top-banner-2

Thứ hai, 01/04/2024, 14:50 GMT+7

Mẹo hay giúp CV công việc của bạn dễ dàng được tìm thấy

Viết bởi ducanh   
Thứ hai, 01/04/2024, 14:50 GMT+7

Hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên bằng cách sử dụng hệ thống sàng lọc CV công việc. Do vậy, bạn cần phải điều chỉnh CV một chút để phù hợp với logic của hệ thống, từ đó nâng cao khả năng được nhà tuyển dụng nhìn thấy. 

meo-hay-giup-viet-cv-1

Dưới đây là một vài mẹo hay giúp CV dễ dàng được tìm thấy mà bạn có thể áp dụng khi tạo CV xin việc miễn phí.

logo-vietcv

Cách đặt tên file CV theo hướng tối ưu hóa

Bạn nên tìm hiểu những điểm cần thiết để tối ưu hóa tên file CV vì đây là một trong những cách giúp CV bạn dễ được nhìn thấy nhất. Một số lưu ý có thể kể đến như: dùng tên thật của bạn,  thêm cụm từ “CV” cho file, áp dụng đúng quy tắc chung để đặt tên file,... Bạn có thể xem qua cách đặt tên file chuẩn cho cả CV tiếng Việt và tiếng Anh như sau:

CV - tên ứng viên - vị trí ứng tuyển

CV - vị trí ứng tuyển - tên ứng viên

(CV - Full Name - Apply position)

Ví dụ:

CV_ Nguyễn Hồng Anh_Nhân viên Kinh doanh

CV - Nhân viên Marketing - Nguyễn Hồng Anh

Liệt kê các từ khóa liên quan đến vị trí ứng tuyển  

Hệ thống sàng lọc CV công việc hoạt động theo cách tương tự như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nghĩa là thông qua các từ khóa. Khi bạn đăng CV trực tuyến hoặc gửi về cho nhà tuyển dụng, hệ thống sẽ “quét” qua CV và lưu nó trong cơ sở dữ liệu. Sau đó, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm cơ sở dữ liệu này bằng cách sử dụng các từ khóa thể hiện các kỹ năng, trình độ hoặc trong một số trường hợp là chức danh công việc cụ thể để tìm ra ứng viên phù hợp nhất. Vì thế, bí quyết tiếp theo cho bạn là đảm bảo CV chứa các từ hoặc cụm từ mà nhà tuyển dụng có khả năng tìm kiếm.

meo-hay-giup-viet-cv-1

Bạn có thể tìm từ khóa dựa trên các thông tin đăng tuyển vì chúng thường có chứa các kỹ năng và trình độ cụ thể mà nhà tuyển dụng mong muốn. Nhiệm vụ của bạn là đảm bảo các từ khóa này được liệt kê trong CV. Tuy nhiên, hãy sử dụng từ khóa một cách tiết kiệm và thông minh. Tốt nhất là chỉ nên kết hợp các từ khóa quan trọng từ 2 đến 3 lần trong suốt CV của bạn, đặc biệt là ở phần Kỹ năng và Kinh nghiệm làm việc.

Định dạng đơn giản và chuẩn

Mặc dù các CV được trình bày bắt mắt với các hình ảnh, biểu đồ có thể khiến một nhà tuyển dụng bị thu hút bởi tính sáng tạo và thể hiện rõ cái tôi cá nhân nhưng với các hệ thống tìm kiếm CV thì không chắc. Do vậy, chúng tôi khuyên bạn nên chọn cách trình bày CV đơn giản và rõ ràng nhất có thể, thông tin được đề cập rõ ràng, súc tích và đầy đủ. 

Nói cách khác, bạn hãy bỏ qua những thứ “râu ria” và tập trung vào nội dung thực tế. Đồng thời, các gạch đầu dòng là một phương pháp tuyệt vời để làm nổi bật những kinh nghiệm, thành tích cũng như trình độ trong hồ sơ xin việc. Đồng thời bằng cách này, bạn cũng có thể làm tăng mức độ tương thích với hệ thống tìm kiếm.

Tất nhiên, song vẫn có một số lĩnh vực đặc thù thích tìm kiếm CV có bố cục sáng tạo độc đáo, chẳng hạn như những công ty làm về Marketing truyền thông quảng cáo, tổ chức sự kiện, thiết kế đồ họa... Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tiết chế để sự sáng tạo dừng lại mức vừa đủ, không có quá nhiều yếu tố gây nhiễu. Lúc này, đính kèm portfolio được xem như cách giúp cho bạn thể hiện được cái tôi trong những tác phẩm cá nhân nhưng vẫn đảm bảo được tính chuyên nghiệp của CV.

Ngoài ra, các công cụ định dạng khác như đầu trang và chân trang (headers & footers) đôi khi sẽ không mang lại cho bạn nhiều lợi ích như mong muốn nếu dùng sai cách, đặc biệt khi bạn áp dụng nó với những thông tin quan trọng. Đơn giản là do một số hệ thống tìm kiếm sẽ bỏ qua chúng. Theo đó, nếu không may, các thông tin quan trọng trong CV của ứng viên như số điện thoại, địa chỉ hay email liên hệ đều sẽ hoàn toàn bị loại bỏ hết nên bạn hãy cẩn thận khi áp dụng cách định dạng này.

Kiểm tra đúng chính tả và ngữ pháp trong CV

Trong trường hợp CV của bạn có đầy đủ các từ khóa, được định dạng theo khung chuẩn nhưng nếu mắc lỗi chính tả ở các từ khóa đó thì CV cũng khó được tìm thấy. Chính vì thế, bất cứ văn bản nào được gửi đến nhà tuyển dụng cũng phải quan tâm đến vấn đề câu chữ, tốt nhất là khi viết CV online đầy đủ dấu câu, ngữ nghĩa và không dùng từ lóng. 

meo-hay-giup-viet-cv-2

Trên thực tế, một số nhà tuyển dụng còn kỹ tính đến mức để ý cả cách trình bày dấu chấm, dấu phẩy trong CV của ứng viên. Chẳng hạn: sau dấu chấm và dấu phẩy phải cách ra một khoảng trống và viết tiếp, không được viết dính liền, hoặc là sau dấu chấm phải viết hoa, tên riêng viết hoa,... Tuy nhiên, đây hoàn toàn là những yêu cầu cơ bản mà một CV hoàn chỉnh phải đạt được nên việc của bạn là kiểm tra toàn bộ chúng thật kỹ trước khi gửi đi.

Trên đây là gợi ý các mẹo hay giúp CV công việc của bạn dễ dàng được nhà tuyển dụng tìm thấy. Áp dụng tốt bạn sẽ có nhiều cơ hội nhận được lời mời làm việc và có được công việc mơ ước. 

Pha Lê

*Theo ấn phẩm Kết nối doanh nhân


Tin liên quan:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Mẹo hay giúp CV công việc của bạn dễ dàng được tìm thấy

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc