Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác...
Kinh nghiệm IPO quốc tế và những gợi ý cho doanh nghiệp công nghệ Việt
Thời gian qua, không ít doanh nghiệp trong khu vực, nhất là các doanh nghiệp Proptech đã IPO thành công...
Novaland, Everland, DRH Holdings cùng loạt doanh nghiệp lớn bị phạt
Cùng Đại sứ Cộng đồng LG hồi sinh rừng xanh, gieo mật ngọt lành
Lemon Digital - Đội ngũ trẻ đưa thương hiệu Việt bứt phá trên nền tảng số
Ứng dụng CUB Vietnam nhận hai giải thưởng tại ABF Retail Banking Award
Ông Phạm Ngọc Vịnh ngồi vào ghế nóng chủ tịch Bamboo Airways
Sáng 10-7, Bamboo Airways chính thức công bố ông Phạm Ngọc Vịnh giữ chức chủ tịch hội đồng quản...
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tạo ấn tượng đặc biệt với cộng đồng nhà đầu tư
Đại gia Xuân Thiện lộ diện ở một công ty chứng khoán
Công ty ông Đặng Thành Tâm 'ế' 147 triệu cổ phiếu, loạt nhà đầu tư 'chạy' phút chót
Nhà sáng lập Tập đoàn TH được tạp chí Global Brand vinh danh toàn cầu 2025
Du khách thích thú trải nghiệm tự tay làm tranh sơn mài
Nhiều ý tưởng nghệ thuật được du khách thể hiện trên tranh sơn mài qua một hoạt động miễn...
Trung Quốc hút khách nhờ miễn visa, lượt nhập cảnh tăng hơn 50%
Mở lại tour tham quan nhà bác sĩ Yersin bằng xe buýt mui trần
Phát hiện 2 thác nước tự nhiên tuyệt đẹp giữa rừng Quảng Ngãi
Tiềm năng du lịch to lớn của ‘viên ngọc xanh’ giữa đại ngàn Trường Sơn
Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 113/CĐ-TTg ngày 19/7/2025 về thực hiện...
TPHCM hướng tới trở thành trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo, logistics của khu vực
Bổ sung nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ
Ngành bán hàng trực tiếp: Hành trình đi đến chuẩn thông lệ quốc tế
Gỡ vướng mắc về quy định kinh doanh, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Sự hội ngộ thú vị của dàn giám khảo Hoa khôi Sinh viên 2024
Có một điều bất ngờ thú vị là năm nay Ban tổ chức Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 đã mời...
La bàn giáo dục - Kiến tạo giá trị, đồng hành lan tỏa
Hành trình khôn lớn & yêu thương - Cột mốc đầu đời đáng nhớ cho con trẻ
Hợp tác giữa Nikochi và nghệ sĩ Việt – Nâng tầm trải nghiệm âm nhạc
Chuyến xe âm nhạc, Gặp thần tượng, Tình Bolero rộn ràng màn ảnh
Đó là Chuyến xe âm nhạc, Gặp thần tượng, Tình Bolero. Trong đó, Chuyến xe âm nhạc, Gặp thần...
Ca sĩ Kiều Nga: Làm mẹ đơn thân nhiều năm, nguyện ước cuối đời dang dở
Hôn nhân hơn một thập kỷ bên vợ xinh đẹp kém 44 tuổi của nam nhạc sĩ nổi tiếng
Sao nhí Việt nổi đình đám nhờ một vai diễn phải chạy xe ôm, làm bảo vệ mưu sinh
Hoa hậu Nhung Nguyễn - Khoe gu thời trang đầy sức sống mùa Hè
5 thực phẩm rẻ tiền giúp phòng ngừa đột quỵ
Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm và hiện nay ngày càng nhiều người có nguy cơ mắc phải, vì vậy...
Loewe Aire Sutileza: Khi mùi hương trở thành nghệ thuật kể chuyện
“Khỏe đẹp từ gốc” – Sách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe từ bên trong của TS. Nguyễn Thu Hương
Perris Monte Carlo Italy Collection – Di sản mùi hương từ Địa Trung Hải
Đậu nành giàu dinh dưỡng nhưng những người này tuyệt đối nên tránh
Vì sao doanh nghiệp thờ ơ với Luật cạnh tranh? |
Thứ hai, 13/04/2015, 09:20 GMT+7 | |
Số liệu trên được bà Trần Phương Lan - Trưởng phòng Giám sát Cạnh tranh, Cục Cạnh tranh của Bộ Công thương đưa ra tại Hội nghị “Pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tổ chức với sự tài trợ của Công ty Samsung Điện tử Việt Nam. Doanh nghiệp trong nước… thờ ơ với Luật Cạnh tranh Bà Lan cho biết, theo một khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp trong nước biết về Luật Cạnh tranh, trong lúc tỉ lệ này ở doanh nghiệp FDI là 78%. Có nghĩa, các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam hiểu rất rõ về Luật Cạnh tranh và sử dụng tốt Luật này để bảo vệ hàng hóa của mình, trong lúc doanh nghiệp trong nước vẫn… thờ ơ, chưa nắm bắt được các pháp luật trên.
Trong thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, trong đó có một số văn bản pháp luật có tính chất quan trọng để đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững như Luật Cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Theo ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tình trạng không tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Trong khi đó, nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi của mình vẫn chưa đầy đủ, chưa tạo thành sức mạnh để buộc các doanh nghiệp không chân chính tự nguyện thực hiện nghĩa vụ với người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng chưa ý thức được trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi như mua hàng không lấy hóa đơn, không xem nhãn mác, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, ngại khiếu nại, khiếu kiện… Xét về khía cạnh khác, ông Nguyễn Phương Nam – Cục phó Cục Quản lý Cạnh tranh khẳng định, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam là để bảo vệ người tiêu dùng chân chính, đả phá những người tiêu dùng lạm dụng quyền đó để đòi hỏi vô lối đối với doanh nghiệp. Trong thực tế hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đối thủ đã sử dụng chiêu trò dèm pha nói xấu nhau để cạnh tranh không lành mạnh. Phòng vệ chính đáng cho người tiêu dùng Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước – Bộ Công thương đã nhấn mạnh mục đích của hội nghị nhằm tạo sự đồng thuận giữa doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng để có các biện pháp phòng vệ chính đáng cho người tiêu dùng. Theo định nghĩa mới được Bộ Công thương ban hành, hàng Việt Nam không chỉ là hàng hóa do doanh nghiệp thuần Việt sản xuất, mà còn do các doanh nghiệp FDI sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với chiến lược mới của Bộ Công thương, hàng Việt Nam trong thời gian tới sẽ có sức mạnh cạnh tranh lớn trên thị trường. Ông Nguyễn Phương Nam cũng khẳng định, các hàng hóa do các doanh nghiệp thuần Việt cũng như các doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam như Samsung đều được gọi coi là hàng Việt. Các doanh nghiệp này khi có vướng mắc sẽ được Bộ Công thương và Cục Cạnh tranh có trách nhiệm gỡ khó cho doanh nghiệp. Là lãnh đạo doanh nghiệp FDI, ông Kim Cheogi - Tổng Giám đốc Samsung Vina Electronics khẳng định: “Với sứ mệnh gia tăng sức cạnh tranh của hàng “made-in-Vietnam” trên thị trường quốc tế, Samsung hiểu rất rõ tầm quan trọng của Luật Cạnh tranh và Luật bảo vệ Người tiêu dùng. Xây dựng lòng tự hào của người dân về hàng Việt Nam không chỉ là sứ mệnh của chính quyền mà còn là của các doanh nghiệp. Bằng những đóng góp của mình, Samsung hi vọng có thể hỗ trợ quảng bá hàng Việt Nam cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam” Ông Nguyễn Văn Đạo – Phó Tổng Giám đốc Samsung Vina, nhấn mạnh Samsung luôn quan niệm khách hàng là đối tượng trung tâm của doanh nghiệp. Đây là lý do trong suốt hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã xây dựng được mạng lưới chăm sóc khách hàng lớn nhất toàn quốc. Hiện Samsung có tổng số 286 nghìn nhân viên trên toàn cầu, trong đó riêng các chi nhánh tại Việt Nam đã tuyển dụng gần 100.000 nhân viên. Trong 100 sản phẩm của Sam Sung có mặt tại toàn cầu thì có hơn 30 sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Đạo nhấn mạnh mong muốn của Samsung muốn trở thành một doanh nghiệp công dân của Việt Nam.
Diệu Linh
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|