top-banner-2

Thứ sáu, 25/03/2016, 12:05 GMT+7

Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần IX-2016: Tôn vinh 4 Nhà nghiên cứu có đóng góp lớn

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 25/03/2016, 12:05 GMT+7

Tối qua, 24/3, 4 hạng mục thuộc giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh lần IX, 2016 đã được Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trao cho 4 học giả có những đóng góp lớn vào sự ngiệp Văn hóa - Giáo Dục - Nghiên cứu - Dịch thuật đương đại của nước nhà.

Theo đó, giải Vì sự nghiệp Văn hóa giáo dục năm nay được trao cho hai cá nhân: GS Trịnh Xuân Thuận, vì những tác phẩm phổ biến kiến thức thiên văn học hiện đại dưới hình thức văn chương đã được dịch sang tiếng Việt; và GS Pierre Darriulat, vì đóng góp tâm huyết và sâu sắc cho chính sách phát triển Giáo dục Đại học Việt Nam.

GS. Trịnh Xuân Thuận

Giải Nghiên cứu năm nay thuộc về nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh vì những công trình nghiên cứu độc đáo trong một số lĩnh vực Lịch sử và Văn hóa Việt Nam.

Giải Phan Châu Trinh vinh danh học giả Nguyễn Văn Vĩnh

Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh đọc diễn từ tại buổi lễ trao giải. Ảnh: L.Điền

GS Đào Hữu Dũng (bút hiệu Nguyễn Nam Trân) được trao Giải Dịch thuật, vì những công trình dịch thuật các tác phẩm Lịch sử và Văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản sang tiếng Việt.

Các nhân vật được trao Giải Phan Châu Trinh (từ phải qua): Nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lanh, GS Đào Hữu Dũng, Pierre Darriulat, Jason Picard (đại diện GS Peter Zinoman) và nhà văn Nguyên Ngọc - Ảnh: L.ĐIỀN

Cuối cùng, giải Việt Nam học năm nay thuộc về GS Peter Zinoman vì những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp nghiên cứu và quảng bá văn học hiện đại Việt Nam.

Tại lễ trao giải, GS Chu Hảo thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ đọc lời khai mạc, nhà văn Nguyên Ngọc thay mặt Hội đồng Khoa học Quỹ trao các hạng mục giải thưởng cho các vị tân chủ nhân.

GS Trịnh Xuân Thuận vì lý do địa lý và bận công tác nên không có mặt tại lễ trao giải, Quỹ sẽ chuyển Giải thưởng này đến GS Trịnh Xuân Thuận sau. Cùng lý do đó, GS Peter Zinoman cũng không đến dự lễ trao giải được, Tiến sĩ Jason Picard được sự ủy nhiệm của GS Peter Zinoman đã lên nhận thay.

GS Nguyễn Ngọc Lanh và GS Đào Hữu Dũng (Nguyễn Nam Trân) và GS Pierre Darriulat cũng trình bày diễn từ nhận giải tại buổi lễ.

Từ năm 2015, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh có chủ trương tôn vinh Những tinh hoa văn hóa Việt Nam thời hiện đại. “Dự án Tinh hoa Văn hóa Việt Nam thời hiện đại” năm nay tôn vinh học giả Nguyễn Văn Vĩnh. Ông là người thứ tư được tôn vinh trong dự án này.

giải Văn hóa Phan Châu Trinh, Quỹ văn hóa, Nguyễn Văn Vĩnh, Pierre Darriulat, Trịnh Xuân Thuận,

Nhà văn hóa Nguyễn Văn Vĩnh. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, cháu nội học giả Nguyễn Văn Vĩnh - ông Nguyễn Lân Bình cũng có mặt tại buổi lễ trao giải. Trong bài phát biểu dành cho phần tôn vinh danh nhân Nguyễn Văn Vĩnh, ông Bình đã nhắc lại những sự kiện lịch sử liên quan đến cả Phan Châu Trinh và Nguyễn Văn Vĩnh trong quá trình dấn thân cho sự nghiệp chấn hưng văn hóa, phát triển tinh thần tân học, để khai dân trí chân dân khí trong thời kỳ Việt Nam còn thuộc Pháp.

Giải Phan Châu Trinh vinh danh học giả Nguyễn Văn Vĩnh

Ông Nguyễn Lân Bình phát biểu về những tương đồng trong sự nghiệp văn hóa của Nguyễn Văn Vĩnh và Phan Châu Trinh - Ảnh: L.Điền

“Dự án tôn vinh Tinh hoa Văn hóa Việt Nam thời hiện đại” là một hoạt động văn hóa mới thường niên của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh nhằm tri ân và tôn vinh các danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam thời hiện đại; đồng thời góp phần lưu giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa của các danh nhân văn hóa này thông qua các tư liệu/tài liệu mà họ để lại và các tư liệu/tài liệu viết/nghiên cứu về họ.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872-1926), được thành lập với sứ mệnh “Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”. Quỹ trực thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, do một nhóm các trí thức tâm huyết với văn hóa của đất nước thành lập.

Việc trao Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh hằng năm là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng của quỹ nhằm vinh danh các cá nhân xuất sắc đã và đang có những nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân Văn hóa và giáo dục Việt Nam.

TH - Nguồn: Trường Sơn Tech


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần IX-2016: Tôn vinh 4 Nhà nghiên cứu có đóng góp lớn

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc