top-banner-2

Chủ nhật, 15/01/2017, 15:57 GMT+7

Nguyễn Phước Thành: Từ ông trùm giang hồ khét tiếng đến tấm lòng nhân cao đẹp với đời

Viết bởi Xuân An   
Chủ nhật, 15/01/2017, 15:57 GMT+7

Mỗi khi có dịp nhắc về anh – doanh nhân, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Phước Thành (nghệ danh Thành Xuân Anh) tôi lại liên tưởng ngay đến hình ảnh của đóa sen đang đắm mình trong đầm nước thanh khiết và thánh thiện, loài hoa vốn được người Việt Nam xếp vào hàng “tứ quân tử” bên cạnh cúc, trúc, tùng. Dù có thể, không ít người nhận ra anh là ai với một quá khứ đã lắm “chiến tích” qua các cuộc thanh trừng đẫm máu giữa chốn giang hồ.

Có dịp được tiếp xúc với anh, tôi vốn không thể hình dung được trước đây anh từng là một "đàn anh" máu mặt khét tiếng giang hồ. Tuy nhiên, sau những gì được nghe anh kể, người doanh nhân tài tử đã khiến tôi đi hết ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác. Sợ hãi có, kiêng nể có và kính trọng cũng vô cùng.

Có lẽ, trong cuộc đời mỗi người, dù dài hay ngắn đều ít nhất một lần mắc sai lầm. Có những sai lầm sửa chữa được, có những sai lầm giúp bản thân trưởng thành hơn, có những sai lầm dễ quên và cũng có những sai lầm khiến con người ta nhớ mãi. Với doanh nhân – nghệ sĩ nhiếp ảnh Thành Xuân Anh, mỗi sai lầm mà anh trải qua được ví như mảng tối trong bức tranh cuộc đời vẫn luôn ám ảnh và khiến anh day dứt. Nhìn vào để hối tiếc nhưng không buồn, xót xa nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để làm lại tất cả để rồi cho đến một ngày “đắc đạo” trở thành một người trượng nghĩa, ẩn mình sau vẻ đẹp của những đóa sen.

thanh-xuan-anh-3

Vết sẹo dài giấu trong mảng tối

“Tôi từng có một tuổi trẻ với những sai lầm kéo dài…” – Anh Nguyễn Phước Thành bắt đầu câu chuyện với tôi thật thà như thế. Anh kể từ nhỏ đã là một cậu bé hiếu động, được cưng chiều, muốn gì được đó. Thay vì chăm chỉ học hành, Nguyễn Phước Thành chỉ thích chơi bời lêu lổng, tụ tập bạn bè gây gổ đánh nhau, phá làng phá xóm và bỏ học từ năm 8 tuổi. “Có lần quậy quá, tôi bị mẹ và mấy anh chị lớn bắt lại xiềng vào cột cả tuần đến một tháng, kèm theo đó là những trận đánh rát da bằng roi râm bụt, ấy vậy mà tôi vẫn giấu được cưa sắt trong người để cưa xiềng trốn đi chơi.” – Anh Thành nhớ lại.

Năm 1975, anh Nguyễn Phước Thành vào tù lần đầu tiên, sau đó 3, 4 lần vào tù ra tội nữa vì “không có việc gì là tôi không thể làm, miễn là có tiền và có tự do”. Anh trở thành trùm giang hồ khét tiếng, từ Bắc chí Nam thậm chí hải ngoại thời đó ai cũng biết cái tên "Thành trọc".

Ông trùm giang hồ nhẫn nại học làm người quân tử

“Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”, 3 lần thoát chết dưới nòng súng và 16 năm vướng chốn lao ngục, đánh mất tự do sau song cửa sắt, anh Thành tìm lại được bản chất thật sự trong con người mình khi quen được những người bạn vô cùng trượng nghĩa. Anh vẫn là “sếp phòng”, là “đại bàng”, vẫn quậy phá nhưng chưa bao giờ ra tay đánh người hiền, chỉ xử người dữ và những kẻ vô tâm nên rất được mọi người kiêng nể.

Rồi khi hay tin mẹ mất mà không thể nhìn mặt bà lần cuối, người vợ đầu ấp tay gối cũng xuất ngoại… lấy chồng mới, anh đau khổ nhận ra, gia đình mới là điều anh cần nhất và tự do là sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn sau tất cả những bão tố, ngông nghênh của một thời tuổi trẻ đẫm máu và tội lỗi. Vì vậy sau khi ra tù, anh nguyện như mẹ lúc sinh thời thường ăn chay niệm Phật, quyết tâm làm lại cuộc đời với lối sống giản dị, cần mẫn, trở thành công dân lương thiện và tâm huyết theo đuổi triết lý nhân sinh.

Năm 1992, anh Thành quyết định theo học nghề nhiếp ảnh ở Hội nhiếp ảnh TP.HCM và tốt nghiệp loại giỏi 3 khóa: cơ bản, chân dung và chụp ảnh nghệ thuật. Chiếc máy ảnh 800 đô la Mỹ quý giá lúc bấy giờ do người vợ đầu tiên tặng luôn được anh trân trọng và giữ gìn. Sau này, anh cũng được một người bạn thân thiết chia nhau từng hạt muối chén cơm từ những ngày còn trong tù gửi tặng một chiếc máy ảnh nữa để làm động lực hành nghề. Năm 2001, anh chuyển thói quen chụp ảnh dạo, ảnh cưới, ảnh chân dung… sang chụp sen, lấy nghệ danh là Thành Xuân Anh. Nếu như nghệ sĩ Trần Bích thiên chụp về đời sen gắn với sự phát triển tự nhiên của loài hoa này thì Thành Xuân Anh nổi tiếng là người đầu tiên mở ra mối liên hệ giữa hoa sen với con người, ẩn chứa tình anh em, bạn bè và đặc biệt là tình mẫu tử trong từng tác phẩm. Những đóa sen như mang đầy cảm xúc, tâm hồn mà người nghệ sĩ trải đời muốn gửi gắm, lối sử dụng tính tế giữa bố cục và ánh sáng khiến người xem như bị “hớp hồn”.

thanh-xuan-anh-1

Giải thích về ý tưởng độc đáo này, nghệ sĩ Thành Xuân Anh chia sẻ: “Hình ảnh sen trong tâm thức người Việt Nam vốn không còn xa lạ. Sen từ bùn lầy vươn lên, tỏa hương sắc và làm vùng nước xung quanh nó trở nên lắng trong hơn. Cũng như cuộc đời người ta bước ra từ vùng tăm tối vậy. Tôi là người con bất hiếu, làm cho mẹ khổ, lao đao và lo lắng vì mình rất nhiều. Sự phục thiện của tôi bây giờ phần lớn là nhờ mẹ. Có thể nói, không có nét đẹp, mùi hương, sự thanh khiết nào trên đời bằng sen và không có tình thương nào sánh bằng tình mẫu tử”.

“Tấm lòng nhân” đáng quý lúc “về chiều”

Song song với công việc nhiếp ảnh, năm 2001, anh Thành Xuân Anh đồng thời “lấn sân” kinh doanh. Anh bắt đầu mở các quán cà phê ở Củ Chi, sau đó khai trương Nhà hàng karaoke Xuân Anh trên đường Trần Quang Khải, mở quán trà đạo rồi các quán bò tơ, nhà hàng vườn sinh thái Thành Xuân Anh… Đây được xem là giai đoạn huy hoàng nhất trong cuộc đời của người doanh nhân tài tử. Khi đã có điều kiện, thì ước muốn được chuộc lại những sai lầm trong quá khứ dâng lên cồn cào. Do đó, anh luôn dành tất cả yêu thương, sự sẻ chia chân thành cho cộng đồng, giúp họ vươn lên hoàn cảnh khốn khó. Bên cạnh tâm huyết và những nỗ lực của bản thân, anh Thành Xuân Anh còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn về vật chất lẫn tinh thần từ những người bạn, người anh em thân thiết.

thanh-xuan-anh-4

Được biết mỗi năm, anh đều lên kế hoạch thực hiện các cuộc triển lãm sen, bán tranh gây quỹ từ thiện để ủng hộ bà con có hoàn cảnh khó khăn và học sinh nghèo hiếu học. Điển hình như năm 2011, anh tổ chức buffet chay từ thiện; năm 2012 mừng Lễ Vu Lan & phát quà cho những người mẹ ăn chay; năm 2013 giới thiệu Triển lãm “Bóng mẹ”, năm 2014 Triển lãm sen & mừng Lễ Vu Lan, xây dựng nhà tình thương & trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo; năm 2015 anh làm chương trình “Khoảnh khắc bên mẹ”, Triển lãm hoa sen cho nạn nhân chất độc da cam & đóng góp được 450 triệu đồng; năm 2016 gần đây cũng vừa diễn ra chương trình “Vu Lan nhớ mẹ”, anh xây dựng 1, 5 nhà tình thương & gửi tặng 500 phần quà cho người nghèo khó khăn.

Khi được hỏi sau tất cả những điều mà anh đang nỗ lực thực hiện, thứ mà anh nhận về được là gì, doanh nhân Thành Xuân Anh chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ việc mình làm là đúng, bởi nó mang lại cho tôi niềm vui và những cảm xúc tích cực mỗi ngày. Con đường làm từ thiện vốn rất chông gai, thật giả lẫn lộn nếu như bản thân không sáng suốt. Tôi cũng đã từng bị lừa gạt, gặp nhiều thử thách lớn trong công việc, bị phản bội, lừa dối, mất mát… nhưng trên hết là bản thân cần cố gắng tha thứ và bỏ qua, chỉ biết rằng mình đã làm được những điều có nghĩa cho đời, còn việc người khác làm không đúng thì đó là việc của họ, họ cần chịu trách nhiệm về điều đó. Con người ta thường bị đồng tiền làm cho mù mắt, làm cho quên đi lý chí, quên nhân nghĩa… Có lẽ là vậy! Nhưng bây giờ là lúc mình cần phải sống cao hơn, cư xử khác hơn thì mới là người trượng nghĩa”. Như vậy với anh, cái được lớn nhất bây giờ mà anh có là tấm lòng nhân nghĩa đã đủ chín, không thù cũng không oán ghét ai.

thanh-xuan-anh-2

Bây giờ, khi sức khỏe không còn được đảm bảo nhiều như trước nữa nên thời gian rảnh, anh Thành Xuân Anh dùng để nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và tích cực làm từ thiện nhiều hơn. Frank Crane có câu: “Bạn có thể thất vọng nếu bạn tin tưởng quá nhiều, nhưng bạn không thể tồn tại nếu bạn không có niềm tin”, vì vậy với anh, niềm tin luôn được sử dụng hết mức để đốt cháy nhiệt huyết & tâm nguyện tiếp tục con đường đang đi. Chúc anh luôn luôn mạnh mẽ để vẽ thêm nhiều nữa bức tranh thật ý nghĩa cho cuộc đời, qua đó dùng hình tượng hoa sen để giáo dục tinh thần cao đẹp, khơi dậy tình mẫu tử, tình phụ tử, tình yêu thương gia đình trong mỗi người.

Huyền Bùi


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nguyễn Phước Thành: Từ ông trùm giang hồ khét tiếng đến tấm lòng nhân cao đẹp với đời

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc