top-banner-2

Thứ hai, 23/07/2018, 15:40 GMT+7

Doanh nghiệp và chiến lược 'hoạch định đường xa'

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ hai, 23/07/2018, 15:40 GMT+7

Câu chuyện “hoạch định đường xa” vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Vậy một DN khởi nghiệp nên nhìn nhận việc thực hiện “hoạch định đường xa” như thế nào là hợp lý?

Hoạch định được một chiến lược phát triển đúng đắn, doanh nghiệp (DN) như nắm trong tay một bản đồ dẫn lối đi đến thành công. Đặc biệt là với những DN khởi nghiệp, chiến lược sẽ giúp họ phát triển đúng hướng,  tạo dựng giá trị tiềm năng và trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Chính chiến lược phát triển cũng là một tiêu chí để các nhà đầu tư đánh giá DN khởi nghiệp. Chiến lược phát triển rất quan trọng, ít nhà đầu tư nào lại liều lĩnh  “nhảy vào” một DN không hoạch định được mục tiêu và lộ trình phát triển cụ thể. Cũng vì vậy, mọi DN cần khảo sát thị trường thực tế cũng như nhìn nhận khách quan nhất về tiềm lực của bản thân. Thực hiện càng bài bản những công đoạn đó sẽ càng giúp DN vạch ra lộ trình phát triển hợp lý để khởi nghiệp thành công.

Apple thường xuyên tiến hành khảo sát ý kiến khách hàng để nắm bắt chính xác những “thượng đế” của mình mong muốn điều gì và cố gắng hiện thực hóa chúng. Trước kia, Steve Jobs từng không đánh giá cao những chiếc điện thoại kích cỡ lớn bởi ông cho rằng màn hình 4 inch là nhỏ gọn vừa đủ để cầm một chiếc Iphone trong tay. Thế nhưng khách hàng lại không nghĩ như vậy, đa phần họ than phiền về kích cỡ  Iphone 4 không còn phù hợp để đáp ứng được nhu cầu làm việc và giải trí trên thiết bị di động.

Sau khi tiếp thu ý kiến này, Apple đã cho ra đời dòng Iphone mới có kích cỡ màn hình lên đến 4,7 inch và 5,5 inch. Nhờ thay đổi mang tính đột phá này mà  Apple giành lại được thị phần của mình và lập lại thế cân bằng với đối thủ Samsung trên thị trường.

Tuy nhiên, để làm được như trường hợp của Apple kể trên đòi hỏi DN phải đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực cũng như cần có kinh nghiệm “thương trường” nhất định. Trong khi đó, DN khởi nghiệp thường nóng lòng đẩy mạnh kinh doanh, mau chóng chiếm lấy thị phần, thu lợi nhuận. Nếu “chậm chân”, cơ hội có thể bị tuột mất vào tay đối thủ. Chính vì thế, câu chuyện “hoạch định đường xa” xem như vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Vậy một DN khởi nghiệp nên nhìn nhận việc thực hiện “hoạch định đường xa” như thế nào là hợp lý? Các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam đã phân tích và đưa ra tư vấn cụ thể cho bài toán này. Đó cũng là nội dung chương trình số 10 với chủ đề: “Khởi nghiệp - Hoạch định đường xa”. Chương trình phát sóng vào 10h sáng Chủ nhật ngày 22/7/2018 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam.

ceo-nguyen-dinh-tu-kndn-1

CEO Nguyễn Đình Tú - Chủ tịch HĐQT Công ty Indec Furniture kiêm Giám Đốc Công ty TNHH NT Indec trong vai trò CEO trong chương trình

Theo đó, một doanh nghiệp khởi nghiệp đang hoạt động tốt, có sản phẩm bán chạy trên thị trường. Những người đồng sáng lập công ty đã cho rằng nhân đà DN đang phát triển tốt, cần tăng tốc, mở rộng quy mô luôn để thu lợi nhuận cao. Tuy nhiên, người sáng lập kiêm CEO lại không đồng tình vì cho rằng cần phải phát triển có căn cứ, chiến lược từ khảo sát, phân tích thực tế trước tiên để tránh gặp rủi ro chứ không thể cứ tận dụng thời cơ như vậy. Không tìm được tiếng nói chung, CEO đã nhờ tới các chuyên gia của chương trình CEO – Chìa khóa thành công.

Trong chương trình, ông Lê Hải Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mắt Bão bày tỏ ủng hộ đề xuất của CEO. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ: “DN khởi nghiệp nên thực hiện việc hoạch định chiến lược sau khi đã có đầy đủ dữ kiện và trải nghiệm nhất định. Từ đó DN mới tính đến phát triển thị trường xa hơn cũng như có cơ hội mời gọi các nhà đầu tư chiến lược tham gia vào công ty của mình”.

Ông Lâm Minh Chánh - Sáng lập và Giám đốc Super Vip, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp cũng cùng chung quan điểm trên. Ông nhấn mạnh rằng: “Các DN khởi nghiệp nên cố gắng kết hợp giữa ngắn hạn và dài hạn. Vẫn phải có chiến lược dài hạn nhưng không được bỏ đi những cơ hội tiềm năng. Không bao giờ được để DN mình chậm lại”.

Ngoài ra, hai chuyên gia cũng đã cố vấn cho CEO phương pháp để DN xây dựng chiến lược phát triển phù hợp nhất. Đó là phương pháp như thế nào? Hãy cùng đón xem chủ đề: “Khởi nghiệp - Hoạch định đường xa” vào 10h sáng Chủ nhật tuần này để có câu trả lời.

ceo-chia-khoa-thanh-cong-nguyen-dinh-tu-vanhoadoanhnhan-3

CEO Nguyễn Đình Tú (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Bia Hà Nội.

Xem lại chương trình tại: CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube.

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Hotline đăng ký tham gia chương trình: 098 148 6868

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Doanh nghiệp và chiến lược 'hoạch định đường xa'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc