Doanh nhân Nguyễn Văn Mết và hành trình 'chèo lái' Mết Food |
Viết bởi Mai Ngọc | |
Thứ sáu, 05/04/2019, 16:48 GMT+7 | |
Trong suốt nhiều năm qua, doanh nhân Nguyễn Văn Mết - CEO Công ty Mết Food vẫn luôn trăn trở trước bài toán đưa sản phẩm nước giải rượu đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng. Có một vị giám đốc thường xuyên phải đi nhậu nhẹt tiếp khách. Khổ nỗi chỉ uống một ly bia là mặt anh đã đỏ bừng bừng nhưng vẫn phải thường xuyên đi nhậu, khi thì ký kết hợp đồng, khi thì gặp gỡ đối tác… Lâu dần, sức khỏe anh bị ảnh hưởng, cơ thể liên tục uể oải, mệt mỏi. Trong lần được người bạn giới thiệu sản phẩm nước giải rượu có xuất xứ Hàn Quốc, anh sử dụng thấy hiệu quả rồi nảy sinh ý nghĩ:“Đàn ông ai mà chẳng phải uống rượu bia nhưng uống rượu bia có hại như thế mà sao chưa thấy ai đi bán nước giải rượu. Nếu thế, tại sao mình không trở thành người tiên phong?” Từ trải nghiệm thực tế cùng sự nhạy bén thị trường của mình, anh Nguyễn Văn Mết – một anh sếp “thường xuyên phải uống rượu nhưng không uống nổi rượu” kể trên đã từ bỏ vị trí Giám đốc Tài chính của một công ty rượu bia danh tiếng để bắt đầu khởi nghiệp, đưa sản phẩm nước giải rượu đến gần hơn với cộng đồng. Công ty Mết Food do vị doanh nhân này đứng đầu đã đạt thỏa thuận trở thành đại lý độc quyền của đối tác Hàn Quốc và được hỗ trợ lên đến 50% chi phí truyền thông. Nhưng “đầu tư vào truyền thông mà không đúng người, đúng thị trường thì như muối bỏ biển”. Đó là lời CEO Mết phải thốt ra khi nói về nỗi niềm trăn trở của mình trong suốt thời gian đầu gây dựng công ty. Khi đã tiến hành đầu tư xây dựng showroom, kho bãi, xe cộ và hân hoan bước vào hoạt động, không thể ngờ Mết Food gặp ngay một vấn đề nan giải trong khâu phân phối, tiếp thị. Lý do vì nước giải rượu là loại thức uống quá mới mẻ, đội ngũ nhân viên kinh doanh của công ty tuy đã qua đào tạo nhưng vẫn gặp khó trong việc thuyết phục khách hàng. Một trong những rào cản khác có thể thấy rõ nhất là về giá thành sản phẩm. Nếu bên Hàn Quốc giá thành của một chai nước giải rượu có giá tương đương một chai rượu/ chai bia thì ở Việt Nam lại có sự chênh lệch đáng kể. Số tiền mua một chai nước giải rượu thì khách hàng có thể mua được 5-6 lon bia để thỏa cuộc vui với bạn bè. Chưa kể, nhiều “dân nhậu” lại có suy nghĩ phóng khoáng rằng: “Có người mong được say nên mới đi uống rượu, uống nước giải rượu vào thì mất vui, thế thì sao phải uống?”. Kỳ vọng rất nhiều, số tiền bỏ ra đầu tư cũng đã lên đến 20 tỷ nhưng kinh doanh thua lỗ cùng sự bế tắc trong chiến lược tiếp thị - truyền thông khiến CEO Mết đã có lúc rơi vào tâm trạng cùng cực trong cảnh nợ nần, bế tắc. Doanh nhân Nguyễn Văn Mết - Tổng Giám đốc Công ty TNHH XNK Thương mại Phân phối Thực phẩm Mết (Mết Food) Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà nhìn nhận: “Mết Food đang kinh doanh một sản phẩm có chất lượng, có ý nghĩa cho cộng đồng, cho xã hội. Tuy rằng, chặng đường ban đầu còn nhiều khó khăn nhưng với sự kiên trì của mình, ông chủ Mết sau đó đã thức thời lựa chọn được chiến lược truyền thông hiệu quả, dần dần tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu của mình”. Ông Võ Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty PwC Consulting Việt Nam cho rằng: “Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nghiệp cần nghiên cứu xem khách hàng của mình là ai và quan trọng nhất là họ đang muốn điều gì. CEO Mết đã xác định được thị trường mục tiêu của mình và có những sự điều chỉnh chiến lược truyền thông hợp lý nhưng sẽ còn hiệu quả hơn nữa nếu chú trọng xây dựng một thông điệp gửi gắm khách hàng một cách sắc nét hơn”. Vậy cụ thể CEO Mết đã có sự lựa chọn như thế nào để thay đổi chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp? Kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO Chìa khóa thành công với câu chuyện “Biết đứng trên vai người khổng lồ” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Văn Mết – Công ty TNHH XNK Thương mại Phân phối Thực phẩm Mết (Mết Food) trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công 2019 để có câu trả lời! Doanh nhân Nguyễn Văn Mết (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện) Chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO – CKTC do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN.
Hồng Liên * Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|