top-banner-2

Thứ ba, 30/06/2015, 16:01 GMT+7

Quả vải Việt thua Trung Quốc ở Mỹ: Nhìn thẳng nguyên nhân

Viết bởi An An   
Thứ ba, 30/06/2015, 16:01 GMT+7

Tiếng là xuất khẩu được sang thị trường Mỹ, Úc nhưng số doanh nghiệp chỉ đếm đầu ngón tay và số lượng cũng rất khiêm tốn.

Ông Nguyễn Thành Lập, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP chiếu xạ An Phú (API) đã chia sẻ với Đất Việt lý do trái cây Việt chịu giá cao hơn và không thể cạnh tranh trên thị trường khó tính đối với hàng của Trung Quốc.

vai-thieu2

Xuất khẩu - nói cho có danh

Dẫn từ câu chuyện quả vải, ông Lập cho biết vải Trung Quốc xuất khẩu sang các nước phần lớn là mua từ Việt Nam.

Thông thường nhà vườn bán cho thương lái Trung Quốc với số lượng lớn và giá rất rẻ (khoảng 10.000 đồng/kg), trong khi đó bán cho các thương lái Việt Nam với danh là xuất khẩu đi Mỹ, Úc thì đắt hơn giá thị trường khoảng 5.000-10.000 đồng/kg.

Như vậy ngay từ giá hàng đầu vào của trái cây Việt Nam dành cho xuất khẩu đã cao hơn. Trong khi đó Trung Quốc mua với số lượng lớn (khoảng 1.000 tấn), sau đó về lựa lấy khoảng 300 tấn loại chất lượng tốt và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc thì sẽ lời hơn rất nhiều.

Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam mua đầu vào giá cao, về vẫn phải lựa chọn phân loại ví dụ 100 tấn chỉ được 60-70 tấn đạt. Số còn lại bán rẻ ngoài thị trường đã lỗ đi một khoản lớn. Cộng với các chi phí khác nữa sẽ dẫn tới việc đẩy giá thành quả vải xuất khẩu lên cao.

vai-thieu-viet-nam

Nhiều chi phí đang khiến quả vải cõng đẩy giá lên cao

"Các mùa trước Trung Quốc đã làm như vậy. Như khi xuất khẩu sang Malaysia 1000 tấn cũng là vải Trung Quốc mua từ Việt Nam. Vì vậy chưa chắc vải Trung Quốc bán đã rẻ hơn mà là do Việt Nam bán cho Trung Quốc rẻ hơn nên khi họ xuất khẩu đi sẽ có cơ hội để cạnh tranh với giá vải của Việt Nam", ông Lập nói.

Theo ông Lập, các công đoạn khác như chiếu xạ, bao bì cũng không phải là đáng kể bởi chi phí này không khác so với Trung Quốc thực hiện. Tuy nhiên, riêng về phần vận chuyển thì khác.

Tiếng là xuất khẩu đi Mỹ, Úc nhưng số lượng không đáng kể. Doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là vừa và nhỏ nên số lượng không đáng bao nhiêu. Từ đầu mùa tới giờ xuất khẩu không được 100 tấn không bằng 1 chuyến của họ thì thua là đương nhiên. Chúng ta thua từ nguyên liệu mua vào đến số lượng ít dẫn đến giá thành đắt hơn.

"Hiện chỉ có mấy doanh nghiệp xuất khẩu vải sang Mỹ, Úc chỉ khoảng hơn 1 tấn container bằng đường hàng không. Trong khi đó Trung Quốc xuất mỗi lần cả trăm container qua đường biển (10 tấn/1 container). Chi phí container đường biển chỉ khoảng 0,2 USD/kg. Trong khi 1 container đường hàng không mà Việt Nam chi phí là 4,2 USD. Như vậy mỗi kg đắt hơn của họ tới 4 USD", ông Lập cho biết.

Theo baodatviet.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Quả vải Việt thua Trung Quốc ở Mỹ: Nhìn thẳng nguyên nhân

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc