top-banner-2

Thứ năm, 01/07/2021, 08:00 GMT+7

3 lời khuyên về việc chọn công ty khi mới ra trường

Viết bởi Hà Phương   
Thứ năm, 01/07/2021, 08:00 GMT+7

Sau khi rời khỏi cánh cửa học đường đến với một thế giới khác với những gì bạn đã biết. Chờ đợi trước mặt bạn là hành trình tìm kiếm một công ty phù hợp với bản thân. Nếu bạn rơi vào tình trạng hoang mang khi chọn nơi làm việc đầu tiên khi mới ra trường, hãy tham khảo 3 lời khuyên hữu ích tại đây.

3-loi-khuyen-ve-viec-chon-cong-ty-khi-moi-ra-truong-vanhoadoanhnhan

Không nên quá chú trọng đến quy mô của công ty

Có được một cơ hội làm việc ở công ty tên tuổi đương nhiên là tốt, nhưng đối với một sinh viên mới ra trường, điều này không hoàn toàn quan trọng. Bạn có thể xin việc ở một công ty nhỏ, nhưng có văn hóa tốt. Một công ty như vậy sẽ giúp bạn học được nhiều hơn. Không phải là những công ty lớn không có những điều kiện tốt, họ chỉ có cách vận hành chuyên nghiệp hơn. Bạn nên học hỏi thêm ở những công ty bên ngoài trước khi ứng tuyển vào đây. 

Một công được coi là nhỏ khi có từ 50 nhân viên trở xuống. Công ty hoạt động chủ yếu dưới mô hình startup hoặc mô hình công ty gia đình. Một công ty cỡ trung bình thường sẽ có từ 50 nhân viên trở lên, có phòng ban riêng đảm nhận từng hạng mục công việc. Một số công ty lớn hoạt động dưới dạng tập đoàn đa quốc gia, với nhiều chi nhánh, công ty con ở các nước khác nhau. 

careerlink

Khi bạn làm việc cho một công ty lớn, bạn đóng vai trò một mắt xích rất nhỏ. Khi bạn bắt đầu làm việc cho một công ty nhỏ, tư nhân, bạn có thể được giao nhiều việc với nhiều vai trò khác nhau, từ đó giúp bạn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm đa dạng cho bản thân. Ngoài những kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ học được rất nhiều kỹ năng xã hội, tạo dựng nhiều mối quan hệ hơn. Điều này sẽ khó thực hiện hơn nếu bạn còn mới “chân ướt chân ráo” bước ra khỏi giảng đường mà lại đầu quân cho một công ty lớn, nơi mọi thứ đã quá “cố định”. 

Ở một công ty nhỏ bạn sẽ còn học được cách đam mê, cách khao khát một công việc bản thân thực sự muốn. Sinh viên mới ra trường nên chọn một công ty cung cấp nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Đặc biệt khi bạn thích một công việc nhất định nào đó, bạn có thể thành công hơn nhiều so với bạn nghĩ. Một công ty có quy mô khiêm tốn cũng là nơi để bạn hiểu rõ bản thân hơn. Quá trình va chạm với nhiều tính chất công việc khác nhau trong cùng một công ty, bạn sẽ biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình và cải thiện nó. Từ đó bạn sẽ có được một nền tảng chắc chắn cho tương lai sau này.

20+ lời chúc chia tay sếp chuyển công tác

Hãy chọn một người sếp tốt

Cho dù công việc đầu tiên sau khi ra trường thực sự rất quan trọng, nhưng điều quan trọng không nằm ở quy mô của công ty, mà nằm ở vị trí “sếp”. Hãy tìm cho mình một người sếp tốt, sẵn sàng dạy bạn mọi thứ. Họ sẽ không ngại ngần chỉ dẫn bạn trong những bước đi đầu tiên, chỉ bạn đi đúng đường. 

Mới ra trường, bạn chưa có bất kì kinh nghiệm làm việc nào, điều bạn muốn là được “cầm tay chỉ việc”, được đào tạo. Một người sếp tốt sẽ không áp đặt công việc lên bạn, sẽ không yêu cầu bạn làm thêm giờ quá vô lý. 

Nên nhớ giữ cho mình một thái độ tốt và không ngừng học hỏi. Muốn được dạy đúng kiến thức, bạn cần một thái độ nghiêm túc và cầu tiến. Hãy thể hiện rõ ràng thái độ của mình và bạn sẽ có cơ hội để hoàn thiện năng lực làm việc cũng như kỹ năng mềm của bản thân.

3-loi-khuyen-ve-viec-chon-cong-ty-khi-moi-ra-truong-vanhoadoanhnhan2

Không nên quá để tâm đến mức lương cao thấp

Một tấm bằng tốt nghiệp không nên là công cụ để bạn trở nên quá ảo tưởng với bản thân. Sinh viên mới ra trường không chắc chắn sẽ có được công việc nhàn hạ, lương cao tại một tập đoàn lớn. Mong muốn được làm việc trong một công ty có mức lương cao luôn là điều đúng đắn. 

Nhưng bạn nên nhớ, ai cũng cần đào tạo tầm 4 tới 6 tháng để thực sự “quen” và trau chuốt trong công việc, đặc biệt là đối với sinh viên mới ra trường. Khi bạn chưa có một năng lực cụ thể gì, liệu một mức lương cao có hợp lý hay không? Nếu bạn đã thử sức làm việc, thực tập trong thời gian đang học, vậy bạn đã tích lũy được cho mình một vốn sống tốt và cũng tiết kiệm được kha khá thời gian. 

Khoảng thời gian mới ra trường nên được dành để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đa dạng kỹ năng hơn là chăm chăm vào mức lương. Lương chỉ là những con số thay đổi, nếu bạn chứng minh được năng lực của bản thân, bạn hoàn toàn có thể đề xuất một con số phù hợp. 

Dù bạn quyết định ra sao, hãy chuẩn bị hành trang thật kỹ để không bị bỡ ngỡ trước cuộc sống khi mới ra trường. Hãy nỗ lực hết mình, lựa chọn thông minh, và cân nhắc lời khuyên từ những người đi trước. Chúc bạn sớm thành công.

 Ngân Linh

 

* Nội dung được thự hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

3 lời khuyên về việc chọn công ty khi mới ra trường

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc