top-banner-2

Thứ tư, 28/08/2019, 15:51 GMT+7

Áp lực có con: Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ mỗi dịp đoàn viên

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ tư, 28/08/2019, 15:51 GMT+7

“Ổn định” là một khái niệm đặc biệt, gây ra không ít áp lực cho các đôi vợ chồng trẻ. Bởi bên cạnh yếu tố về tài chính, còn có một áp lực khác lớn hơn rất nhiều, đó là áp lực có con.

ap-luc-co-con-cua-vo-chong-tre

Kết hôn không chỉ là lời cam kết chung sống một cách hợp pháp, mà còn là khởi đầu cho một loạt những áp lực mới đối với những người trẻ. Đó là mua nhà, tậu xe, phụng dưỡng gia đình hai bên, và nhất là việc có con.

Nếu như những áp lực về tài chính có thể dựa trên nỗ lực của bản thân, thì có con lại thuộc về những yếu tố đôi khi… nằm ngoài tầm với. Cộng với áp lực từ những người xung quanh như đồng nghiệp, họ hàng, gia đình, việc có con đã trở thành áp lực khổng lồ với không ít các cặp đôi.

Áp lực có con - Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ

Cuộc sống ngày càng áp lực với guồng quay gấp gáp khiến người trẻ gặp nhiều căng thẳng tâm lý cũng như đối diện với các vấn đề liên quan tới sức khỏe, trong đó có vô sinh.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới WHO, Việt Nam đang là một trong những nước có tỉ lệ vô sinh đáng báo động với con số ước tính khoảng 1 triệu cặp vợ chồng. Không chỉ thế, điều đáng lo ngại đó là, tình trạng này ngày càng trẻ hóa, với 50% cặp đôi vô sinh ở độ tuổi dưới 30, 7.7% cặp vợ chồng vô sinh trong độ tuổi sinh đẻ.

Áp lực có con: Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ mỗi dịp đoàn viên - Ảnh 1.

Sự quan tâm đôi khi quá đà của những người xung quanh khiến áp lực có con càng đè nặng lên tâm lý của các cặp đôi

Bởi vậy, hầu hết các gia đình đều trở nên sốt sắng nếu hai vợ chồng chưa có tin vui sau khoảng 6 tháng đến 1 năm sau ngày cưới. Việc hỏi han, đôi khi là quan tâm quá đà khiến áp lực này càng thêm đè nặng lên tâm lý của các cặp đôi.

Cụ thể, trong phim ngắn mới xuất hiện trên mạng xã hội những ngày gần đây với tên gọi "Về nhà đi bố mẹ" với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như NSND Trung Anh (vai bố Sơn - phim "Về nhà đi con"), NSƯT Chiều Xuân, DV Quốc Trường (vai Vũ - phim "Về nhà đi con") và DV Kim Oanh, đôi vợ chồng trẻ Long - Hằng đã tái hiện áp lực tâm lý mà các cặp đôi hiếm muộn gặp phải.

Áp lực có con: Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ mỗi dịp đoàn viên - Ảnh 2.

Hai vợ chồng Long - Hằng mệt mỏi vì những áp lực vô hình xoay quanh chuyện có con

Dù đang ở độ tuổi sung sức nhất, tự tin "còn trẻ và còn… khỏe", thế nhưng, cả hai vợ chồng Long - Hằng đều phải lao tâm khổ tứ để được có con. Trong khi Long bị đồng nghiệp "cà khịa" với những câu nói mỉa mai khó chịu như "trông ngon giai thế mà… yếu" thì Hằng lại bị các bà hàng xóm "hành hạ". Chính vì thế, hai vợ chồng phải tìm đủ mọi cách, nào là "đổi gió", canh "giờ hoàng đạo", ...

Đừng để đoàn viên trở thành nỗi sợ

"Con cái là lộc trời cho", thế nhưng, khi chưa có tin vui, các vợ chồng lại luôn bị mọi người xung quanh tạo áp lực. Đó là đồng nghiệp với những câu "hỏi thăm", hay họ hàng, gia đình với những lời nhắc nhở và bàn tán. Những điều này vô hình chung tạo nên áp lực, mệt mỏi đối với các cặp đôi, từ đó nảy sinh các mâu thuẫn trong cuộc sống với những thế hệ trước trong gia đình.

Không chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày như câu chuyện của Long - Hằng với bố mẹ trong phim ngắn, mà áp lực này còn khiến những cuộc đoàn viên trở thành "nỗi ám ảnh" với các cặp đôi. Thay vì hào hứng đếm ngược những ngày lễ như Trung thu, Tết nguyên đán, …để về với gia đình, các cặp đôi hiếm muộn thường tìm cách tránh né.

Áp lực có con: Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ mỗi dịp đoàn viên - Ảnh 3.

Niềm hạnh phúc khi đoàn viên chỉ có được từ sự thấu hiểu và thông cảm giữa các thành viên trong gia đình

Quả thực, đoàn viên nên là niềm vui, niềm hạnh phúc thay vì khiến cho áp lực vốn đã đè nặng lại càng trở nên nặng nề như vậy. Thậm chí, đôi khi những áp lực này còn có thể dẫn tới những hệ lụy tiêu cực hơn rất nhiều như ly hôn, hay nghiêm trọng hơn, là tự tử.

Chính vì thế, thay vì tạo thêm áp lực, có lẽ các gia đình nên ý nhị và tinh tế hơn khi bày tỏ sự quan tâm với các con, nhất là với các đôi vợ chồng hơi "chậm chân" về việc "có tin vui". Sự thấu hiểu, cảm thông từ gia đình và những người xung quanh sẽ khiến các đôi vợ chồng có tâm lý thoải mái hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc có con.

Xem them tại link: https://www.youtube.com/watch?v=NWWHtyZmook

Theo Ánh Dương (Nhịp Sống Kinh Tế)/Cafebiz.vn - 28/8/2019

Link nguồn: http://cafebiz.vn/ap-luc-co-con-noi-am-anh-cua-vo-chong-tre-moi-dip-doan-vien-20190828141046109.chn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Áp lực có con: Nỗi ám ảnh của vợ chồng trẻ mỗi dịp đoàn viên

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc