top-banner-2

Thứ năm, 04/04/2019, 14:29 GMT+7

Chanh dây giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ năm, 04/04/2019, 14:29 GMT+7

Chanh dây là loại quả được biết đến phổ biến và dễ dàng tìm gặp. Những tác dụng của chanh dây đối với sức khỏe đã được khẳng định bởi đa dạng dinh dưỡng.

Đây một loại trái cây nhiệt đới được trồng trên khắp thế giới. Nó có vỏ ngoài cứng, khi chín có màu đỏ tím đặc trưng, bên trong chứa đầy hạt, vị ngọt thanh mát.

Thành phần của chanh dây có trong 18 gram

- Calories: 17

- Fiber: 2 grams

- Vitamin C: 9% of the RDI

- Vitamin A: 8% of the RDI

- Iron: 2% of the RDI

- Potassium: 2% of the RDI

Với nhiều thành phần kể trên, đặc biệt là hàm lượng vitamin phong phú, chanh dây thực sự là loại trái cây có công dụng tốt cho sức khỏe của bạn. Loại quả này có thể hỗ trợ giảm thiểu chứng bệnh, ngăn ngừa sự lão hóa, tăng đề kháng…

1. Tác dụng của chanh dây với làn da

Thức uống giải khát bổ dưỡng từ chanh dây có lợi cho da theo nhiều cách bởi giàu vitamin A, vitamin C và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho da, giúp tái tạo và tăng độ đàn hồi, giúp da sáng mịn hơn.

Trong đó, vitamin A, đặc biệt là beta carotene có trong nước ép chanh dây, là cần thiết cho làn da khỏe mạnhvà sinh sản tế bào.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa bảo vệ, chống lại các tổn thương gốc tự do, do đó ngăn ngừa lão hóa và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh.

2. Tác dụng của chanh dây giúp tóc óng mượt

Bạn có biết loại quả này rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin B2, vitamin B6 và các khoáng chất như đồng, kali có vai trò quan trọng để tóc khỏe mạnh hơn. Vì vậy, uống nước ép trái cây đam mê có thể có lợi cho tóc của bạn và giúp tránh các vấn đề về tóc.

Duy trì mái tóc khỏe mạnh phụ thuộc vào việc cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng thiết yếu từ hệ thống tuần hoàn đến các nang tóc. Tóc khỏe có liên quan trực tiếp đến cơ thể khỏe mạnh. Các vấn đề về tóc là kết quả của sự thiếu hụt dinh dưỡng hoặc bệnh kéo dài. Chanh dây có thể giúp bạn trong những trường hợp như vậy

3. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Chỉ số đường huyết thấp (GI) và hàm lượng chất xơ cao trong chanh dây nên rất phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Trái cây này cũng rất giàu pectin - một loại chất xơ giúp bạn cảm thấy no, không thèm ăn nên tránh tăng lựng calo. Nhờ chất xơ cao, đường trong chanh dây được hấp thụ chậm vào máu, ngăn ngừa cảm giác thèm đồ ngọt. Ngoài ra, nó còn làm giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin.

4. Ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây ung thư có trong chanh dây khá đa dạng và phát huy hiệu quả tốt. Nó cũng chứa vitamin A, flavonoid và các hợp chất phenolic khác giúp ngăn ngừa khả năng gây ung thư.

Một hợp chất có trong chanh dây là chrysin làm giảm thiểu các gốc tự do. Piceatannol là một hợp chất quan trọng khác được tìm thấy để tiêu diệt các tế bào ung thư đại trực tràng. Thêm vào đó, loại quả này chứa nhiều vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

5. Điều hòa chỉ số huyết áp

Chanh dây cũng rất giàu kali. Đây là một khoáng chất quan trọng điều chỉnh mức huyết áp. Nó làm thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu. Cơ chế này làm giảm áp lực  tim mạch và cải thiện sức khỏe tim tổng quát.

Một nghiên cứu của Mỹ nói rằng chiết xuất từ vỏ chanh dây có thể được sử dụng như một phương thuốc chữa tăng huyết áp. Chất piceatannol cũng hỗ trợ giảm mức huyết áp.

6. Tăng cường miễn dịch

Hàm lượng cao vitamin C, carotene và cryptoxanthin có trong loại quả này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Vitamin C cũng kích thích hoạt động của bạch cầu, có nghĩa là một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn và ngăn ngừa các bệnh thông thường.

7. Tăng cường chức năng tiêu hóa

Tác dụng của chanh dây góp phần thúc đẩy tiêu hóa khi nó là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp thức ăn được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Trái cây chứa chất xơ hòa tan hoạt động như một thuốc nhuận tràng và cải thiện nhu động ruột. Chất xơ này giúp ngăn ngừa táo bón và giảm tổng lượng cholesterol bằng cách bài tiết nó qua phân.

8. Cải thiện hoạt động não bộ, giảm lo âu

Kali và axit folic trong chanh dây có công dụng tăng cường chức năng não bộ. Kali giúp tăng cường lưu lượng máu và nhận thức. Trong khi đó, axit folic ngăn ngừa bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức.

9. Giúp xương chắc khỏe

Chanh dây giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật - 1

Khoáng chất như magie, canxi, sắt và phốt pho là một cách rất tốt để bổ sung dinh dưỡng cho xương chắc khỏe. Bạn có thể tìm được trong chanh dây.  Những khoáng chất này khi được dùng cùng với các nguồn khác như rau xanh và sữa sẽ duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương.

Vỏ chanh dây có đặc tính chống viêm, được sử dụng tốt để làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

10. Chữa bệnh về đường hô hấp

Theo các nghiên cứu, chất bioflavonoid trong quả chanh dây có tác dụng tích cực đối với hệ hô hấp, giảm bớt bệnh hen suyễn, khò khè và bệnh ho gà.

11. Tạo giấc ngủ sâu hơn

Tác dụng của chanh dây đối với giấc ngủ, an thần nói chung đã được khẳng định khi nó chứa harman, một hợp chất giúp thư giãn và nhanh chóng tạo giấc ngủ, điều trị chứng mất ngủ và cảm giác bồn chồn.

12. Máu lưu thông tốt hơn

Kali trong chanh dây có tính chất giãn mạch. Và khi kết hợp với sắt và đồng trong trái cây, mọi thứ hoạt động tốt nhất. Sắt và đồng là những thành phần thiết yếu liên quan đến việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi số lượng hồng cầu tăng, máu có thể chảy dễ dàng hơn.

13. Tốt cho thai nhi

Chất axit folic được tìm thấy trong chanh dây giúp cho sự phát triển của thai nhi, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Chất này rất quan trọng trước và trong khi mang thai, và khi cho con bú. Trái cây này cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch và sức khỏe của xương cho bà bầu khi mang thai.

14. Hỗ trợ trong việc giảm cân

Chất xơ trong chanh dây có thể giúp giảm cân và hỗ trợ kiểm soát cân nặng của bạn tối ưu. Loại trái này cũng khiến bạn hạn chế cảm giác thèm ăn.

15. Chăm sóc da hiệu quả

Chanh dây từ lâu được biết đến là loại quả có chứa hàm lượng vitamin A dồi dào. Các chất chống oxy hóa khác trong trái cây như vitamin C, riboflavin và carotene giúp tăng cường sức khỏe làn da và kìm hãm các dấu hiệu lão hóa.

Chanh dây giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật - 2

Tác dụng phụ có thể gây ra khi dùng chanh dây

Bên cạnh những tác dụng tích cực đối với sức khỏe, tùy theo cơ địa mỗi người, chanh dây lại có thể tạo ra những điều không đáng có, khiến người sử dụng khó chịu.

- Gặp các triệu chứng như mệt  mỏi, buồn nôn, gây chóng mặt và loạn nhịp tim.

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Bạn có biết chất nhầy trong quả chanh dây (còn gọi là áo hạt) thực sự không phù hợp với nhiều người. Khi sử dụng quá mức hoặc ít với ai mẫn cảm đều dễ tạo ra chứng khó tiêu, đầy bụng và có thể đi ngoài. Chanh leo khi dùng 1-2 quả/ngày thì có lợi, dùng nhiều ảnh hưởng đến dạ dày và tiêu hóa.

- Bệnh viêm ruột thừa, viêm túi thừa ruột già: Dùng với liều lượng thường xuyên, mật độ dày chanh dây sẽ khiến bạn có khả năng mắc chứng viêm ruột.

- Ảnh hưởng đến gan, thận

- Hạn chế tác dụng của thuốc: Loại hoa quả này có thể gây phản ứng với các loại thuốc an thần và thuốc kháng histami, tăng cảm giác buồn ngủ. Riêng với thuốc chống đông, chanh leo có thể khiến chảy máu nhiều hơn.

- Phụ nữ có thai, đang cho con bú nên hạn chế dùng chanh dây.

Thường xuyên sử dụng chanh dây với lượng vừa phải, đa dạng cách thể hiện sẽ giúp sức khỏe của con người tốt hơn. Nếu bạn thuộc nhóm người mẫn cảm, đang mắc chứng bệnh nào đó hay có tiền sử dị ứng thành phần có trong loại quả này thì cần được bác sĩ tư vấn, cho lời khuyên hữu ích trước khi sử dụng.

Theo Khampha.vn - 3/4/2019

Link nguồn: http://khampha.vn/suc-khoe/chanh-day-giup-nang-cao-suc-khoe-phong-chong-benh-tat-c11a711308.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chanh dây giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc