Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Meey Group hợp tác đơn vị quốc tế đào tạo và hướng dẫn xây dựng báo cáo ESG
Meey Group chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với TUV NORD Việt Nam, đánh dấu bước...
NVIDIA trở thành công ty đầu tiên có giá trị vượt 4.000 tỉ USD
Vincom Retail lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam
PJICO nơi ông Đào Nam Hải từng làm Tổng giám đốc: ‘Hốt bạc’ nhờ bảo hiểm ô tô
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục rót gần 8.400 tỷ đồng vào VinSpeed
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Sáng 10-7, Bamboo Airways chính thức công bố ông Phạm Ngọc Vịnh giữ chức chủ tịch hội đồng quản...
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
Đại gia Xuân Thiện lộ diện ở một công ty chứng khoán
Công ty ông Đặng Thành Tâm 'ế' 147 triệu cổ phiếu, loạt nhà đầu tư 'chạy' phút chót
Nhà sáng lập Tập đoàn TH được tạp chí Global Brand vinh danh toàn cầu 2025
Du lịch biển Việt Nam hút khách từ nhiều thị trường mới nổi
Sự xuất hiện của nhóm du khách từ các thị trường mới nổi đang tạo ra nhiều cơ hội cho du...
Tiềm năng du lịch tỉnh Gia Lai mới là 'rừng vàng, biển bạc'
TP.HCM có gần 700 tài nguyên du lịch hấp dẫn chờ được khai thác
Thổ Nhĩ Kỳ thành công với All-Inclusive, Việt Nam đã sẵn sàng?
Du lịch Việt Nam bùng nổ lượng khách quốc tế trong nửa đầu 2025
Nhà máy công nghệ cũ và bài toán chuyển đổi xanh
Từ năm 2026, Liên minh châu Âu sẽ chính thức áp dụng thuế carbon xuyên biên giới, đánh thuế trực...
Đề xuất quy định mới về thuế thu nhập doanh nghiệp
Nghiên cứu thông tin phản ánh về PMI và lộ trình kiểm tra tem nhãn
Mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP
Áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng từ Trung Quốc
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Ngày 18/6 vừa qua, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần Tư vấn & Đào tạo V-Torch đã long trọng tổ...
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Hôn nhân hơn một thập kỷ bên vợ xinh đẹp kém 44 tuổi của nam nhạc sĩ nổi tiếng
Ở tuổi 78, nhạc sĩ Đức Huy khỏe mạnh, phong độ và có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ xinh...
Sao nhí Việt nổi đình đám nhờ một vai diễn phải chạy xe ôm, làm bảo vệ mưu sinh
Hoa hậu Nhung Nguyễn - Khoe gu thời trang đầy sức sống mùa Hè
Đám cưới của tỉ phú Jeff Bezos bùng nổ thời trang trên mạng, bất chấp chỉ trích
Tài tử đình đám xứ Hàn khen ngợi Lý Hải, úp mở việc muốn đóng 'Lật mặt'
Uống nước lá tía tô với chanh có tác dụng gì?
Nhiều người vẫn thường có thói quen vắt chanh vào nước lá tía tô để uống, vậy uống nước lá...
Khám phá thế giới nước hoa đẳng cấp từ LOEWE
Viktor & Rolf – Hành trình tạo nên tuyệt tác giữa vũ trụ mùi hương
Tra cứu quyền lợi khi đóng, hưởng BHYT, BHXH |
Thứ sáu, 03/05/2019, 10:20 GMT+7 |
BHXH Việt Nam triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH, được BHXH Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân. “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan BHXH trong các trường hợp: Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; Thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày. Đặc biệt, “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079. Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chắc năng. Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này. Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả; đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thêm nhanh chóng, chính xác. Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi, hiệu quả. Theo vov.vn - 3/5/2019 Link nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tra-cuu-quyen-loi-khi-dong-huong-bhyt-bhxh-904775.vov Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|