top-banner-2

Thứ năm, 14/03/2019, 14:19 GMT+7

Kinh doanh chính trực - Lối đi kiên định của thực phẩm Santa

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ năm, 14/03/2019, 14:19 GMT+7

Để tồn tại được trên thương trường đầy khốc liệt thì người kinh doanh phải cần đến sự linh hoạt và đôi khi là “chiêu trò” để đạt được lợi ích tối đa. Tuy nhiên doanh nhân Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa lại “khư khư” một lối kinh doanh “ khác” mà nhiều người cho đó là bảo thủ.

“Khư khư” chất lượng

Nếu là “dân trong nghề”, chắc hẳn nhiều người đã nghe danh doanh nhân Phan Văn Minh - cựu Phó Tổng Giám đốc của một tập đoàn thực phẩm tên tuổi trong nước. 25 năm miệt mài làm việc và cống hiến, anh đã trót gắn chặt thanh xuân của mình với lĩnh vực kinh doanh bánh kẹo.

Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của anh Minh chính là quyết tâm “dứt áo ra đi” khỏi doanh nghiệp mình đã gắn bó từ khi còn là sinh viên mới tốt nghiệp đến khi đảm nhận lãnh đạo cấp cao. Anh chia sẻ: “Khi ấy, công ty thực phẩm thuộc top 1 Việt Nam thay đổi chủ sở hữu sang doanh nghiệp nước ngoài khiến tôi chợt bừng tỉnh một suy nghĩ là không thể để thương hiệu bánh kẹo trong nước yếu thế. Tôi tự nói với mình phải quyết tâm biến suy nghĩ đó thành hành động cụ thể”.

 phan-van-minh-vhdn-1

Doanh nhân Phan Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa

Khao khát cháy bỏng kể trên đã thôi thúc anh Minh mạnh dạn từ chối lời mời làm việc hấp dẫn từ những “ông chủ” nước ngoài để bắt tay vào khởi nghiệp. Anh tập hợp được một nhóm cộng sự thân thiết sáng lập nên Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa và thương hiệu bánh quy Merry. Đội ngũ lãnh đạo của Santa cùng chung “trí lớn” sẽ xây dựng thương hiệu công ty bằng cả cái tâm lẫn trí tuệ của mình! Đặc biệt, với sự bản lĩnh và vốn kinh nghiệm dày dặn, anh Minh đã lựa chọn triết lý kinh doanh chính trực để gây dựng nên Santa. “Santa được vận hành không chỉ dựa trên quy trình, hệ thống mà còn dựa trên “sự chính trực”. Đây là một phần mềm cực kỳ quan trọng để công ty chúng tôi định hình nên “lối chơi” và “luật chơi” trên thị trường”.

Sự chính trực, “lối chơi”, “luật chơi” mà anh Minh đề cập đến chính là phương hướng điều hành Santa phát triển theo chiến lược bài bản, nói không với sự thỏa hiệp chất lượng để chạy theo doanh số. Vị doanh nhân này cho biết thêm: “Giữa bối cảnh thực phẩm bẩn bủa vây; hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường thì tiêu chí mà công ty Santa chúng tôi luôn một mực tuân thủ chính là đảm bảo chất lượng sản phẩm không chỉ ngon mà phải thật sự an toàn!”.

Chấp nhận thử thách

Dù có một vài thế mạnh về kinh nghiệm cùng mục tiêu phát triển rõ ràng nhưng trong vòng 2 năm đầu khởi sự, Santa cũng phải đối mặt với không ít khó khăn… như bao công ty khởi nghiệp khác. Xét tình hình thị trường bánh kẹo trong nước, sự chênh lệch giữa những thương hiệu ngoại và thương hiệu nội dường như quá rõ ràng. Người tiêu dùng trong nước lại có phần “sính ngoại” hoặc thường dựa vào uy tín tên tuổi lâu năm của thương hiệu để xem xét có lựa chọn tiêu dùng hay không. Vì thế, công ty Santa đã phải chập chững bước đi trên một chặng đường khá gian nan.

Nhìn thẳng vào thực tế cạnh tranh khốc liệt trong ngành bánh kẹo, anh Minh bàn với ban lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động marketing trực tiếp để hạ giá thành thay vì giảm chất lượng. Đồng thời các anh tập trung vào hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng tối ưu hóa mọi chi phí nhằm giao cho đại lý bán hàng với giá thành tốt nhất. Công ty cũng cắt giảm lợi nhuận, chuyển qua chia đều cho nhà phân phối, cho nhân viên, và cho điểm bán. Nhờ đó mà dần dần, Santa đã dần đón nhận những tín hiệu chuyển biến tích cực.

 phan-van-minh-vhdn-2

Quang cảnh nhà máy sản xuất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa

Trong chương trình “Những Câu Chuyện Thật” của CEO Chìa khoá thành công mới đây, anh Phan Văn Minh chia sẻ rằng cho dù phải đứng trước những khó khăn nhưng anh Minh cùng các cộng sự cũng không tỏ ra nao núng: “Một khi đã quyết thì tôi cùng anh em sáng lập viên sẽ dành hết tâm huyết thực hiện đến cùng. Bởi tôi tin rằng Santa chúng tôi đã sớm định hình được “lối chơi” của mình thì mọi khó khăn chúng tôi đều có thể tìm ra được cách giải quyết”.

Quả thực, “chân cứng đá mềm”! Nhờ phong cách kinh doanh có chiến lược bài bản cùng sự sáng suốt, bản lĩnh của đội ngũ điều hành thì sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay Santa đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận! Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa có nhà máy sản xuất với diện tích hơn 5.000 m2 cùng hai dây chuyền Biscuit và một dây chuyền Wafer được đầu tư hiện đại. Các nhà máy đều đang hoạt động hết công suất, hệ thống phân phối tỏa khắp trên 64 tỉnh thành với 5 dòng sản phẩm chính là bánh Merry Sữa, Merry Quế, Merry Sữa Dừa, Merry Tết được người tiêu dùng tích cực đón nhận. Đây chính là thành quả công ty có được nhờ định hình được phong cách kinh doanh chính trực sắc nét của mình.

 phan-van-minh-vhdn-3

Doanh nhân Phan Văn Minh (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO – CKTC (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện) 

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công 2019 trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Kinh doanh chính trực - Lối đi kiên định của thực phẩm Santa

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc