top-banner-2

Thứ sáu, 07/02/2014, 17:22 GMT+7

NTK Tuấn Hải: Áo dài của tôi xuất hiện trên sân khấu khiến tôi hạnh phúc

Viết bởi Thiên Bình   
Thứ sáu, 07/02/2014, 17:22 GMT+7

Làm nghề hơn 20 năm, Tuấn Hải đã khẳng định được thương hiệu của mình khi những sản phẩm gần đây của anh được nhiều người đẹp yêu thích tại các cuộc thi nhan sắc nhờ thiết kế lạ mắt, họa tiết cầu kỳ, sang trọng và đầy bản sắc... Sắp tới, anh sẽ khai trương cửa hàng tại trung tâm thành phố (đường Cách Mạng Tháng Tám), đáp ứng nhu cầu của những người yêu thích thiết kế áo dài của anh muốn được đến tận nơi ngắm những mẫu mới nhất.

1560644 460968920681866 305202262 n

NTK Tuấn Hải được vinh danh DN Văn hóa 2013

Anh đến với nghề thiết kế thời trang như thế nào?

Đối với tôi, cái duyên là một trong những yếu tố đưa đẩy tôi đến với công việc hiện tại của mình. Một phần nữa là niềm đam mê nghệ thuật. Tôi thích thiết kế từ ngày còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Khi tốt nghiệp, tôi bắt đầu tìm kiếm hướng đi cho mình, thời trang là lĩnh vực nhiều thú vị và trải nghiệm đối với tôi. Niềm đam mê vải vóc, họa tiết và đặc biệt những nét truyền thống cuốn hút tôi và tôi đến với công việc thiết kế áo dài. Giống như một người bạn đời vậy.

Buổi đầu đến với nghề, anh gặp những khó khăn gì?

Tất nhiên "vạn sự khởi đầu nan", tôi gặp khá nhiều khó khăn khi mới vào nghề. Đầu tiên là việc tìm kiếm khách hàng. Tiếp đó là nguồn vải vóc, mở xưởng, giữ chân thợ, quản lý nguồn hàng... Do mới từ ngoài Bắc vào nên lắm phen tôi còn lớ ngớ, một số lần còn bị mất trắng vải. Rồi đôi khi khách hàng không hài lòng về mẫu thiết kế, sửa đi sửa lại rất nhiều lần tôi mới nhận được phù lao. Bây giờ lượng khách hàng đã ổn định và thân thiết nhưng những ngày vất vả ban đầu luôn nhắc nhở tôi, trong kinh doanh phải đặt chữ tín lên đầu.

Khi nhìn những chiếc áo dài của anh thiết kế, điều chú ý đầu tiên là sự cầu kì, tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ, màu sắc và hình khối chi tiết làm chiếc áo rất nổi bật. Chắc hẳn đó là những nhận xét anh thường nhận được từ những khách hàng của mình?

Đối với tôi, chiếc áo dài không đơn thuần chỉ là một trang phục thông thường, mà nó như một bức tranh, một công trình mỹ thuật. Ở trong đó, bao hàm không chỉ tư duy thiết kế của tôi mà còn có cả tình cảm tôi gửi gắm. Khi đã quyết định gắn bó với áo dài, không chỉ riêng tôi, mỗi nhà thiết kế đều hiểu và thắm đượm tình yêu quê hương dân tộc, nên chính vì thế, mỗi màu sắc, hình ảnh được đặt vào chiếc áo với sự tri tôn những giá trị văn hoá. Khi nhìn một chiếc áo dài, không chỉ người Việt Nam mà cả người nước ngoài cũng thấy những nét tinh tuý của văn hoá Việt in dấu trên chiếc áo

Là người quyết tâm gắn bó sự nghiệp với chiếc áo dài truyền thống, anh có thể chia sẻ cơ duyên nào đưa anh đến sự lựa chọn này?

Áo dài là trang phục đã quen thuộc với mỗi chúng ta từ khi còn rất nhỏ. Áo dài là trang phục hết sức phổ biến, và có thể xuất hiện ở nhiều sự kiện khác nhau. Tình yêu của tôi đối với áo dài đến từ sự ngấm dần những nét tinh tế, giản dị, tựa như tình cảm đối với những nét dịu dàng, e lệ với những người thiếu nữ Việt. Chính niềm say mê đó là động lực cho tôi trở thành nhà thiết kế áo dài hôm nay.

Mỗi khi thiết kế một chiếc áo hẳn anh có những cảm xúc rất đặc biệt? Nếu ai đó tò mò những kĩ thuật độc đáo trên mỗi chiếc áo dài Tuấn Hải, anh chia sẻ điều gì với họ?

Chia sẻ những điều họ cần biết là điều không chỉ tôi mà nhiều NTK cũng sẽ hướng đến khi khách hàng lựa chọn mua hoặc may. Bởi mỗi người, sẽ có những đặc điểm về hình thể khác nhau, từ màu da, số đo, và cảm nhận màu sắc yêu thích. Những tìm hiểu đó sẽ giúp cho NTK định hình được chiếc áo họ sẽ làm để mang đến cho khách hàng những trang phục độc đáo, phù hợp nhất.

Còn về kĩ thuật, thì tôi xin được giữ bí mật cho riêng thương hiệu Áo dài Tuấn Hải của mình. Bởi, cũng như nhiều NTK khác, mỗi chúng tôi có những thủ pháp riêng và chính điều đó tạo nên dấu ấn riêng để bạn nhận ra dù xem rất nhiều các trang phục, thiết kế của các NTK khác nhau.

Chiếc áo dài không chỉ tôn vinh vẻ đẹp của người mặc, mà có thổi vào đó linh hồn của văn hoá, bản sắc dân tộc. Anh quan niệm như thế nào về việc thiết kế áo dài?

Có yêu quê hương đất nước và có tâm hồn Việt mới thiết kế ra những chiếc áo dài đẹp, đó là điều mà chắc chắn các NTK Áo dài muốn thành công phải nhận thức được. Với riêng Áo Dài Tuấn Hải, như bạn thấy, đó là sự kết hợp từ chất liệu, màu sắc, hoạ tiết để làm sao nêu bật lên tinh thần của chiếc áo, khoe được những giá trị về văn hoá dân tộc. Ngay cả đối với những chiếc áo dài đơn giản, bạn cũng có thể cảm nhận thấy hồn Việt qua tà áo mỗi khi di chuyển cơ mà.

Theo anh, có nên biến tấu chiếc áo dài truyền thống hay không?

Đôi lúc mình cũng nên cách điệu chiếc áo dài một chút, làm cho chiếc áo thêm đẹp hơn và lạ hơn. Nhưng đừng lạm dụng sự biến tấu đó mà biến chiếc áo dài truyền thống của dân tộc ta thành một chiếc áo không còn mang bản sắc dân tộc Việt.

Tôi luôn hướng đến sự tiết chế trong sáng tạo của mình đối với mỗi thiết kế, để làm sao chiếc áo dài vừa vặn về hình thức và giá trị cảm quan khi khách hàng nhìn thấy. Chính sự đơn giản làm nên sự phổ biến của chiếc áo dài, thì hãy luôn giữ cho nó sự "bình yên", không nên phá cách để làm mất đi giá trị của chiếc áo dân tộc.

Trang phục dạ hội cũng là một mảng khác trong đam mê thiết kế của anh. Những cảm hứng của anh đối với trang phục này khác gì nhiều so với thiết kế áo dài?

Với tôi, cảm hứng khi thiết kế áo dạ hội khác rất nhiều đối với thiết kế áo dài. Áo dạ hội cần sự tinh tế, sáng tạo, đột phá và hiện đại hơn so với trang phục áo dài truyền thống.

Ngoài công việc thiết kế, thì những thời gian rảnh của NTK "bận rộn" Tuấn Hải là như thế nào?

Với một nhà thiết kế, cuộc sống của họ là những trang phục, thiết kế, bản vẽ, nhưng nếu có thời gian rảnh, tôi luôn tranh thủ đọc sách báo tìm hiểu về văn hóa dân tộc để trau dồi kiến thức, thiết kế ra những chiếc áo đẹp hơn, hoàn mỹ hơn để tôn vinh vẻ đẹp của người con gái Việt.

Theo tôi, để trưởng thành trong bất kì nghề nghiệp nào, đều cần đến cái tĩnh của một người có tầm nhìn, nhất là đối với một người thiết kế áo dài như tôi, phải thật lắng mới ngẫm ra được nhiều những vẻ đẹp khác nhau của những chiếc áo dài.

50887772 10

Hoạt động trong nghề khá lâu, có bao giờ anh nản chí không?

Tôi đã nghĩ nhiều rồi mới Nam tiến, tôi thích công việc của mình, tôi làm bằng niềm đam mê, cho dù có không ai biết đến tôi đi chăng nữa thì tôi vẫn tiếp tục sáng tạo và học hỏi. Chưa bao giờ tôi thấy mệt mỏi hay nản chí cả...Tôi có quan điểm, làm việc hết mình, tận tâm với nghề. Cuộc sống cũng khá công bằng với tôi, cho tôi nhiều ưu ái, nên tôi thích những gì mình đang làm và làm hết mình, còn những việc khác tôi không quan tâm.

Chỉ im ắng làm việc với các đầu mối bán sỉ trong suốt 20 năm, đến nay anh “lộ diện” với danh xưng là nhà thiết kế, điều này có gây bất ngờ đến với đồng nghiệp và thị trường anh đang hoạt động không?

Tôi thấy không có gì là bất ngờ cả, tôi đã là nhà thiết kế áo dài hơn 20 năm nay, điều này ai cũng biết, khách hàng, đồng nghiệp, cộng sự của tôi đều coi tôi là nhà thiết kế áo dài, không lý do gì mà họ phải bất ngờ cả.

Việc tôi im lắng trong suốt nhiều năm là có lý do của tôi, trước đây, tôi không thích ồn ào vì sản phẩm của tôi lúc đó còn đơn sơ, hơn nữa, tôi cũng không có nhiều thời gian để PR cho tên tuổi của mình. Thời gian chủ yếu của tôi là ở xưởng may vì có quá nhiều việc phải tập trung. Bây giờ, mọi thứ đã vào guồng, công việc tại xưởng có thể tự chạy khi vắng tôi, sản phẩm của tôi chất lượng, được khách hàng tin dùng. Và đây mới là thời điểm tôi truyền thông cho thương hiệu của mình.

Áo dài của Tuấn Hải được thiết kế rất ấn tượng.

Áo dài của Tuấn Hải được thiết kế rất ấn tượng

Các nhà thiết kế áo dài ở Việt Nam khá thành công với thị trường quốc tế, anh có định thử sức không?

Có chứ, tính tôi ham làm và thích mạo hiểm lắm, tôi nghĩ là mình có thể thử sức để học hỏi. Hiện tại tôi đang đẩy mạnh việc bán hàng cho kiều bào ở nước ngoài và từng bước khẳng định thương hiệu của mình qua việc tài trợ trang phục cho các cuộc thi người đẹp tổ chức ở nước ngoài.

Anh quen thân và hay xuất hiện bên rất nhiều người đẹp, phải chăng các người đẹp hỗ trợ cho anh rất nhiều?

NTK và các người đẹp, tất nhiên rồi, tôi và họ khá thân với nhau, mối quan hệ của chúng tôi là anh em, đồng nghiệp, trợ giúp lẫn nhau. Họ giúp tôi thể hiện những ý tưởng thiết kế của mình, đưa sản phẩm của tôi đến công chúng, được nhiều người biết đến, tôi phải cảm ơn họ lắm chứ. Tôi làm việc với rất nhiều hoa hậu, người mẫu, mỗi người có một phong cách khác nhau. Trước khi mặc đồ của tôi, chúng tôi nói chuyện với nhau nhiều, hiểu ý tưởng của mỗi người và họ thể hiện trang phục tôi rất tốt, hơn những gì mà tôi mong đợi.

Tài trợ cho rất nhiều cuộc thi nhan sắc, anh không sợ mình bị lỗ sao?

Tôi không nghĩ là mình lỗ, đây là một trong những việc tôi định làm từ lâu, bây giờ tôi mới có điều kiện để thực hiện. Trang phục của tôi xuất hiện trên sân khấu cùng các người đẹp khiến tôi hạnh phúc. Đây cũng là một trong những kế hoạch "PR" của tôi. Tôi có nguồn quỹ cho việc này, mọi việc đều đã lên kế hoạch trước nên tôi không lo sợ lỗ.

Cám ơn Anh đã chia sẻ cùng độc giả! Chúc anh một năm Giáp Ngọ phát tài cùng những mẫu thiết kế mới nhất!

Người đẹp Việt rộn ràng du Xuân cùng áo dài Tuấn Hải.

Thiên Bình (tổng hợp)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

NTK Tuấn Hải: Áo dài của tôi xuất hiện trên sân khấu khiến tôi hạnh phúc

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc