top-banner-2

Thứ năm, 17/06/2021, 16:08 GMT+7

Satya Nadella trở thành CEO kiêm chủ tịch Microsoft

Viết bởi Hà Phương   
Thứ năm, 17/06/2021, 16:08 GMT+7

CEO Satya Nadella sẽ trở thành Chủ tịch hội đồng quản trị Microsoft thay cho John Thompson. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm Microsoft có CEO kiêm chủ tịch sau thời Bill Gates.

"Với cương vị này, Nadella sẽ lãnh đạo các chương trình nghị sự cho hội đồng quản trị, tận dụng sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp để nâng cao cơ hội chiến lược, xác định rủi ro và kiến nghị giải pháp cho hội đồng quản trị xem xét", Microsoft cho biết hôm 16/6 về việc bổ nhiệm CEO Satya Nadella vào vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị.

CNBC nhận định việc Nadella được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch Microsoft cho thấy những thành tựu mà ông đạt được trong 7 năm qua, giúp Microsoft trở thành công ty nổi bật trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh nói chung. Dưới sự dẫn dắt của Nadella, Microsoft từng là công ty đại chúng giá trị nhất thế giới. Hiện vốn hóa của Microsoft chỉ đứng sau Apple. 

-satya-nadella-tro-thanh-ceo-kiem-chu-tich-microsoft-vhdn

Satya Nadella, CEO kiêm Chủ tịch Microsoft. Ảnh: CNBC.

Dưới thời CEO Nadella, Microsoft cũng đã tập trung hơn vào các dịch vụ điện toán đám mây, mua lại loạt nền tảng kinh doanh khác LinkedIn, GitHub hay Zenimax.

Các thành viên hội đồng quản trị của Microsoft đánh giá cao Nadella về khả năng lãnh đạo trong bối cảnh đại dịch bùng phát, giúp công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu 14% trong năm tài chính 2020.

"Hội đồng quản trị ghi nhận công lao của Nadella vì những tiến bộ to lớn mà ông đã thúc đẩy giúp thay đổi văn hóa trong toàn tổ chức, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 tác động lên doanh nghiệp và người lao động", Microsoft cho biết.

Nadella hiện là một trong những cổ đông lớn của Microsoft, nắm giữ 1,6 triệu cổ phiếu.

Động thái này của gã khổng lồ công nghệ diễn ra một năm sau khi Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft và CEO đầu tiên của hãng, rời khỏi hội đồng quản trị của công ty. Gates từ chức sau khi hội đồng quản trị khi bị tố cáo có quan hệ tình ái với một nữ nhân viên năm 2000 vào tháng 3 năm ngoái.

John Thompson, cựu CEO Symantec, tham gia hội đồng quản trị của Microsoft vào năm 2012 và thay thế Bill Gates làm chủ tịch của Microsoft vào năm 2014, cùng ngày Nadella thay thế Steve Ballmer làm Giám đốc điều hành Microsoft. Sau khi rời vị trí chủ tịch, John Thompson vẫn giữ vị trí giám đốc cấp cao trong hội đồng Microsoft.

Đây là lần đầu tiên sau hai thập kỷ Microsoft có CEO kiêm chủ tịch. Trước đây, Bill Gates từng giữ 2 vai trò này cùng lúc. Bill Gates từ chức CEO vào năm 2000 và chủ tịch của Microsoft vào năm 2014.

Satya Nadella sinh năm 1967 tại Hyderabad, Ấn Độ trong một gia đình trí thức thuộc tầng lớp trung lưu, cha là một công chức nhà nước và mẹ là giáo viên dạy tiếng Sanskrit. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư điện của Viện Công nghệ Manipal (Ấn Độ) năm 1988 ông đến Mỹ để học tại Đại học Wisconsin-Milwaukee và tốt nghiệp năm 1990.

Nadella gia nhập Microsoft vào năm 1992, lúc này Bill Gates đang là CEO và Windows mới bắt đầu hành trình thống trị thế giới. Trước khi giữ vị trí CEO của Microsoft, Satya Nadella từng giữ chức Phó chủ tịch điều hành của Cloud and Enterprise Group (thuộc Microsoft), là người chịu trách nhiệm xây dựng và vận hành toàn bộ nền tảng điện toán quan trọng của công ty.

Nadella kết hôn với Anupama, con gái người đồng nghiệp của cha mình vào năm 1992. Họ có 3 người con, một trai và 2 gái. Tuy nhiên, đời sống gia đình của Nadella lại không may mắn khi người con trai duy nhất mắc chứng bại não bẩm sinh, con gái út cũng gặp vấn đề về khả năng nhận thức. Dù vậy ông vẫn luôn lạc quan với bệnh tình của các con và thường dành thời gian cuối tuần để chăm sóc con cái.

Theo Sơn Nam (Theo CNBC, BI)/ngoisao.net - 17/6/2021

Link nguồn: https://ngoisao.net/satya-nadella-tro-thanh-ceo-kiem-chu-tich-microsoft-4295445.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Satya Nadella trở thành CEO kiêm chủ tịch Microsoft

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc