top-banner-2

Thứ sáu, 13/06/2014, 15:12 GMT+7

Xây nhà lưu trú cho công nhân tại TP. HCM: DN vướng đủ thứ

Thứ sáu, 13/06/2014, 15:12 GMT+7

Thiếu vốn, cùng với quá trình thu hồi vốn quá dài nên doanh nghiệp (DN) chưa mấy mặn mà, dẫn đến số lượng nhà lưu trú cho công nhân (NLTCN) tại TP HCM do DN đầu tư mới chỉ đạt hơn 8% so với nhu cầu nhà ở của công nhân.

vhdn-xay-nha-luu-tru

Khu nhà lưu trú 4 tầng của DN Tư nhân Quốc Tuấn (Quận 9, TP HCM) bỏ hoang từ năm 2009 tới nay vì thiếu vốn

Dự án NLTCN của Cty TNHH Hoàng Minh (Quận 12) được khởi công từ năm 2010 với 250 phòng, tương đương 1.000 chỗ ở, nhưng hiện mới xong phần móng, được chuyển đổi sang làm kho.

DN loay hoay

Ông Nguyễn Văn Hoàng - đại diện pháp lý Cty Hoàng Minh cho biết, số tiền đầu tư cho dự án lên tới gần 20 tỷ đồng mà DN không kiếm được nguồn vay nên dự án đành “đắp chiếu”. Lúc đầu chúng tôi cũng hy vọng vài năm sau có vốn sẽ hoàn thiện nào ngờ gặp đúng lúc kinh tế suy thoái, bao nhiêu lợi nhuận dồn hết cho việc sản xuất nên đành phải lỗi hẹn với với công nhân về một dự án nhà ở miễn phí.

Theo đại diện Cty TNHH Hoàng Minh, dù biết TP có chủ trương hỗ trợ chương trình xây NLTCN từ hơn 10 năm trước như cho thuê đất giá rẻ, hỗ trợ lãi suất vốn vay nhưng tới nay chương trình đó vẫn chưa đi vào thực tiễn, DN không thể tiếp cận được nguồn vốn vay, tự thân DN phải tự bỏ tiền đầu tư tất cả.

Thực tế, để giải quyết gấp vấn đề NLTCN, theo ông Nguyễn Văn Tiến - Giám đốc Cty TNHH Cơ khí Xây dựng và Thương mại Tiên Tiến, một số DN cũng đã tìm đến chúng tôi tư vấn xây nhà bằng phương pháp vật liệu nhẹ lắp ghép nhưng cuối cùng chỉ có một, hai DN “đại gia” dưới tỉnh đồng ý làm nhà theo mô hình này, còn ở TP HCM chưa có DN nào dám đầu tư.

Ông Tiến cho biết: Diện tích tối thiểu để xây một khu NLTCN đúng nghĩa phải đạt khoảng 2.000- 7.000m2. Ở dưới tỉnh, quỹ đất còn nhiều, DN mạnh vốn còn có khả năng đầu tư chứ ở TP HCM “tấc đất tấc vàng”, đất xây văn phòng, nhà xưởng còn khó nói chi đất xây nhà ở cho người lao động. Hơn nữa, theo mô hình mới này chi phí đắt hơn nhiều so với xây nhà bằng phương pháp truyền thống. Chỉ riêng mỗi m2 tôn lạnh giá từ 320.000- 350.000 đồng, trong khi phương pháp xây nhà trọ dùng tôn thường giá chỉ khoảng 35.000 đồng/m2. Do đó, với mỗi khu nhà lưu trú có diện tích vài ngàn m2, chi phí ấy bị đội lên rất nhiều.

... và chờ

Khi trao đổi vấn đề “DN không thể tiếp cận với các nguồn vốn vay” với Quỹ Phát triển Nhà ở TP HCM, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Quỹ này cho biết: “Lâu nay, TP không dành nguồn vốn xây dựng NLTCN cho Quỹ nên mặc dù hiểu câu chuyện bức xúc về NLTCN nhưng chúng tôi cũng không thể giúp DN vay vốn”.

Thực tế, khúc mắc lớn nhất trong vấn đề NLTCN chính là cơ chế vốn. Cho dù UBND TP HCM đã ban hành Quyết định 33/2011 hỗ trợ lãi vay xây dựng NLTCN nhưng quá trình vay vốn, DN gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí không thể tiếp cận nguồn vốn do khi thẩm định các tổ chức tín dụng nhận xét phương án đầu tư không hiệu quả, thời gian thu hồi vốn quá lâu.

Mới đây, TP đã tiếp tục kiến nghị Chính phủ một số cơ chế hỗ trợ giúp TP đẩy mạnh xây dựng NLTCN. Theo đó, để tạo nguồn vốn xây dựng, TP kiến nghị cho phép chủ đầu tư được dùng đất của dự án để thế chấp hoặc sử dụng chính dự án NLTCN hình thành trong tương lai thế chấp vay vốn. Mặt khác, cần cho phép DN xây nhà lưu trú được quyền cho thuê mua hoặc bán căn hộ cho công nhân đang làm việc tại các KCX- KCN sau thời gian thuê từ 10 năm trở lên giúp họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, những kiến nghị này vẫn đang trong giai đoạn chờ đợi phê chuẩn. Và có nghĩa DN - và những người công nhân của họ vẫn cứ tiếp tục phải chờ...

Theo Fica.vn

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Xây nhà lưu trú cho công nhân tại TP. HCM: DN vướng đủ thứ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc