Đòn bẩy chính sách mới thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ bứt phá
Việc Chính phủ ban hành Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 111/2015/NĐ-CP về phát triển CNHT được đánh giá là...
SATRA 'xanh hóa' quản trị - sản phẩm - cộng đồng
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung xanh hóa ba lĩnh...
Amazon muốn đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu chất lượng cao của Đông Nam Á
Petrovietnam và Vietsovpetro khánh thành giàn đầu giếng BK-24
PAN Group bán lại thương hiệu Bibica cho doanh nghiệp Indonesia
Chi nhánh Lotteria Việt Nam miền Trung gửi 1.000 phần quà tới nhân dân Huế
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng 'so găng' với các đại gia Đông Nam Á có tài sản trên 10 tỉ USD
Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản 18,7 tỉ USD. Forbes xếp ông đứng trên cả ông chủ...
Ông Hồ Sỹ Hùng được bầu làm Chủ tịch VCCI
Tổng Giám đốc MB: Bản lĩnh lãnh đạo trong thời chuyển đổi
Tầm vóc 5 doanh nhân Việt Nam nổi tiếng, thường xuyên được Forbes nhắc tên
Chủ tịch AgriS góp mặt trong 'Top 100 Phụ nữ có ảnh hưởng nhất' châu Á
Lạc bước giữa 'Tây Ban Nha cổ kính' ngay châu Á
Có lẽ vì Intramuros, “thành phố bên trong tường thành” nằm giữa thủ đô Manila của Philippines,...
Tour Thái Lan không mua sắm - xu hướng mới được người Việt yêu thích
Top 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đông nhất
Thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO: Cơ hội để Đà Lạt - Lâm Đồng chuyển mình
Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế làm quen với phương thức quản lý mới
Từ ngày 1/1/2026, hộ và cá nhân kinh doanh sẽ dừng áp dụng phương pháp khoán, chuyển sang tự kê khai...
Từ vĩ mô ổn định đến động lực đầu tư công: Thị trường chờ tín hiệu đảo chiều
Một tầm nhìn mới cho tài chính công Việt Nam
Sản xuất công nghiệp giữ vững nhịp tăng trưởng
Phát triển đô thị xanh có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội': Cãi mẹ theo nghệ thuật, U70 viên mãn bên chồng
Được đạo diễn - NSND Hải Ninh chọn đóng trong bộ phim “Em bé Hà Nội” khi mới 10 tuổi, vai...
NSND Huỳnh Tú: 'Tôi đau đáu suốt gần 60 năm qua vì con trai Soobin'
Dàn diễn viên 'Sống chung với mẹ chồng' ra sao sau 8 năm phim 'gây bão'?
Diễn viên ngoại quốc của 'Cánh đồng hoang': Sống ở chân cầu, cơ cực đến cuối đời
Lần đầu tiên quảng bá điện ảnh Việt Nam trên quy mô lớn ở Nhật
Bữa sáng giúp vị bác sĩ 68 tuổi đảo ngược 15 năm tuổi sinh học có gì?
Những lựa chọn đơn giản trong bữa sáng giúp bác sĩ Eric Verdin 68 tuổi, duy trì sức khỏe và “trẻ...
Những người không nên uống nước ép cần tây
Loại gia vị phổ biến trong căn bếp, giúp phòng bệnh tim mạch, giảm cân
Bùng phát cúm ở Đông Nam Á, người cao tuổi đối mặt nguy cơ cao
Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải |
| Thứ ba, 26/12/2017, 10:23 GMT+7 |
|
Đến năm 2020, hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Đồng thời, phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.
Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải. (Ảnh minh họa: KT) Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000 - 6.845.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 720.000 - 1.810.000 TEU/năm, miền Trung đạt 65.000 - 175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000 - 4.860.000 TEU/năm. Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 25% - 30% nhu cầu hàng hoá vận tải container thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000 - 17.600.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000 - 4.820.000 TEU/năm, miền Trung đạt khoảng 350.000 - 630.000 TEU/năm, miền Nam đạt khoảng 8.900.000 - 12.150.000 TEU/năm. Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội; hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng. Khu vực miền Trung - Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A. Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế Đông Bắc TP HCM; khu vực kinh tế Tây Nam TP HCM; khu vực ĐBSCL. Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 9.000 -15.000 tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20.000 – 22.000 tỷ đồng. Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng TP HCM, Cái Mép - Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên giới. Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ. Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như: Tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn và trung tâm logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa vào lĩnh vực vận tải container và phát triển cảng cạn. Theo PV - vov.vn - 26/12/2017 Link nguồn: http://vov.vn/kinh-te/phat-trien-he-thong-cang-can-tro-thanh-cac-dau-moi-to-chuc-van-tai-711570.vov Tags: Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|