top-banner-2

Thứ sáu, 28/02/2020, 15:20 GMT+7

Công thức thành công của một ông chủ chuỗi bán lẻ

Viết bởi Nam Anh   
Thứ sáu, 28/02/2020, 15:20 GMT+7

Trong lý thuyết ngành bán lẻ, location từng được coi là yếu tố quan trọng, quyết định tới sự thành công doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với doanh nhân Bùi Đức Vĩnh - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh thì điều này đã không còn đúng. Sau biến động do cơn sốt BĐS gây ra năm 2011, anh đã tìm ra được giá trị cốt lõi trong công thức thành công của doanh nghiệp mình.

Từng trốn cha mẹ vào Nam tìm kiếm cơ hội làm giàu khi chỉ mới 12 tuổi, nhưng không thành. Năm 2008, CEO Bùi Đức Vĩnh – Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh tiếp tục bỏ học để cùng một vài người bạn mở cửa hàng kinh doanh điện thoại Blackberry.

Năm 2009, trước trào lưu sử dụng Iphone và Samsung phát triển mạnh mẽ, anh quyết định rút vốn, sang Ăng Gô La kinh doanh vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, do tình hình chính trị bất ổn nên chỉ sau 3 tháng, anh phải cắn răng bỏ lại tất cả để trở về nước.

Không bằng cấp, lại trắng tay, anh bị gia đình quay lưng, hàng xóm láng giềng dè bỉu. Không chần chừ, anh quyết định Nam tiến để xây dựng lại sự nghiệp. Lặn lội, không ngại khó, ngại khổ, anh được nhiều bạn bè quý mến và giúp đỡ. Cuối năm 2010, anh mở được một tiệm điện cơ, điện gia dụng nhỏ tại chợ K8.

Để có khách hàng, anh bỏ nhiều công nghiên cứu thị trường, thực hiện các chính sách giá cả hấp dẫn cho khách hàng thân thiết. Nhờ sản phẩm chất lượng, dịch vụ hậu mãi tốt nên khách hàng tới với cửa hàng ngày càng đông.

Nhưng niềm vui chẳng được bao lâu. Khi cửa hàng vừa có doanh thu ổn định thì mặt bằng lại bị đòi lại. Trong cơn sốt đất, anh không thể tìm được mặt bằng phù hợp, bởi những mặt bằng có vị trí đẹp thì giá cả đã tăng lên gấp 3,4 lần, còn những chỗ hợp túi tiền chút thì lại hoang vắng, thưa thớt dân cư.

Thời hạn trả nhà cận kề, hàng hóa không có chỗ để. Khách hàng cũ từng mất nhiều công sức tìm kiếm có nguy cơ bị mất. Khiến anh tuyệt vọng.

ceo-bui-duc-vinh-1

Doanh nhân Bùi Đức Vĩnh - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh

Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Lê Trí Thông- Tổng giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ :“Chúng ta có thể tưởng tượng công thức thành công sẽ là hàm số a+b+c. Trong đó, a,b,c sẽ  là những yếu tố được gọi là cốt lõi và phụ trợ. Thông thường, khi thành công người ta sẽ bị nhầm lẫn yếu tố phụ trợ là yếu tố cốt lõi. Theo lý thuyết của bán lẻ, Location là yếu tố quan trọng. Nhưng khi mất đi location, CEO mới nhìn lại mô hình kinh doanh của mình và thấy được location lại chỉ là yếu tố phụ trợ, yếu tố cốt lõi của CEO chính là dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, nếu lúc đó không mất đi địa điểm, CEO sẽ vẫn nhầm tưởng đó chính là yếu tố cốt lõi. Khi đó, CEO có thể sẽ đưa ra 1 chiến lược sai”

Ông Trần Quốc Việt - Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark chia sẻ:“Năng lực lõi giúp CEO chiến thắng trong kinh doanh không phải mặt bằng mà là thái độ và sự nhiệt tình. Tuy nhiên, năng lực lõi có thể thay đổi do sự thay đổi của bối cảnh thị trường, nhu cầu khách hàng, hoặc do sự thay đổi về nguồn lực và khả năng của CEO. Cách cơ bản nhất để thành công là khi đã nắm được khách hàng trong giai đoạn đầu, thì phải nhanh chóng củng cố năng lực lõi, chuẩn bị vũ khí sắc bén hơn, và tăng cường sự trung thành của khách hàng. Đồng thời, luôn suy nghĩ cho bước tiếp theo vì khi miếng bánh lớn hơn, sẽ có nhiều đối thủ mạnh khác cạnh tranh với mình”

ceo-bui-duc-vinh-2

Doanh nhân Bùi Đức Vĩnh – Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh

Liệu khó khăn lần này có khiến CEO bị khuất phục? Và anh sẽ làm gì để vượt qua? Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 48: “ Phần thưởng cho sự bền bỉ” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Bùi Đức Vĩnh – Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Điện máy nội thất Gia Vĩnh. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!
Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Công thức thành công của một ông chủ chuỗi bán lẻ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc