T ập đoàn FPT vừa công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong 3 năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc...
Ecopark chính thức ra mắt shop thương mại khối đế Sky Retreat
Với số lượng hữu hạn 32 căn, 100% các căn thương mại khối đế Sky Retreat thiết kế đảm bảo 2...
FPT ký hợp đồng chuyển đổi số 100 triệu USD với khách hàng Mỹ
Sun Group nghiên cứu đầu tư 3 đại đô thị du lịch, nghỉ dưỡng 11.000ha tại Gia Lai
DHG Pharma về An Giang: 1.200 ca khám và hành trình gieo sức khỏe vùng biên
Thủ tướng ký tặng biển kỷ niệm sản xuất điện thoại thứ 2 tỉ Samsung Việt Nam
CEO tập đoàn khổng lồ Suntory của Nhật từ chức vì nghi vấn liên quan chất cấm
Ngày 1-9, Tổng giám đốc Suntory Holdings Takeshi Niinami, một trong những doanh nhân hàng đầu Nhật Bản,...
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt đỉnh lịch sử
Cổ phiếu Vingroup kịch trần, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt
Sự nghiệp của doanh nhân Hoàng Nam Tiến
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
TP.HCM hướng đến siêu đô thị du lịch quốc tế hấp dẫn
Đây là định hướng TP.HCM trong diện mạo mới, là siêu đô thị du lịch quốc tế hấp dẫn được...
Khám phá TP.HCM quen mà lạ: Ăn phở Michelin, vui chợ đồ cổ, lắng nghe mình
Bản Sắc Việt Travel: “Mang lại cảm xúc thăng hoa cho du khách trên mỗi hành trình”
Làm sao khai thác tốt nhất tài nguyên du lịch núi Cấm, nơi được mệnh danh Đà Lạt miền Tây?
Hoàn thành Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Đặc khu Côn Đảo
Vào 04 giờ 05 phút sáng nay (4/9), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chính thức đóng điện xung...
Sớm vượt quy hoạch, Sân bay Cam Ranh được đề xuất tăng công suất gấp nhiều lần
Kinh tế xanh là 'tấm vé thông hành' để doanh nghiệp duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng quốc tế
Đề xuất quy định về quản lý thuế quốc tế
Đề xuất quy định về khai thuế, tính thuế, khấu trừ thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Sao mai Huyền Trang làm MV ‘Tôi yêu Việt Nam’ vì ‘âm nhạc yêu nước cần được lan tỏa’
Dù có hơn 10 năm gắn bó với dòng nhạc dân gian, Quán quân dòng nhạc dân gian Sao mai 2013 Huyền Trang...
Triển lãm Thành tựu đất nước: Nơi giới trẻ 'yêu nước không phải theo trend'
Đạo diễn Lý Hải nhận bằng khen của Bộ VHTTDL vì đóng góp trong lĩnh vực điện ảnh
Diễn viên 'Nhật ký Vàng Anh' từng nhận cả bao tải thư thời nổi tiếng giờ ra sao?
Lê Việt Anh tâm huyết với tiền nhân trong các dự án âm nhạc về anh hùng dân tộc
Bữa sáng chỉ ăn khoai lang, giảm cân hay rước họa vì thiếu chất?
Nhiều người chọn khoai lang cho bữa sáng vì tin lành mạnh, ít calo, nhưng chuyên gia cảnh báo ăn sai...
Thức uống '2 vị' giúp giảm cân, bổ thận, nhẹ bụng sau một tuần kiên trì
Moschino Toy Boy – Hành trình biến sự nổi loạn thành thứ vũ khí quyến rũ nhất
Hà Nội, TP.HCM nghiên cứu xây dựng tàu điện 1 ray |
Thứ ba, 23/10/2018, 11:31 GMT+7 | |
TP Hà Nội và TP.HCM sẽ xây dựng tám tuyến đường sắt đô thị và nghiên cứu một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị. Bộ GTVT vừa gửi Quốc hội báo cáo thực hiện chính sách phát triển giao thông vận tải đường sắt và việc sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư cho giao thông vận tải đường sắt. Theo Bộ GTVT, mạng lưới đường sắt quốc gia bao gồm 19 tuyến đi qua địa bàn 34 tỉnh/TP. Thời gian qua, một số dự án đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, do xây dựng từ lâu nên hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu, còn nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt… tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Tuyến tàu điện một ray ở một số nước trên thế giới. Ảnh: Internet Đối với đường sắt đô thị, dự kiến đầu năm 2019 đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh-Hà Đông (hiện đang chạy thử). Còn hai tuyến metro tại TP.HCM (Bến Thành-Suối Tiên và Bến Thành-Tham Lương), Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo báo cáo Bộ Chính trị có ý kiến về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư. Trong đó, dự kiến tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2020. Bộ GTVT cho biết giai đoạn đến năm 2020 sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường sắt hiện có. Trong đó, ưu tiên nâng cấp tuyến đường sắt Bắc-Nam để đạt tốc độ 50-60 km/giờ đối với tàu hàng và 80-90 km/giờ đối với tàu khách. Đồng thời nâng cấp, cải tạo các nhà ga đường sắt trọng điểm; các nhà ga có lượng hành khách lớn; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Giai đoạn tiếp theo (2020-2030) ngoài việc khai thác hiệu quả đường sắt hiện có sẽ xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu 160-200 km/giờ), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ trong tương lai. Trong đó, ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc-Nam theo khả năng huy động vốn. Bên cạnh đó sẽ đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại cho các cơ sở công nghiệp đầu máy, chế tạo toa xe, sản xuất ray, phụ kiện và phụ tùng thay thế với tỉ lệ nội địa hóa 60%-80%. Tầm nhìn đến năm 2050, hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc-Nam. Sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao 350 km/giờ; hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn. Đồng thời phát triển các cơ sở công nghiệp đầu máy, chế tạo toa xe, sản xuất ray, phụ kiện và phụ tùng thay thế theo hướng hiện đại. Trong đó, ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước sẽ xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị, Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch, Hà Nội sẽ xây dựng tám tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305 km. Đồng thời quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ và khai thác tốt hơn cho toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị. Tương tự, TP.HCM cũng xây dựng tám tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP, chủ yếu đi ngầm trong nội đô, với chiều dài khoảng 173 km. Đồng thời xây dựng ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với chiều dài khoảng 57 km.
Theo Viết Long (Pháp luật TP.HCM)/Khampha.vn - 23/10/2018 Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/ha-noi-tphcm-nghien-cuu-xay-dung-tau-dien-1-ray-c4a686097.html Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|