9 kiểu nhân viên nên sa thải ngay |
Viết bởi Văn Tuyết |
Thứ năm, 29/01/2015, 11:28 GMT+7 |
Dưới đây là 9 kiểu nhân viên hoặc khách hàng trang Business Insider khuyên bạn nên sa thải hoặc tránh xa khi khởi nghiệp kinh doanh. 1. Phụ nữ đẹp một cách nguy hiểm Những cô nàng quá hấp dẫn đến với công ty sẽ dễ khiến bạn bị phân tán. Hơn ai hết, họ là những người vô cùng giỏi trong việc đánh cắp sự tập trung, khiến bao nỗ lực của bạn bị chệch hướng. Tương lai đầy hứa của bạn sẽ bị phá hủy bởi những “người đẹp” này. Có người đã phải bán lại công ty của mình với giá thấp hơn nhiều, có người lại từ bỏ việc kinh doanh ban đầu để theo đuổi kế hoạch làm giàu nhanh chóng khi được “người đẹp” mách nước. Đừng để điều này xảy ra với bạn. Cũng đừng bao giờ vì một nhân viên đẹp mà quên đi rằng bạn cũng có rất nhiều thứ ấn tượng để đem đến cho thế giới này. 2. Người hay "chém gió" Họ là những người khá có sức thuyết phục, thích "chém gió" và rất hay gặp may. Với khá nhiều điểm mạnh, họ thuộc nhóm người luôn “trót lọt” trong các “phi vụ”. Vấn đề là những người này có xu hướng sử dụng điểm mạnh của mình một cách thiếu trung thực. Họ dường như chẳng có tham vọng gì ngoài việc khiến người khác đưa ra những quyết định sai lầm. Bởi vậy, nếu bạn phát hiện ra mình liên tục đưa ra các quyết định tệ hại trong kinh doanh mỗi khi ở bên một người nào đó, đã đến lúc bạn loại họ ra khỏi công việc làm ăn. 3. Người thích chọc gậy bánh xe Họ là những người sẽ làm mọi cách để bạn phải dằn vặt bởi những sai lầm trong quá khứ. Họ không bao giờ để bạn quên đi con người trong quá khứ của bạn hay những lần bạn gây chuyện. Chớ để một kẻ như vậy khiến bạn bị chôn vùi bởi quá khứ không mấy tốt đẹp. Ai ai cũng có lần thất bại, đặc biệt là các doanh nhân khởi nghiệp. Một lần ngã là một lần học, vì vậy hãy kiên trì và vững tin bước về phía trước. 4. Kẻ cơ hội Họ là những người muốn lên đến đỉnh vinh quang nhưng lại không muốn bỏ công sức mà thay vào đó dìm những người xung quanh xuống. Bằng cách này, họ sẽ cảm thấy mình là số một. Thực chất họ là những kẻ thất bại nhưng cũng cũng là một nguồn động lực để bạn phấn đấu. Chớ để những kẻ như thế tham gia vào công việc kinh doanh của bạn và hãy coi đó là động lực để phát triển công ty của bạn mạnh nhất có thể. 5. Người quá yêu bản thân Họ là những người tuy tài năng nhưng lại chỉ biết đến bản thân mình. Khi thực hiện nhiệm vụ mang tính tập thể, họ là những người cực tệ hại. Thậm chí, có thể họ còn khuyến khích bạn đề cao hình ảnh công ty hơn là danh tiếng và uy tín của nó. Đây chưa bao giờ là ý tưởng hay. Khi bắt đầu kinh doanh, hãy rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy. Đừng cố thổi phồng mọi thứ hay gắng gượng để biến mình thành một hình mẫu nào đó. Thay vào đó, bạn nên tin rằng “thật là nhất”. Đừng để những kẻ quá yêu bản thân tham gia vào chuyện làm ăn của bạn, đồng thời luôn tập trung vào uy tín và chất lượng, chứ không phải hình ảnh cá nhân. 6. Những kẻ ưa “chiến tranh” Họ là những người thích khẩu chiến. Trong mọi cuộc tranh luận, cãi vã họ phải chiến thắng bằng mọi giá, dù thậm chí chẳng được lợi lộc gì. Mọi cố gắng nhằm thay đổi hoặc thậm chí đơn giản là hiểu một kẻ thích “chiến tranh” đều vô ích và lãng phí thời gian. Tốt hơn hết là hãy phớt lơ đi và đừng để họ tham gia vào bất cứ công việc kinh doanh nào. 7. Người phóng đãng, mê khoái lạc Họ là những người luôn khao khát tìm kiếm khoái lạc, chẳng có kiên nhẫn cho bất cứ thứ gì khác ngoài sự thỏa mãn cá nhân. Hãy cẩn thận khi tuyển dụng những người thuộc nhóm này vào công ty bởi dù là loại khoái lạc nào đi chăng nữa cũng dễ gây nghiện và tốn thời gian. 8. Những người đen đủi Có những người hễ tham gia vào việc gì, việc đó tiến triển tốt, ngược lại cũng có những người “động đâu hỏng đấy”. Những người này thường không may mắn, tiêu cực và hay bị trầm cảm. Nhưng bạn chớ có cảm thương cho họ. Những người như vậy thường thích ngồi trong hố sâu vì khi ấy họ cảm thấy mình trở thành trung tâm của sự chú ý. Cứ mặc họ ngồi đó. Chỉ cần đảm bảo rằng họ không dính vào chuyện làm ăn của bạn là được. 9. Những kẻ ỷ có tiền và muốn kiểm soát Đây là những người sẵn sàng quẳng cho bạn một đống tiền và hứa hẹn cả trời cả biển. Dù họ là những nhà đầu tư thần thánh hay nhà tư bản liên doanh từ các tập đoàn hàng đầu đi, chớ lóa mắt trước đống tiền ấy mà không biết rằng họ đang muốn kiểm soát công ty bạn và coi bạn là cỗ máy sinh tiền. Hãy cẩn thận với những người bạn muốn làm việc, hợp tác cùng. Theo Zing Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|