Petrolimex lãi kỷ lục hơn 4.000 tỷ trong 9 tháng nhờ giá dầu giảm, vượt cả năm 2015 |
Viết bởi An An |
Thứ tư, 16/11/2016, 10:46 GMT+7 |
Giá nguyên liệu đầu vào giảm cùng với việc không phải gánh chịu những khoản lỗ tỷ giá lớn như năm 2015 đã khiến cho lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2016 của Petrolimex tăng gần 60%. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex – PLX) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 3 và 9 tháng đầu năm.Với giá đầu vào ở mức thấp cũng như giảm đáng kể chi phí tài chính so với cùng kỳ năm trước nên dù cho doanh thu giảm (do giảm giá bán) nhưng lợi nhuận quý 3 cũng như 9 tháng của Petrolimex đã tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.Riêng trong quý 3, Petrolimex đạt gần 29.300 tỷ đồng doanh thu, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế tăng gần 70%, từ 748 tỷ lên 1.267 tỷ đồng.Nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận tăng mạnh là do chi phí tài chính trong kỳ giảm mạnh từ 722 tỷ xuống 276 tỷ đồng. Doanh thu giảm tương ứng với giá dầuLũy kế 9 tháng, Petrolimex đạt 88.000 tỷ doanh thu, giảm 24.900 tỷ (-22%) so với cùng kỳ. Lãi gộp tăng nhẹ từ 9.600 tỷ lên 9.700 tỷ đồng.Mức giảm doanh thu của Petrolimex tương ứng với mức giảm của giá dầu: giá dầu thô thế giới (WTI) bình quân 9 tháng đầu năm 2015 là 51,01 usd/thùng, trong khi bình quân năm 9 tháng đầu năm 2016 là 41,31 usd/thùng – giảm 19% Lợi nhuận tăng đột biến nhờ chi phí tài chính giảmCũng giống như trong quý 3, điểm đáng chú ý nhất trên kết quả 9 tháng của Petrolimex là chi phí phí tài chính giảm gần 1.600 tỷ từ 2.235 tỷ xuống 654 tỷ đồng.Trong đó, lỗ chênh lệch tỷ giá giảm từ 986 tỷ xuống còn 86 tỷ và “chi phí tài chính khác” giảm từ 827 tỷ xuống 126 tỷ đồng.Nhờ chi phí tài chính giảm đột biến nên lợi nhuận trước thuế 9 tháng của Petrolimex đã tăng hơn 1.400 tỷ (54%) so với cùng kỳ, lên 4.064 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.957 tỷ. Đây là mức lãi cao nhất trong lịch sử của Petrolimex.Petrolimex cho biết, trong hơn 4.000 tỷ lợi nhuận trước thuế đạt được, mảng kinh doanh xăng dầu đóng góp 2.329 tỷ đồng, đóng góp 57%. Phần còn lại đến từ các mảng hóa dầu, nhựa đường (609 tỷ); vận tải (304 tỷ); nhiên liệu hàng không (245 tỷ)… Theo Trí thức trẻ
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|