top-banner-2

Thứ sáu, 13/03/2020, 16:30 GMT+7

Bà chủ Spa rơi vào 'bế tắc' vì quá cầu toàn

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 13/03/2020, 16:30 GMT+7

Kinh doanh trong lĩnh vực Spa, chăm sóc da. Nhờ đam mê và tính cầu toàn của mình, doanh nhân Trần Thị Đoàn đã đạt được những thành công nhất định, và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, cũng vì quá cầu toàn, nên không ít lần, chị đã “ tự chuốc” khó khăn, và rơi vào cảnh bế tắc.

CEO Trần Thị Đoàn - Giám đốc Công ty CP Phát triển Nguồn nhân lực Abe bén duyên với nghề Spa từ khi còn là sinh viên trường học viện tài chính. Thông qua người cô của mình, chị được làm thêm trong một spa cao cấp tại Hà Nội. Tại đây, chị dành nhiều thời gian tìm hiểu về da, các sản phẩm dưỡng da và trau dồi các kỹ thuật mới. Nhờ vậy, khách hàng biết tới chị nhiều hơn.

Tốt nghiệp đại học, để thỏa mãn niềm đam mê làm đẹp, chị từ chối làm việc trong một ngân hàng nhà nước lớn, và đầu quân vào hệ thống làm đẹp Vincharm của tập đoàn Vingroup. Bằng sự nỗ lực không ngừng, chị nhanh chóng trở thành quản lý của hệ thống chỉ sau một thời gian ngắn. Khách Vip đến với chị ngày càng đông.

Với chút “danh tiếng” có được, năm 2015, chị được đại diện mỹ phẩm JPP Nhật Bản tại Việt Nam đề nghị hợp tác. Trở thành người ứng dụng độc quyền của họ, chị có cơ hội hợp tác và tiếp xúc với hàng loạt các cơ sở Spa lớn nhỏ tại Hà Nội. Nhờ vậy, chị cũng nhận ra rằng hầu hết các cơ sở này đều không đầu tư cơ sở vất chất theo chuẩn quốc tế, dịch vụ thiếu chuyên nghiệp, nhân viên sales hay thổi phồng sản phẩm so với thực tế. Và mặc dù, chị từng phải tự bỏ tiền ra để mua khăn trải giường và bông tẩy trang mới, nhưng khách hàng phàn nàn ngày càng nhiều.

Là người cầu toàn, không thể chấp nhận được thực trạng đó. Năm 2016, chị quyết định dồn vốn, vay thêm tiền để mở Spa riêng tại Tuệ Tĩnh. Chị tự tay setup tỉ mỉ từ khâu thiết kế không gian đến lựa chọn máy móc, đầu tư thiết bị công nghệ cao, và tuyển chọn nhân sự.

Tuy nhiên, khi mọi thứ bắt đầu đi vào guống thì chị lại phải đối diện với một loạt những thách thức mới. Do sự thiếu chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ của tòa nhà, gây ảnh hưởng xấu tới Spa khiến chị phải tìm địa điểm mới.

Phải tự tay setup lại văn phòng và trực tiếp làm cho khách vip khiến chị quá tải thời gian. Khó khăn tài chính cũng bắt đầu phát sinh, mặt bằng chưa hoàn thiện thì chị đã rỗng túi. Không những vậy, trong lúc ngổn ngang, chị còn nhận được thông tin gây shock khác là quản lý và một số nhân viên “đi đêm” với khách hàng, họ nói xấu để ly gián chị, dùng chính máy móc và sản phẩm của chị để phục vụ cho khách riêng và “bỏ túi”.

Thất vọng và mất niềm tin vào nhân viên. Với một người cầu toàn như chị, đó là một mớ bòng bong, không lối thoát.

ceo-tran-thi-doan-1

Doanh nhân Trần Thị Đoàn - Giám đốc Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực Abe

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc CTS - Trung tâm Khoa học Tư duy- Bộ KH&CN chia sẻ: “CEO đang đứng trong một đại dương đỏ, và vấn đề CEO gặp phải là khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp SME trong đại dương đỏ gặp phải. Tuy nhiên, ở đây, CEO đã rất thông minh khi phát triển thêm một dịch vụ mới là dịch vụ đào tạo. Dịch vụ này có thể là giải pháp giải thoát cho đại dương đỏ, tạo chuỗi giá trị cộng sinh lên business Spa. Và nếu làm tốt điều này thì nó sẽ tạo cơ hội rất lớn cho CEO về Sharing Economy, thay vì đối đầu với top 10 thì CEO lại có thể trở thành đối tác cực kỳ tuyệt vời của họ. Tuy nhiên, về lâu dài, để tránh mảng đào tạo lại tiếp tục trở thành một đại dương đỏ, CEO cần tạo một vùng phủ hệ sinh thái. Không ngừng tạo thêm giá trị gia tăng cho hệ sinh thái của mình”.

Ông Lê Trí Thông - Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ : “Có những vấn đề không thuộc về lỗi mà thuộc về sự trung thực, tính đạo đức. Do đó, trong giai đoạn đầu, vai trò của người chủ và quản lý là rất quan trọng, phải là người truyền tinh thần, xây nên bộ gen cho công ty. Với Business này, câu hỏi đặt ra là, khác biệt hóa của CEO ở đây là gì? Khác biệt hóa bằng chất lượng mỹ phẩm, cơ sở vật chất, trang thiết bị hay là chất lượng dịch vụ, con người?Chính trong lúc đẩy mình tới điểm giữa sinh và tử thì CEO đã xác định lại mức độ ưu tiên của mình. Tập trung nhiều hơn vào yếu tố con người, quan hệ khách hàng, trở thành tài sản chiến lược, góc chiến lược, để từ đó, CEO xây dựng các bước chiến lược tiếp theo. Đây là câu chuyện rất phổ biến với những người khởi nghiệp”.

ceo-tran-thi-doan-2

Doanh nhân Trần Thị Đoàn - Giám đốc Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực Abe

Lần đầu tiên đối mặt với vấn đề tài chính, nhân sự, liệu CEO có đủ bản lĩnh để vượt qua? Chị sẽ giải quyết khó khăn bằng cách nào? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 49: “Cầu toàn nên nghiệp” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Trần Thị Đoàn - Giám đốc Công ty CP Phát triển nguồn nhân lực Abe. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO - Chìa khóa thành công 2019!
Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO - CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Bà chủ Spa rơi vào 'bế tắc' vì quá cầu toàn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc