Mục tiêu lãi vài trăm triệu, đường sắt Sài Gòn, Hà Nội bất ngờ lãi kỷ lục |
Viết bởi ducanh |
Thứ hai, 30/10/2023, 09:51 GMT+7 |
Quý 3-2023, Công ty Đường sắt Sài Gòn đạt lợi nhuận sau thuế tăng gấp hơn hai lần cùng kỳ; còn Đường sắt Hà Nội tăng gấp ba lần. Đường sắt nhiều năm nay chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các phương tiện vận tải khác, đặc biệt là hàng không - Ảnh: HRT Đường sắt Sài Gòn lãi lớn hơn dự kiến Báo cáo tài chính quý 3-2023 vừa công bố của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (mã chứng khoán: SRT) cho thấy doanh thu thuần kỳ này đạt 442 tỉ đồng, giảm gần 13% so với quý 3 năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán giảm sâu hơn, lợi nhuận gộp trong kỳ tăng. Chi phí lãi vay và chi phí bán hàng được tiết giảm. Kết quả, lợi nhuận sau thuế SRT đạt khoảng 43 tỉ đồng, tăng gấp hơn 2,3 lần cùng kỳ. Số lãi này đánh dấu lợi nhuận hàng quý cao nhất nhiều năm trở lại đây của doanh nghiệp đường sắt. Năm 2022, công ty này mới chấm dứt được chuỗi nhiều năm lỗ liên tiếp, dù lợi nhuận còn rất khiêm tốn. Tình hình kinh doanh SRT vài năm gần đây - Dữ liệu: BCTC Sang 9 tháng đầu năm 2023, Đường sắt Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt 1.358 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 80,6 tỉ đồng, gấp hơn 2 lần. Với kết quả bất ngờ này, SRT đã hoàn thành 77% kế hoạch về doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận trước thuế đặt ra. Tại tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, ban lãnh đạo SRT xác định năm nay tiếp tục có sự cạnh tranh gay gắt với các phương tiện vận tải khác, đặc biệt hàng không. Do vậy, công ty dự kiến doanh thu 1.769 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ 600 triệu đồng. Mặc dù có lãi trở lại, song tình hình tài chính của SRT vẫn còn nhiều khó khăn với khoản lỗ lũy kế hơn 311 tỉ đồng. Đường sắt Hà Nội cũng lãi cao bất ngờ Cùng "hoàn cảnh" như SRT, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) cũng gánh khoản lỗ lũy kế lên tới 285 tỉ đồng do khó khăn kéo dài thời điểm trước. Song tình hình kinh doanh đang dần cải thiện. Cụ thể, quý 3 này, HRT đạt 637 tỉ đồng doanh thu, giảm 4% so với cùng kỳ. Song giá vốn hàng bán giảm mạnh hơn, lợi nhuận gộp trong kỳ tăng mạnh, đạt 109 tỉ đồng. Một loạt các chi phí từ lãi vay, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, Đường sắt Hà Nội báo cáo lãi sau thuế đạt 54 tỉ đồng, cao gấp 3 lần so với quý 3-2022. Gộp cả 9 tháng đầu năm nay, HRT có 1.895 tỉ đồng doanh thu và 98 tỉ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 8% và 177%. Lãi sau thuế những năm gần đây của HRT - Dữ liệu: BCTC Có thể thấy, kết quả đạt được sau 9 tháng khá tích cực so với kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra. Cụ thể, năm 2023 HRT đặt mục tiêu doanh thu thuần 2.517 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 550 triệu đồng. Cả HRT và SRT đều là thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tại thời điểm 30-9-2023, SRT có tổng số lao động 1.721 người. Về thu nhập các thành viên quản lý chủ chốt, báo cáo tài chính quý 3-2023 tiết lộ, 9 tháng đầu năm, ông Đào Anh Tuấn - chủ tịch HĐQT SRT - nhận 358 triệu đồng, cao hơn 23 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái. Ông Thái Văn Truyền - thành viên HĐQT kiêm tổng giám đốc - nhận 312 triệu đồng, tăng so với năm trước 30 triệu đồng. Các phó tổng giám đốc nhận thu nhập dao động từ 272 - 282 triệu đồng. Trong khi đó, trên website, HRT giới thiệu có 5.000 lao động. Cả công ty gồm có 15 chi nhánh trực thuộc, trong đó có 11 chi nhánh vận tải đường sắt và 4 chi nhánh toa xe. Báo cáo tài chính quý 3-2023 của HRT không thể hiện thu nhập lãnh đạo. (nguồn: tuoitre.vn) Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|