top-banner-2

Thứ tư, 22/01/2014, 00:53 GMT+7

Tour Tết chờ giờ chót

Viết bởi lehang   
Thứ tư, 22/01/2014, 00:53 GMT+7

Ngày 21-1, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết vẫn tiếp tục bán tour dịp Tết Nguyên Đán và kỳ vọng tuần cuối cùng trước Tết sẽ đông khách

Năm nay, giá tour chỉ tăng nhẹ hoặc không đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Một số tour nước ngoài còn giảm giá, khuyến mãi nên được du khách lựa chọn. Khách du lịch chọn tour không chỉ vì danh lam thắng cảnh đẹp mà quan trọng là chất lượng dịch vụ, không chặt chém…

Tour nước ngoài hút khách

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel, cho biết dịp Tết năm nay miền Trung trở thành tâm điểm lựa chọn của cả du khách miền Bắc và miền Nam do chính sách ưu đãi, thu hút tốt. Các địa danh như Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang… được du khách miền Bắc chọn nhiều. Tại Đà Nẵng, nhiều đường bay thẳng kết nối sau khi sân bay quốc tế Đà Nẵng được đưa vào sử dụng. Quan trọng hơn, mức sống của Đà Nẵng phù hợp túi tiền, hàng hóa rẻ, thủy-hải sản tươi ngon, là thành phố du lịch với hệ thống ánh sáng ban đêm trên cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn lung linh kết hợp ẩm thực hấp dẫn. “Có thể nói, đây là thành phố du lịch tốt nhất khi chuyện ăn xin, chèo kéo du khách, trộm cắp, hàng rong, chặt chém… hầu như không còn. Du khách ngày càng hướng đến các tour du lịch an toàn, thân thiện nên Đà Nẵng được lựa chọn là điều dễ hiểu” - ông Mẫn nhận xét.


Khách mua vé du lịch nước ngoài dịp Tết Nguyên đán tại Công ty du lịch Vietravel sáng 21-1
Ảnh: Tấn Thạnh

Nhiều du khách cũng chọn tour nước ngoài, giá bằng thậm chí rẻ hơn tour trong nước mà chất lượng dịch vụ tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lữ hành Lửa Việt, cho biết Campuchia tiếp tục là điểm đến thu hút khách trong dịp Tết này, cùng với tour đi Singapore, Malaysia… bởi thắng cảnh đẹp,  phục vụ tốt, nhất là không tăng giá, chặt chém.

Tại Campuchia 1 năm có 2 mùa cao điểm và thấp điểm nhưng giá cả chỉ chênh nhau khoảng 10%. “Trong khi đó, nhiều điểm đến trong nước, cứ dịp Tết là đẩy giá, thậm chí găm hàng để đầu cơ. Mới đây, vé tham quan Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) giữa tháng 11-2013 tôi đi chỉ 50.000 đồng/vé, giờ đã tăng lên 80.000 đồng/vé” - ông Mỹ bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông, Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết đến thời điểm này các tour đến Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, châu Âu, Mỹ, Nam Phi… đã kín chỗ. Ngay từ tháng 11, hãng đã mở bán các tour nước ngoài.

Nếu tour nội địa bán khá chậm và đang chờ những ngày cuối năm thì các tour nước ngoài của Bến Thành Tourist lại đắt hàng. Với tour Hàn Quốc, hiện công ty gần như độc quyền hợp tác với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) miễn visa cho du khách đến đảo Jeju. Cộng thêm giá tour đến Hàn Quốc 4 ngày khoảng 15 triệu đồng/người, tương đương với tour trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí rẻ hơn đi Singapore - Malaysia… nên du khách đặt nhiều.

Khách chờ giảm giá tour

Theo các doanh nghiệp lữ hành, dù giá tour nội địa năm nay chỉ ngang bằng hoặc nhỉnh hơn năm ngoái nhưng đến giờ vẫn bán khá chậm.

Số lượng khách du lịch chỉ tăng khoảng 10%-15% so với năm trước nhưng các công ty du lịch mọc lên ngày càng nhiều. Hơn nữa, xu hướng du khách tự tổ chức tour từ lên kế hoạch, đặt vé máy bay, khách sạn khiến một số tour xuất phát từ TP HCM đến Đà Lạt, Nha Trang… không còn hút khách. Ngay như tour Hà Nội - Sa Pa, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp không bán được vì giá cao.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận xét tình hình kinh tế khó khăn nên khách mua tour ít hơn. Nhiều du khách còn chờ giờ chót mới mua tour để được giảm giá! “Kinh doanh khó khăn, một số doanh nghiệp du lịch mới thành lập cố gắng bám trụ nên giá nào cũng bán. Có đơn vị hạ giá tour giảm từ 10%-15% so với năm ngoái, không có lãi vẫn bán để vớt vát” - ông Dũng nói.

Với thị trường du lịch nội địa, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng vào tuần cuối cùng của năm, khi người lao động được lãnh lương, thưởng Tết sẽ mua tour nhiều hơn. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, những vấn nạn của du lịch trong nước về thái độ phục vụ, nhà vệ sinh... rất kém cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự lựa chọn điểm đến của du khách.

Dịp Tết, tình trạng đơn vị cung ứng dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, xe khách… đầu cơ, găm phòng chờ tăng giá hay vé máy bay “chợ đen” cao chót vót vẫn tái diễn. “Vé máy bay cho tour đi Quảng Bình, Phú Yên trên website của Vietnam Airlines hết sạch nhưng ngoài đại lý lúc nào cũng có. Muốn mua, khách phải trả thêm từ 300.000 - 600.000 đồng/vé tiền chênh lệch. Chất lượng dịch vụ tại điểm đến không cải thiện nhiều nhưng cứ Tết là tăng giá, du khách chọn tour nước ngoài cũng dễ hiểu” - ông Mỹ nói.

Lượng khách đến Thái Lan giảm

Những năm trước, Thái Lan là điểm đến thu hút du khách dịp Tết. Năm nay, do khủng hoảng chính trị ở nước này nên lượng khách đến Thái Lan bị ảnh hưởng mạnh. Đến nay, dù chưa có khuyến cáo của cơ quan chức năng 2 nước nhưng lượng khách Việt Nam đặt tour đến Thái dịp Tết giảm mạnh.

Theo NLĐO


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Tour Tết chờ giờ chót

 

kndn1

bhql2024

hoa-moc-thien

dai-lam-moc