Sếp sẵn sàng trả lương cho đồng nghiệp bên cạnh gấp đôi bạn vì lý do sau |
Viết bởi Mai Ngọc |
Thứ ba, 30/07/2019, 16:53 GMT+7 |
Nếu anh muốn kiếm được nhiều tiền, hãy phục vụ nhiều người, và phục vụ theo cách thực sự tạo ra sự khác biệt với họ.
Quy luật trao đổi tiền tệ phát biểu rằng: Để tăng thù lao nhận về, anh phải tăng giá trị sức lao động mà anh đặt vào trong quá trình tạo ra sản phẩm. Hay nói cách khác để kiếm thêm nhiều hơn, anh phải tạo ra nhiều giá trị hơn. Xét trong lĩnh vực kinh doanh, làm việc bí quyết để trở nên giàu có là tạo thêm giá trị. Brian Tracy, một tác giả nổi tiếng về quản trị từng hỏi 1.000 người, và khoảng 10% hoặc 15% số họ cho biết mọi người đều làm việc và nhận thù lao dựa trên doanh thu. Điều này nghĩa là sao? Nghĩa là, mọi người đều nhận được mức phần trăm nhất định của giá trị mà họ tạo ra. Nếu anh không hài lòng với tỷ lệ phần trăm mình nhận được, hãy tạo ra nhiều giá trị hơn, trở nên đáng giá hơn để sếp hoặc khách hàng sẵn sàng trả cho anh nhiều hơn bởi họ đánh giá rất cao sự đóng góp của anh. Nhiều người chỉ kiếm được 10 đô la một giờ, nhưng nhiều người khác kiếm được 1.000 đô la một giờ. Brian Tracy cho biết ông có một anh bạn đã nâng cấp kỹ năng từ một luật sư thương mại để trở thành luật sư chuyên về bản quyền trí tuệ, một lĩnh vực mà thời bấy giờ không có ai chuyên nghiệp. Đó là cả một thị trường rộng mở. Các tập đoàn khổng lồ như Sony hay Disney, và nhiều công ty hàng đầu thế giới đã rất sẵn lòng trả cho anh ấy khoản thù lao 1.000 đô la một giờ để giúp họ trong các vấn đề về luật sở hữu trí tuệ, vì những khoản chi liên quan trị giá hàng trăm triệu đô la, còn anh ấy lại là một chuyên gia. Anh ấy đã làm cho bản thân trở nên đáng giá đến mức họ chấp nhận trả cho anh bất cứ mức thù lao nào mà anh muốn. Anh ấy thường được trả 2 triệu đô hoặc 3 triệu đô la để kiểm nghiệm hợp đồng hay liên doanh giữa các công ty có tài sản sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như các công ty phim ảnh. Để kiếm được nhiều tiền hơn, anh phải gia tăng thêm giá trị; vì thế, anh phải tăng cường vốn hiểu biết của mình. Với tư cách chuyên gia quản lý, Peter Drucker chia sẻ rằng, tất cả chúng ta đều là lao động tri thức, vì vậy bằng cách gia tăng vốn hiểu biết để giúp cho công việc kinh doanh trở nên tốt hơn, anh sẽ gia tăng giá trị của chính mình, rồi mọi người sẽ sẵn sàng và hăm hở đẩy tiền vào túi anh. Hoặc anh hãy phát triển trình độ kỹ năng của mình, qua đó, anh có thể hoàn thành công việc nhiều hơn và tốt hơn trong cùng một khoảng thời gian. Hoặc anh cải thiện thói quen làm việc để đạt hiệu suất cao hơn nhiều. Những người được trả lương cao nhất trong mọi xã hội cũng như trong mọi công việc kinh doanh, luôn được miêu tả là những người làm việc có định hướng theo kết quả. Họ là những người có năng suất làm việc rất cao. Brian Tracy đã làm việc với nhiều người và chỉ dạy cho họ các kỹ năng quản lý thời gian, và họ đã tăng gấp ba mức thu nhập trong chưa đầy một năm với cùng một công việc, cho cùng một công ty. Công ty sẵn sàng trả cho họ nhiều hơn, bởi vì họ tạo ra nhiều giá trị hơn. Mọi người đều làm việc, và hưởng mức thu nhập tương xứng dựa trên khoản hoa hồng nhận trực tiếp. Hoặc anh có thể làm việc lâu hơn và vất vả hơn. Những người thành công nhất luôn làm việc vất vả hơn nhiều người khác. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy 59-60 giờ làm việc mỗi tuần sẽ đưa anh vào nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Nếu anh làm việc 70 giờ mỗi tuần, anh sẽ vào nhóm 5% hoặc 10% người có thu nhập cao nhất. Ngày nay, người lao động bình thường làm việc 40 giờ một tuần, nhưng theo các nghiên cứu về thực trạng lao động, họ thực sự chỉ làm việc 32 giờ. Tại sao vậy? Vì họ còn thời gian để giải lao uống cà phê và ăn trưa, xả hơi sớm hơn và kết thúc muộn hơn. Trong 32 tiếng đồng hồ đó, họ lãng phí 50% thời gian vào tán chuyện, Facebook, phương tiện truyền thông xã hội, Internet, gọi điện thoại cho bạn bè, v.v... Vì vậy, mọi người thường chỉ thực sự làm việc 16 giờ mỗi tuần, và chỉ tạo ra mức giá trị thấp. Thế mà, họ không hiểu tại sao họ không được trả lương cao hơn. Một bí quyết dẫn tới thành công là làm việc toàn bộ thời gian làm việc. Bắt đầu làm việc sớm hơn, chăm chỉ hơn, về trễ hơn, và làm việc toàn bộ thời gian. Đừng sao nhãng. Đừng tán gẫu với bạn bè. Đừng ra ngoài ăn trưa, uống cà phê, đọc báo hoặc lướt Internet. Khi đi làm, hãy làm việc. Hãy bắt đầu làm việc với sự tập trung cao độ. Anh có thể làm việc sáng tạo hơn, hoặc bất cứ điều gì giúp anh gia tăng hiệu suất và đạt được kết quả tốt hơn. Một số người tạo ra năng suất gấp 5 lần người khác, trong cùng khoảng thời gian 8 giờ một ngày. Thêm nữa, tất cả những người giàu có đều làm việc 6 ngày một tuần. Điều này được hé lộ trong rất nhiều công trình nghiên cứu. Không khó để làm việc 6 ngày một tuần. Nếu đang làm công việc mình yêu thích, làm rất tốt, và nhận được kết quả tuyệt vời, khi ấy anh sẽ có động lực. Và nó khiến anh hạnh phúc. Trên thực tế, nhiều người thành công buộc phải dùng đến tinh thần kỷ luật tự giác để ngừng làm việc, bởi họ quá yêu thích công việc của mình. Một trong những trách nhiệm lớn lao của anh, mà chúng ta sẽ nói đến về sau, là tìm công việc mà anh thực sự đam mê, mang lại động lực, và khiến anh phải ép bản thân mới tạm nghỉ được. Với những người đang làm công việc yêu thích, thời gian như dừng lại. Họ quên ăn quên uống. Họ quên nghỉ ngơi. Họ quên đi uống cà phê. Họ say mê với công việc đến mức họ phải ép bản thân tạm nghỉ để ăn uống và làm những việc khác. Người được trả lương cao nhất trong xã hội chúng ta là người liên tục cải thiện những mặt này để gia tăng giá trị cho công việc mà họ đang thực hiện. Sự thật là, số tiền anh kiếm được phản ánh trực tiếp lượng giá trị mà anh tạo ra nhằm giúp cải thiện cuộc sống và công việc của người khác. Tất cả thành công trong cuộc sống đều đến từ việc phục vụ người khác theo một cách nào đó. Theo Thảo Nguyên (Trí Thức Trẻ/Brian Tracy)/Cafebiz.vn - 30/7/2019 Link nguồn: http://cafebiz.vn/sep-san-sang-tra-luong-cho-dong-nghiep-ben-canh-gap-doi-ban-vi-ly-do-sau-20190730162144578.chn Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|