top-banner-2

Thứ ba, 25/05/2021, 09:46 GMT+7

Lối sống xa hoa của 'bông hồng tỷ phú' Elizabeth Holmes

Viết bởi Đức Lợi   
Thứ ba, 25/05/2021, 09:46 GMT+7

Các công tố viên cho rằng lối sống xa hoa, ham hư vinh của nhà sáng lập Theranos - Elizabeth Holmes - là động cơ để cô thực hiện phi vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử khởi nghiệp.

Theo Bloomberg, tại phiên tòa xét xử nhà sáng lập Theranos Elizabeth Holmes về tội danh lừa đảo, các công tố viên nói rằng lối sống xa hoa của Holmes đã tạo ra một "động cơ mạnh mẽ" để lừa đảo. Các công tố viên chỉ ra rằng Holmes với tư cách là CEO Theranos đã thường xuyên di chuyển bằng chuyên cơ riêng, lưu trú trong các khách sạn sang trọng, mua sắm quần áo, trang sức và đồ nội thất đắt tiền.

Elizabeth Holmes, nhà sáng lập Theranos. Ảnh: BI.

Elizabeth Holmes, nhà sáng lập Theranos. Ảnh: BI.

Thẩm phán Edward Davila, tòa án ở San Jose, California, người đang nắm rõ bằng chứng và lời khai về hành vi lừa đảo của Holmes cho biết trong một phán quyết vào cuối tuần trước rằng: "Mỗi lần Holmes thực hiện một vụ mua sắm xa hoa, có thể suy ra rằng cô ấy biết hành vi gian lận của mình cho phép cô ấy có tiền để trả cho những món đồ đó".

Barbara, một cựu Luật sư Mỹ giảng dạy tại trường luật Đại học Michigan cho rằng động cơ lừa đảo của Holmes là có căn cứ: "Mọi người không nên bị trừng phạt chỉ vì giàu có, cũng như họ không nên bị trừng phạt chỉ vì nghèo, nhưng nếu ai đó trục lợi từ một tội ác, thì kết quả là phải trả giả cho tội lỗi của mình".

Elizabeth Holmes từng là một trong những tên tuổi doanh nhân khởi nghiệp đáng chú ý nhất thế giới. Cô bỏ đại học Stanford năm 19 tuổi để khởi nghiệp với Theranos năm 2004, startup công nghệ với tham vọng tạo cách mạng trong ngành y bằng việc thu thập dữ liệu sức khỏe chỉ từ vài giọt máu trên đầu ngón tay, thay vì vô số xét nghiệm như thông thường.

 

Năm 2014, startup xét nghiệm máu Theranos ở đỉnh thành công khi công ty này được định giá 9 tỷ USD giúp Holmes trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất Mỹ với định giá tài sản khoảng 4,5 tỷ USD. Holmes từng xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng như Forbes, Fortune, phát biểu tại TED Talk và ngồi ngang hàng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và tỷ phú Jack Ma.

Tuy nhiên, những phóng đại về công nghệ của hãng xét nghiệm bị phóng viên điều tra John Carreyrou của tờ Wall Street Journal phơi bày vào năm 2015. Xét nghiệm của Theranos bị kết luận chậm trễ, không chính xác và không đáng tin cậy như công bố. Cuối cùng, Holmes bị buộc tội lừa đảo quy mô lớn khi đã phóng đại hoặc làm giả thông tin về công nghệ, số liệu kinh doanh cũng như tình hình tài chính công ty. Trước khi Theranos sụp đổ năm 2018, Holmes hưởng mức lương sáu con số, hưởng chế độ đãi ngộ vô cùng hậu hĩnh và cổ phần trị giá hàng tỷ USD trong công ty khởi nghiệp xét nghiệm máu.

 loi-song-xa-hoa-cua-bong-hong-ty-phu-elizabeth-holmes-1

Elizabeth Holmes (thứ hai từ phải sang) đến tòa án ở San Jose, California, Mỹ hôm 6/5. Ảnh: Bloomberg.

Sau cáo buộc lừa đảo, phiên tòa xét xử Holmes nhiều lần bị hoãn vì Covid-19 và gần đây là do cô mang thai. Các luật sư của Holmes lập luận rằng các công tố viên muốn sử dụng sự giàu có và chi tiêu của thân chủ để gán cho cô động cơ lừa đảo là không thuyết phục. Luật sư của Holmes cho rằng khi đảm nhận vị trí CEO Theranos, Holmes chỉ hưởng mức đãi ngộ tương tự các CEO khác mà thôi.

"Giá trị thực sự của bằng chứng là vẽ ra một bức tranh gây hiểu lầm về Holmes như một người phụ nữ nghiện mua sắm, có lối sống xa hoa và tai tiếng", luật sư của Holmes nói.

Link nguồn: https://ngoisao.net/loi-song-xa-hoa-cua-bong-hong-ty-phu-elizabeth-holmes-4282882.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Lối sống xa hoa của 'bông hồng tỷ phú' Elizabeth Holmes

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc