top-banner-2

Thứ tư, 07/10/2015, 15:46 GMT+7

Mùi đu đủ xanh’ lọt vào top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại

Viết bởi An An   
Thứ tư, 07/10/2015, 15:46 GMT+7

Tuy đã được làm cách đây hơn 20 năm, “Mùi đu đủ xanh” vẫn có chỗ đứng trong nền điện ảnh châu Á.

Mới đây, Liên hoan phim quốc tế Busan đang diễn ra tại Hàn Quốc đã công bố bảng danh sách Điện ảnh Châu Á 100. Bảng danh sách này gồm 2 hạng mục 100 phim châu Á hay nhất và 100 đạo diễn châu Á xuất sắc nhất. Những người tham gia bình chọn đều là những nhà làm phim, nhà phê bình danh tiếng trong khu vực.

(Ảnh: Dantri)

Đáng chú ý với nền điện ảnh Việt Nam là bộ phim nổi tiếng “Mùi đu đủ xanh” đã đứng trong danh sách đứng thứ 66 trong bảng xếp hạng 100 phim châu Á hay nhất. Ở hạng mục này, bộ phim Nhật Bản của đạo diễn Yasujiro Ozu “Chuyện Tokyo” (1953) đã giành chức quán quân. Đứng sau đó là “Rashomon” (Nhật Bản, 1950) và ) và “Tâm trạng khi yêu” (Hồng Kông, 2000).

Các quốc gia có nhiều phim lọt top nhất là Nhật Bản (26), Iran (19), Hàn Quốc (15). Bộ phim hoạt hình được đánh giá cao nhất là “Spirited Away” (Hayao Miyasaki) đứng ở vị trí 18. Bộ phim lâu đời nhất có trong danh sách là “Tôi được sinh ra, nhưng…” (1932) cũng của đạo diễn Yasujiro Ozu xếp ở vị trí 48.

Đạo diễn Trần Anh Hùng (Ảnh: Vnexpress)

Trong danh sách 100 đạo diễn Châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại thì vị trí 1, 2, 3 lần lượt thuộc về các đạo diễn nổi tiếng Yasujiro Ozu (Nhật Bản), Hầu Hiếu Hiền (Đài Loan), Abbas Kiarostami (Iran). Đạo diễn “Mùi đu đủ xanh” Trần Anh Hùng đứng ở vị trí 40. Một đạo diễn tài năng khác người Việt là Đặng Nhật Minh xếp ở vị trí 62.

Phát biểu tại liên hoan phim, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền tâm sự danh sách Điện ảnh châu Á 100 là một sự nhắc nhở cho các nhà làm phim phải luôn kiếm tìm vẻ đẹp đích thực của điện ảnh, không chạy theo thị hiếu số đông. Trong khi đó thì đại diện của liên hoan phim Busan phát biểu sự kiện nhằm nhìn nhận những bộ phim đậm chất châu Á, đề cao nền điện ảnh của châu lục.

Trailer phim "Mùi đu đủ xanh" (Nguồn: Youtube)

Cảnh trong "Mùi đu đủ xanh (Ảnh: Président Films)

“Mùi đu đủ xanh” là sản phẩm điện ảnh ra đời năm 1993 của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Bộ phim đã giành được giải Camera vàng, giải César của điện ảnh Pháp trong năm đó. Năm 1994, bộ phim thậm chí còn được đề cử tại giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

“Mùi đu đủ xanh” kể về cuộc đời của nhân vật Mùi từ lúc nhỏ đến khi trưởng thành và tìm được tình yêu đích thực của đời mình. Lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950, bộ phim đã rất thành công trong việc thể hiện những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam cũng như không gian Sài Gòn thời kỳ đó.

Poster phim "Mùi đu đủ xanh" (Ảnh: Président Films)

Ngoài “Mùi đu đủ xanh”, đạo diễn Trần Anh Hùng còn là tác giả của nhiều bộ phim nổi tiếng khác như “Rừng Na Uy”, “Xích Lô”, “Mùa hè chiều thẳng đứng”, “Và anh đến trong cơn mưa”...

Theo Depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Mùi đu đủ xanh’ lọt vào top 100 phim châu Á hay nhất mọi thời đại

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc