO công ty. Sau khi hoàn thành, anh mang công trình tâm huyết của mình ra trình bày trước HĐQT. Nhưng trớ trêu thay, mọi người đều phản đối, vì họ cho rằng, đó là công việc mất quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Công ty mới đang trong giai đoạn đầu, nên ưu tiên phát triển, trước khi tính tới IPO. 

Sững sờ và thất vọng. Tưởng rằng thành công đã tới gần hơn. Ai ngờ chí hướng hai bên ngày một rẽ xa nhau. Anh không biết liệu mình có nên chấp nhận thỏa hiệp, tiếp tục guồng quay như hiện tại để chờ đợi giấc mơ không biết bao giờ sẽ đến, hay rứt bỏ để theo nhận thức, tâm niệm để gây dựng lại từ đầu. 

Lần đầu tiên anh thấy mình lạc mất phương hướng. 

ong-chu-xay-dung-roi-vao-the-kho-vi-giac-mong-ipo-ketnoidoanhnhan

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty CP Xây dựng Dubai 

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa- Giám đốc CTS- Trung tâm Khoa học Tư duy- Bộ KH&CN, chia sẻ: “Những CEO trẻ thường sẽ quyết định dựa trên cảm tính. IPO ở Việt Nam được nhắc tới khá nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu sâu về nó. Có 8 bước để dẫn tới IPO mà bộ KH&CN và bộ kế hoạch đầu tư đang cùng hợp tác đưa vào trong chính phủ. Bước 1 là truyền lửa. Truyền lửa là rất quan trọng nhưng đối với một nhà đầu tư nó có giá trị 0 đồng. Bước thứ 2 là ý tưởng. Bao gồm lý tưởng và giấc mơ được đóng gói vào một bộ hồ sơ. Bước thứ 3 là đẩy ý tưởng tới một hội đồng phê duyệt mẫu. Bước này ở singapore họ làm rất tốt. Bước thứ 4 là thực thi. Bước thứ 5 là bán hàng, là một level rất quan trọng. Bước thứ 6 là chuỗi hóa ( tức frankchise). Bước thứ 7 là rà soát lợi nhuận tổng thể trong một chuỗi, xem có đều không. Và bước cuối cùng là IPO. Mỗi level đều có một chuyên gia bên trong và bên ngoài duyệt. Thường thì doanh nghiệp Việt Nam dễ fail ở bước 5 sang bước 6 là chuỗi hóa cửa hàng. Ví dụ như món Huế hay Phở Hùng, do không kiểm soát được nên dẫn tới tình trạng thua lỗ. Để thành công, CEO nên đưa iso vào trong quy trình quản lý để phát hiện ra khâu nào là khâu sai phạm, sau đó, dùng giải pháp thông minh nhất để giải quyết. Điều đó sẽ khiến CEO bớt đơn độc và kiệt sức hơn”.

 ong-chu-xay-dung-roi-vao-the-kho-vi-giac-mong-ipo-ketnoidoanhnhan3

Doanh nhân Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty CP Xây dựng Dubai 

Liệu CEO sẽ quyết định như thế nào? Anh có chấp nhận tạm thời từ bỏ ước mơ của mình không? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 03: “Một lòng theo đuổi giấc mơ” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Hoàng Văn Sáu – Giám đốc Công ty CP Xây dựng Dubai. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!

Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: https://www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme/

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

 HP

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Đánh đổi 'cơ đồ' để theo đuổi giấc mơ IPO

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc