top-banner-2

Thứ năm, 06/05/2021, 07:55 GMT+7

7 điều nên trả lời để tăng sự tự tin khi phỏng vấn

Viết bởi Hà Phương   
Thứ năm, 06/05/2021, 07:55 GMT+7

Phỏng vấn xin việc là một trong những thử thách khá căng thẳng, đặc biệt là với những người mới xin việc lần đầu. Khi có nhiều lo lắng, áp lực, bạn sẽ hành động kém sáng suốt và dễ phạm sai lầm hơn. Do vậy, đừng quên chuẩn bị thật kỹ để tăng sự tự tin khi phỏng vấn.

7-dieu-nen-tra-loi-de-tang-su-tu-tin-khi-phong-van-vanhoadoanhnhan

Sau đây là 7 câu hỏi bạn nên tự hỏi bản thân, để biết cần phải làm gì và mình đã chuẩn bị đầy đủ hay chưa. Trả lời xong đảm bảo bạn sẽ thấy mình có thêm sức mạnh và sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn tìm việc.

Tôi đã nắm rõ các thông tin cơ bản về công ty chưa?

Một trong những điều khiến cho ứng viên bị động và lúng túng, thậm chí xấu hổ khi bước vào cuộc phỏng vấn, là không biết những thông tin cơ bản về công ty.

Nhiều nhà tuyển dụng tiết lộ rằng, không ít ứng viên đi phỏng vấn mà còn không chắc về tên của công ty. Dĩ nhiên, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên là người hời hợt, cẩu thả hoặc không thực sự quan tâm đến công việc. Do đó, hãy dành thời gian nghiên cứu về công ty: Họ làm gì? Bạn biết gì về sản phẩm cũng như dịch vụ của họ? Họ đã hoạt động bao lâu? Đối thủ cạnh tranh của họ là ai?...

Tôi đã thông suốt bản mô tả công việc chưa?

Để tăng sự tự tin khi phỏng vấn, bạn cần nắm rõ bản mô tả công việc. Từ đó, bạn có thể xác định đâu là những kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng yêu cầu ở ứng viên, và trách nhiệm, bổn phận của bạn là gì nếu được nhận công việc đó. Một khi đã hiểu rõ những nội dung này, bạn sẽ tận dụng chúng để lên kế hoạch trả lời các câu hỏi phỏng vấn. Qua đó, chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí ứng tuyển.

Tôi biết gì về văn hóa công ty?

Trong nhiều trường hợp, các nhà tuyển dụng mong muốn có được những ứng viên phù hợp về văn hóa công ty họ, hơn là các ứng viên có trình độ chuyên môn xuất sắc. Lý do là, khi làm việc trong môi trường thích hợp, nhân viên sẽ nhanh chóng hòa nhập và có thể phát huy tối đa năng lực. Ngoài ra, nhân viên đó cũng sẽ có khả năng gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn.

Tìm hiểu về văn hóa công ty cũng không phải là việc quá khó, bạn có thể đọc trên website của họ, đặc biệt là phần giới thiệu về tầm nhìn, giá trị cốt lõi của họ; xem các video, hình ảnh về hoạt động của công ty; hoặc nếu có thể thì hỏi thăm những người đã từng hoặc đang làm việc ở đó…

Tại sao tôi muốn công việc này?

Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà bạn có thể sẽ được hỏi trong cuộc phỏng vấn. Nếu thiếu kinh nghiệm và không có sự chuẩn bị từ trước, bạn sẽ dễ bị mất điểm trước câu hỏi này và khiến bản thân bị loại một cách oan uổng.

Đừng chỉ tập trung về nhu cầu, mong muốn của bản thân. Thay vào đó, bạn hãy mô tả cách mà mình có thể đóng góp cho công ty – và điều này thực sự phù hợp với kế hoạch nghề nghiệp của bạn, đồng thời mang lại lợi ích cho nhà tuyển dụng.

7-dieu-nen-tra-loi-de-tang-su-tu-tin-khi-phong-van-vanhoadoanhnhan2

Tôi nên mặc gì vào ngày phỏng vấn?

Đây cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm. Quần áo góp phần tạo nên phong cách và ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn. Hãy cân nhắc yếu tố văn hóa công ty, tính chất công việc khi lựa chọn trang phục đi phỏng vấn. Chẳng hạn, với các công việc thiên về sáng tạo bạn có thể ăn mặc hơi phá cách để thể hiện cá tính, nhưng với các ngành nghề như giáo dục, hãy chọn trang phục lịch sự với các màu sắc nhã nhặn, nền nã.

Mức lương tôi sẽ đưa ra là gì?

Trong các buổi phỏng vấn, hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ hỏi về mức lương ứng viên mong muốn. Đây cũng là điều bạn cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra một con số. Bởi nếu nó quá thấp so với mặt bằng chung, bạn sẽ bị thiệt thòi. Và không chỉ có thế. Khi yêu cầu một mức lương quá thấp so với năng lực và tính chất công việc, bạn cho thấy mình thiếu tự tin vào năng lực của bản thân. Ngược lại, nếu bạn yêu cầu một mức lương quá cao, nhà tuyển dụng có thể sẽ loại bạn ngay mà không cân nhắc thương lượng.

Vì vậy, lời khuyên là bạn hãy tìm hiểu kỹ về công việc và mức lương trên thị trường lao lộng để có thể đưa ra một con số hợp lý.

Logo-1200-careerlink-vhdn

Điều gì tôi không nên nói trong cuộc phỏng vấn?

Cuối cùng, đây là câu bạn nên tự hỏi mình để giúp bản thân tránh mắc phải những lỗi cơ bản khi phỏng vấn. Đừng cố tình gây ấn tượng bằng cách “nhắc khéo” nhà tuyển dụng về sự quen biết với một nhân viên cấp cao trong công ty – điều này chỉ khiến họ nghĩ bạn muốn dựa dẫm vào người khác chứ không có năng lực thực sự.

Đừng nói xấu công ty, đồng nghiệp hay sếp cũ của bạn vì nhà tuyển dụng sẽ liên tưởng một ngày nào đó bạn cũng sẽ nói về họ theo cách đó. Đừng nói những câu khiến bạn trông có vẻ thiếu tự tin như “Tôi cảm thấy lo lắng, hồi hộp”, “Tôi rất cần công việc này”, “Tôi hy vọng mình sẽ làm tốt”. Đồng thời, bạn chỉ nên nói những điều liên quan đến công việc, đừng kể lể dài dòng chuyện cá nhân vì nó làm mất thời gian của nhà tuyển dụng và khiến bạn có vẻ thiếu chuyên nghiệp.

Ngoài việc trả lời 7 câu hỏi trên, bạn hãy nhớ tập hít thở sâu, ngồi tĩnh lặng, thư giãn và ngủ một giấc thật ngon để tăng thêm sự tự tin khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng nhé!

Kiều Giang

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

7 điều nên trả lời để tăng sự tự tin khi phỏng vấn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc