top-banner-2

Thứ sáu, 26/06/2015, 10:14 GMT+7

10 cách tiết kiệm xăng đơn giản đến không thể tin nổi

Viết bởi An An   
Thứ sáu, 26/06/2015, 10:14 GMT+7

Dưới đây là những phương pháp tiết kiệm xăng đơn giản bất ngờ mà bạn có thể thực hiện thường xuyên để bảo vệ xe lẫn túi tiền của mình.

cach-tiet-kiem-xang1

1. Tăng tốc từ từ

Đừng rồ ga thật mạnh mà hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng và chậm rãi (cứ 5 giây lại tăng thêm 20km/h). Làm như vậy sẽ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu thêm 10%.

Hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng và chậm rãi (Ảnh: INC)

2. Duy trì vận tốc ổn định và giữ khoảng cách với các xe khác

Theo sát sau đuôi xe đằng trước không chỉ nguy hiểm mà còn rất khó chịu bởi bạn phải tăng tốc hay phanh gấp theo người ta dẫn đến tốn xăng không cần thiết.

Hãy giữ một khoảng cách an toàn. Như vậy sẽ dễ duy trì vận tốc ổn định hơn và bạn sẽ không giống một con chuột hamster đang bị stress.

3. Giảm tốc độ bằng cách nhả ga

Hãy nhìn về phía trước để xem mình có cần đi chậm lại không (ví dụ như sắp có đèn đỏ) và nhả ga thay vì dùng phanh. Làm như vậy đồng nghĩa với việc ngừng cung cấp nhiên liệu cho xe chạy và hiệu quả sử dụng sẽ tăng lên 2%.

Nhấn phanh chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp thôi.

4. Dùng điều hoà một cách hợp lý

Đối với những ai đi ô tô, bạn có bật điều hoà ngay khi vừa lên xe không? Nếu nhiệt độ bên ngoài là 25°C và bạn cũng để điều hoà ở 25°C thì hiệu quả của nhiên liệu sẽ giảm xuống 12% vì chẳng có lợi ích gì hết.

Hãy để nhiệt độ một cách hợp lý và chỉ nên dùng điều hoà khi bạn thật sự nóng.

Sử dụng điều hoà hợp lý cũng là một cách để tiết kiệm xăng (Ảnh: Tomas Bercic/iStockphoto.com)

5. Đừng làm nóng động cơ hay để xe đứng im khi đang nổ máy

Bây giờ, ô tô không cần làm nóng động cơ trừ phi nhiệt độ xuống tới -20°C. Còn nếu bạn cần thiết lập định vị GPS hay bộ đàm thoại rảnh tay trước khi đi thì hãy sắp xếp những việc phải làm trước khi vặn chìa khoá.

Để xe nổ máy khi không dùng là lãng phí xăng. Hãy tắt máy trong những lúc chờ đợi, nó giúp tiết kiệm xăng và tránh việc thải khói thừa ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, đừng làm điều này khi bạn đang đi trên đường trừ phi xe bạn được trang bị hệ thống chống đứng im. Nếu không, tắt máy cũng đồng nghĩa với việc tắt các tính năng an toàn như túi khí.

6. Lên kế hoạch trước và tránh tắc đường

Hãy vạch sẵn một con đường ngắn nhất để đến nơi bằng cách dùng bản đồ hoặc hệ thống định vị GPS trước khi đi. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng bạn có thường xuyên làm như vậy không? Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình biết con đường nhanh nhất nhưng hãy kiểm tra lại bằng GPS hay Google maps trước đã, bạn có thể ngạc nhiên đấy.

Ngoài ra, nếu được thì nên tránh những đường hay bị tắc hoặc giờ cao điểm để tiết kiệm xăng và thời gian.

Hãy vạch sẵn con đường ngắn nhất trước khi xuất phát (Ảnh: CafeF)

7. Luôn kiểm tra lốp xe

Nhớ luôn kiểm tra lốp xe xem nó còn căng hay không. Làm như vậy sẽ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu lên 4%. Nhân tiện, hãy kiểm tra luôn động cơ nếu chúng cần thay dầu, lọc dầu và cả bộ lọc khí để tránh bị chảy xăng.

8. Đừng chất nhiều đồ thừa lên xe

Đối với người dùng ô tô, mang thêm 100kg không cần thiết sẽ dẫn đến giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu xuống 3%. Nếu không cần phải để trong xe, bỏ nó ra ngoài đi.

9. Đỗ xe một cách lịch sự

Làm được điều này là bạn đang giúp người khác tiết kiệm xăng. Nếu bạn đỗ xe sai vị trí thì không chỉ gây tắc nghẽn giao thông mà còn gián tiếp làm ô nhiễm môi trường.

Đỗ xe sai chỗ thì hãy chuẩn bị tinh thần chịu trừng phạt (Ảnh: Otofun)

10. Đọc đồng hồ đo

Giờ đây, một số ô tô hiện đại đã được trang bị thiết bị theo dõi hiệu suất nhiên liệu. Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe như vậy, hãy để ý đến các con số trên đó để biết được thói quen đi xe của bạn cũng như điều kiện giao thông ảnh hưởng đến lượng xăng tiêu thụ như thế nào.

Theo vn.tinnhanh.vn

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

10 cách tiết kiệm xăng đơn giản đến không thể tin nổi

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc