top-banner-2

Thứ tư, 10/06/2015, 11:41 GMT+7

Tròn trịa nõn nà như chén chè hột gà Nam Bộ

Viết bởi An An   
Thứ tư, 10/06/2015, 11:41 GMT+7

Người miền Bắc đôi khi gọi trà là chè, nhưng với người miền Nam, chè là từ riêng gọi các món đồ giải khát mang vị ngọt. Ấy vậy mà tại mảnh đất nắng gió lại có một món ăn lạ lùng có sự kết hợp của vị chát từ trà, vị ngọt từ chè, và vị tanh tưởng chừng không thể hòa hợp của... trứng. Đó là món chè hột gà Nam Bộ.

tron-tria-non-na-nhu-che-hot-ga-nam-bo

Chè Nam Bộ thường rất chú trọng nguyên liệu, mỗi món chè là sự pha trộn của nhiều sắc màu, hương liệu, khéo léo tạo ra đủ vị chè ngon, lại mang tên là lạ để người ta nhớ hoài, nhớ mãi như chè thưng, chè bà ba... Vậy nhưng thanh thoát mĩ miều nhất, bắt tai nhất lại phải kể tới chè người Hoa. Những món chè của người Hoa ghi dấu trong lòng thực khách bởi cái chất rất "Hoa", từ những cái tên như hè quy phục linh, đậu hũ hạnh nhân, sữa tươi hột gà chưng, hột gà hồng trà... tới các nguyên liệu độc đáo trong chén chè.

Ngày nóng nực, thèm nhất trong các món ấy là chè trứng gà trà Tàu hay còn gọi là chè hội gà. Chè trứng gà trà tàu là món ăn nổi tiếng được nhiều người Hoa yêu thích, về tới Việt Nam lại tiếp tục làm say đắm cộng đồng dân cư Việt. Chè trứng gà giúp an thần, bổ phổi, đẹp da, thanh giọng. Nhiều công dụng như vậy nhưng cách chế biến cực đơn giản, cách ăn lại càng đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu chưa từng được thưởng thức hoặc nhìn thấy loại chè này trước đó, có nhiều người sẽ bị sốc bởi các trình bày chén chè chỉ gồm một quả trứng gà màu sẫm lẻ loi trong chén trà cũng có màu sẫm không kém. Đó là chè hột gà trà tàu nóng, còn nếu là món lạnh, sẽ có thêm cơ man đá, khiến người yếu bóng vía nhìn đã “nuốt không vào”.

Thế nhưng, cái ngon của món chè lại đối lập hoàn toàn với vẻ bề ngoài kì lạ ấy. Chiến biến chè trà hột gà không quá phức tạp. Ban đầu chỉ cần chờ luộc trứng gà đến khi chín, tiếp tục cho trà cùng một vài nguyên liệu khác tới khi trứng thấm trà chuyển sang màu hồng nâu, nêm đường tùy theo khẩu vị là đã có thể sẵn sàng thưởng thức. Mùi trà đã khử đi hoàn toàn mùi tanh của trứng, chỉ còn lại vị béo bùi ngầy ngậy vô cùng thơm ngon. Nước trà sóng sánh màu có vị ngọt đậm, vị đắng, hương thơm thoang thoảng, uống đến đâu mát đến đó. Còn trứng gà, nhìn có vẻ lạc điệu với trà nhưng không những không tanh mà còn thơm ngon với hương trà ủ bên ngoài. 

Một biến tấu hấp dẫn khác của chè hột gà là hột gà củ năng. Món chè thuần Việt hơn bởi sử dụng các nguyên liệu dễ kiếm và gẫn gụi. Năng là loại cây sống dưới nước, củ năng tròn dẹt, vỏ dày nhưng có cơm nạc giòn ngọt, khi nấu lâu ở nhiệt độ cao cũng không mất vị nên từ lâu đã được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn. Sau các món nhiều đạm và dầu mỡ, chè hột gà củ năng là món tráng miệng hợp lý để kết thúc bữa ăn tối ngọt ngào. Chè trứng củ năng, hay còn gọi là chè củ năng hột gà còn là món chè được dùng cho lễ mừng thọ của người Hoa. Họ tin rằng món chè này sẽ giúp người ăn có được sức khoẻ dồi dào hơn. 

Chè hột gà miền Nam mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người thưởng thức, làm giàu màu sắc cho nền văn hóa ẩm thực vốn đã dồi dào, giàu ấn tượng của người Nam Bộ.

Theo depplus.vn

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tròn trịa nõn nà như chén chè hột gà Nam Bộ

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc