top-banner-2

Thứ sáu, 02/11/2018, 09:56 GMT+7

Lợi thế mà kinh doanh online mang lại cho doanh nghiệp thời đại 4.0

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 02/11/2018, 09:56 GMT+7

Lợi thế đầu tiên phải nhắc đến khi DN quyết định lựa chọn hình thức bán hàng online đó là DN sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, không còn bị hạn chế về không gian địa lý hay một khung thời gian cố định.

Tiện lợi và hiện đại... là những gì phương thức bán hàng trực tuyến đem đến cho khách hàng, dần dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước. Vậy những tính toán nào dành cho doanh nghiệp (DN) vốn đã trung thành với hình thức kinh doanh truyền thống?

Lợi thế đầu tiên phải nhắc đến khi DN quyết định lựa chọn hình thức bán hàng online đó là DN sẽ phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng hơn, không còn bị hạn chế về không gian địa lý hay một khung thời gian cố định. Đây là điểm tiện lợi mà những người tiêu dùng hiện đại, không có nhiều thời gian đi mua sắm rất ưa chuộng. Theo một thống kê, trong quý 2 năm 2018, trang Lazada đã đón nhận hơn 32 ngàn lượt truy cập trong khi Shopee và Tiki cũng thu hút lần lượt 32 ngàn và 20 ngàn lượt khách hàng quan tâm. Sự lên ngôi của thương mại điện tử đang tạo ra một cuộc cạnh tranh sôi nổi cho thị trường bán lẻ trong nước, khiến các DN không thể “ngồi im”.

Đặc biệt, kinh doanh online còn đem lại sự tối ưu chi phí hoạt động cho DN. Với hình thức phân phối sản phẩm thông qua các kênh truyền thống, DN đang phải chịu nhiều điều kiện ràng buộc như chiết khấu cho đại lý hay chi phí thuê địa điểm, trả lương cho nhân viên cửa hàng… Về lâu dài, việc duy trì hình thức bán hàng này có thể tạo ra sức ép, ảnh hưởng đến doanh thu vì thực chất là DN còn phải phụ thuộc vào bên thứ ba là nhà phân phối trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, kinh doanh online giúp DN giới thiệu được sản phẩm chi tiết và đa dạng hơn, khách hàng có nhiều thông tin để chủ động đưa ra quyết định hơn, cơ hội DN nâng cao lợi nhuận cũng rõ ràng hơn. Hơn nữa, DN còn có thể nắm bắt chính xác được thông tin thị hiếu của người tiêu dùng, phục vụ hiệu quả cho việc định hướng kế hoạch kinh doanh.

Kinh doanh online tiềm năng là như vậy, tuy nhiên cũng phải thừa nhận một thực tế rằng mua sắm trực tiếp vẫn chiếm vị thế nhất định tại thị trường nước ta. Không phải ngẫu nhiên mà vào các ngày hội mua sắm, khai trương cửa hàng hay chiến dịch khuyến mại lớn như Black Friday, các cửa hàng vẫn chật kín khách hàng nườm nượp vào mua sắm. Nhìn chung, các DN vẫn cần phải nỗ lực rất nhiều để thói quen đặt hàng qua mạng trở nên phổ biến hơn.

Vậy bài toán kinh doanh trong thời đại cách mạng số hóa đặt cho các DN chính là tiếp tục duy trì hình thức bán hàng trực tiếp với các kênh truyền thống hay “go online” để bắt kịp xu thế? Để hỗ trợ các DN có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trước vấn đề này, chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 23 đã đưa ra chủ đề “Doanh nghiệp 4.0 - Trực tiếp hay Online”. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật ngày 04/11/2018.

ceo-chikhoathanhcong-1

CEO Phạm Hải Âu - Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Phú Quý trong vai trò CEO trong chương trình.

Vấn đề của Việt Trend - một DN chuyên sản xuất và kinh doanh ngành hàng thời trang. Từ khi hoạt động đến nay, DN phân phối sản phẩm của mình thông qua chuỗi cửa hàng và nhiều đại lý lớn trên toàn quốc. Hoạt động kinh doanh và doanh thu của DN phát triển khá ổn định. Tuy nhiên thời gian gần đây, đại lý liên tục tạo sức ép với DN về việc đòi hỏi tăng chiết khấu, giảm giá thành. Sau khi nghiên cứu, CEO đã đề xuất với HĐQT kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh của DN sang bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng đây là kế hoạch tốn kém, “hiệu quả chưa thấy đâu mà rủi ro thì thường trực”.

Theo dõi cuộc tranh biện giữa CEO và các nhà đồng sáng lập, nhiều khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công đã ủng hộ quan điểm của CEO. Bạn Văn Nghĩa cho rằng: “Hình thức kinh doanh online đã trở nên phổ biến trên thế giới và sẽ trở thành một hướng đi tất yếu cho các DN trong nước. Việt Trend cũng nên từng bước chuyển đổi mô hình bán hàng của mình để phù hợp với xu thế”.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các nhà đồng sáng lập. Bạn Hương Nguyễn chia sẻ: “Để xây dựng được một trang bán hàng online, Việt Trend cần tốn kém đầu tư vào rất nhiều hạng mục trong khi kênh đại lý vẫn cho doanh thu tốt mà khách hàng cũng có thể tiếp cận với sản phẩm thời trang chân thực hơn”.

Kết quả cuộc tranh biện sẽ ra sao? CEO hay các nhà đồng sáng lập sẽ có lý lẽ thuyết phục hơn? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Doanh nghiệp 4.0- Trực tiếp hay Online” vào 10h sáng chủ nhật tuần này.

ceo-pham-hai-au-1

CEO Phạm Hải Âu (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang Owen.

Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Lợi thế mà kinh doanh online mang lại cho doanh nghiệp thời đại 4.0

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc