top-banner-2

Thứ sáu, 09/08/2013, 12:19 GMT+7

Cái tâm người nghệ sỹ

Thứ sáu, 09/08/2013, 12:19 GMT+7

“Người nghệ sỹ phải có cái tâm đối với nghề và với đời, sẵn sàng tha thứ những điều nhỏ nhặt. Nghệ sỹ không có tâm thì không phải là nghệ sỹ…” – nhiếp ảnh gia Xuân Anh đã chia sẻ cùng tôi như thế.

alt

Đối với Xuân Anh, 3 chữ T “tài – tâm – tình” luôn đi sát và kết hợp với nhau tạo nên một tâm hồn nghệ thuật - một chân dung nghệ sỹ đúng nghĩa. Gương mặt nhẹ nhõm không vướng chút ưu phiền, nụ cười luôn thường trực trên môi cùng sự khiêm tốn, giản dị đến không ngờ nhưng ít ai biết nhiếp ảnh gia Xuân Anh hiện nay và đại ca “Thành trọc” của hơn 30 năm trước lại là một.

17 năm trong tù - khoảng thời gian không phải ngắn đã tôi luyện một tên giang hồ sừng sỏ đất Sài thành trở thành một nhiếp ảnh gia tài năng và đáng quý của ngày hôm nay. Đau đớn khi hay tin mẹ mất nhưng không thể về để kịp đội lên đầu chiếc khăn tang, không thể tự tay thắp nén nhang đầu lên bàn thờ mẹ, anh ngã quỵ ngay tại phòng giam. Từ bóng tối ngục tù, anh đã vươn mình ra trước ánh sáng trong lời nguyện cầu cho mẹ và sự nâng đỡ của mọi người. Mồ côi cha từ nhỏ nên đối với anh, mẹ là cả bầu trời yêu thương, nhưng oái oăm thay, anh đã nhiều lần quay lưng lại với tình yêu bất diệt ấy và sa vào vòng xoáy tội lỗi của cuộc đời. Trong cơn bĩ cực, anh không hề gục ngã. Bằng tinh thần thép của một đại ca giang hồ và lòng hối hận của một đứa con sa ngã, anh đã kiên trì theo đuổi đam mê nhiếp ảnh và thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh, bỏ ngoài tai lời đàm tiếu thiên hạ cùng sự cám dỗ của bạn bè. Tài sản quý báu của anh hiện giờ, không chỉ là gia đình hạnh phúc hay cơ ngơi đồ sộ, mà còn là những bức ảnh tuyệt vời anh đã chụp.

Anh rất hay chụp chân dung của mọi người, và những bức ảnh anh chụp mang sắc thái rất riêng. Thế nhưng, mọi người lại biết đến anh nhiều hơn bởi danh xưng “bậc thầy về sen”.

Ngâm chân trong bùn suốt từ đông sang hạ, sau một giấc ngủ dài, sen bừng tỉnh, trút bỏ vẻ xơ xác tiều tụy tưởng như hủy diệt. Không lỗi hẹn với đất trời, sen vào mùa với bộ cánh mới xanh non mơn mởn… Hình ảnh hoa sen cùng sự vươn lên đầy kiêu hãnh khỏi đầm lầy, không ong bướm dập dìu nhưng ngát hương, thanh khiết như chính anh đã từng ngẩng cao đầu trước bùn dơ của quá khứ. Hoa sen thuần hậu và nhẹ nhàng, lá sen nở to như hứng hết nắng hè và sương đêm cũng chính là hình ảnh người mẹ mà bấy lâu nay anh đã đánh mất, đã luôn yêu thương và che chở cho anh đến cuối đời. Nhìn sen anh thấy hồn người trong đó. Đôi khi sen mang dáng vẻ của một người mẹ dịu dàng, từng cánh hoa bung nở ôm ấp trong mình cái nhụy hoa ngát hương. Sen còn tượng hình cho một người cha, lá sen nở to như tình cha đang trải rộng, che chở cho đàn con thơ. Sen cũng là cặp tình nhân e ấp hẹn thề trong đêm trăng tình tự. Sen chính là con người mới đã thoát khỏi kiếp bùn nhơ, vươn cao đón lấy ánh sáng mặt trời. Thật, chưa có loài hoa nào có thể thơm hơn sen về hương và đẹp hơn sen về sắc. Những giá trị nhân văn mà sen mang lại đã hun đúc cho tâm hồn nhiếp ảnh gia Xuân Anh một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống, cũng chính vì vậy, anh đã dùng nửa đời còn lại của mình để yêu sen. Yêu sen chính là yêu người - yêu từng mảnh đời bất hạnh, những số phận đơn côi – vì lẽ đó anh đã tìm mọi cách để sẻ chia cho những hoàn cảnh khó khăn và mang giá trị nhân bản của mình đến với xã hội.

alt

Tháng 4 vừa qua, trong buổi triển lãm hoa sen của mình, anh đã dùng toàn bộ tiền bán tranh để dành tặng cho người già neo đơn và trẻ em mồ côi ở Củ Chi. Anh cũng là một mạnh thường quân, chuyên đóng góp xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ học bổng cùng những món quà chân tình cho những mảnh đời bất hạnh. Là một doanh nhân thành đạt nhưng lại mang tâm hồn của một nghệ sỹ chân chính nên cái tình, cái nghĩa trong anh luôn tồn tại trọn vẹn. Mong sao hình ảnh hoa sen khao khát hướng đến vẻ đẹp chân - thiện - mỹ mà anh luôn ấp ủ sẽ giúp anh chia sẻ tình thương và nỗ lực vươn lên của mình đến với đông đảo công chúng, những người yêu sen và cũng trân trọng tâm hồn của một người nghệ sỹ đã hết lòng vì cái đẹp như anh.

alt

alt

Bài: BL NguyễnẢnh: Xuân Anh

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Cái tâm người nghệ sỹ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc