Quá nhiều ông lớn nhòm ngó, Sabeco được định giá cao gấp 8 lần Habeco |
Viết bởi An An |
Thứ ba, 15/11/2016, 16:10 GMT+7 |
Trong khi Habeco niêm yết trên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 39.000 đồng, tương đương mức định giá 9.040 tỷ đồng, thì Sabeco có giá lên 110.000 đồng, tương đương vốn hoá 70.540 tỷ đồng, cao gấp gần 8 lần Habeco. Mới đây, Báo Tuổi Trẻ dẫn một nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã chấp thuận đề xuất giá tham chiếu cho phiên lên sàn đầu tiên của Sabeco ở mức 110.000 đồng/cổ phiếu. Sabeco hiện có vốn điều lệ 6.413 tỷ đồng, tương ứng 641,3 triệu cổ phiếu lưu hành. Như vậy, với mức giá 110.000 đồng, Sabeco được Bộ Công Thương định giá 70.540 tỷ đồng. Nếu so sánh với Habeco, mức định giá này cao gấp 8 lần so với thời điểm Habeco lên sàn chứng khoán, dù thị phần Sabeco chỉ cao hơn Habeco khoảng hơn 2 lần. Trước đó, Habeco đã được niêm yết trên sàn chứng khoán với mức định giá chỉ 9.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng giá của Habeco quá rẻ. Vì thế, ngay sau khi lên sàn cách đây gần 3 tuần, nhà đầu tư đã đổ xô tranh mua cổ phiếu Habeco, kéo giá tăng 3,7 lần, tương ứng giá trị vốn hoá vọt lên hơn 33.500 tỷ đồng. Nếu so sánh với mức định giá này, tỷ lệ Sabeco - Habeco đang ở khoảng 2:1, xấp xỉ tỷ lệ thị phần bia. 9 tháng đầu năm nay, Sabeco đạt lợi nhuận 4.510 tỷ đồng, vượt cả số lãi trong năm 2015. Nhiều ý kiến cho rằng, cổ phiếu của Sabeco sẽ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, không chỉ là các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán mà là các hãng bia lớn trên thế giới. Các ông lớn như ThaiBev, Singha, Heineken, Asahi, Kirin đều đang muốn nhanh chóng có thêm thị phần trên thị trường bia Việt Nam, mà cách nhanh nhất là thông qua sở hữu Sabeco. Theo báo cáo thị trường của Nielsen, ngành hàng nước uống (bao gồm bia) vẫn là ngành hàng có đóng góp lớn nhất vào doanh số tiêu dùng nhanh. Thế nhưng, trong khi đồ uống không cồn giảm 3,6% thì Bia vẫn giữ được mức tăng trưởng ấn tượng với 9,2%. Theo số liệu của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát, Sabeco là đơn vị dẫn đầu về sản lượng bia năm 2015 với 1,38 tỷ lít. Tiếp đó là Heineken với 729 triệu lít, Habeco ở vị trí thứ 3 với 667,8 triệu lít và thương hiệu Carlsberg là 229 triệu lít. Theo Tri Thức Trẻ Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|