top-banner-2

Thứ hai, 30/12/2013, 14:57 GMT+7

Myanma - Nhật ký một chuyến đi ngắn: Đàn ông mặc váy và ăn trầu!

Thứ hai, 30/12/2013, 14:57 GMT+7

CChúng tôi đáp xuống phi trường quốc tế Yangoon, được những người bạn Việt Nam đã đến đó hơn 1 năm tiếp đón và đưa đi tham quan. Chúng tôi  dừng lại bên đường để đổi tiền trong một chi nhánh ngân hàng nông nghiệp, tỷ giá 100 Kyat = 1 USD. Các cô gái ở đây rất thích người VN. Tôi học được vài từ địa phương nhờ vào anh bạn tên Nghĩa để có thể chào hỏi những người bạn Myanmar.

Sau 15km, chúng tôi đến hội chợ Vietnam tại Trung tâm hội chợ của Thành phố Yangoon, diện tích khá khiêm tốn, trên 1000m2.

Tất cả những doanh nghiệp mà tôi nhìn thấy được là mang hàng trung bình sang bán lẻ cho bà con, chỉ có vài doanh nghiệp có ý định triển lãm thực sự để làm ăn lâu dài: Điện Quang và Relax underwear…

Phương tiện vận chuyển của thành phố Yangoon là xe Bus và Taxi, đặc biệt không có chiếc xe gắn máy nào! Tuy nhiên xe ở đây rất cũ kỹ và taxi thì trả giá thoải mái! Giá bằng 50% taxi Việt Nam. Hầu hết những người lái xe taxi rất hiền lành, không cạnh tranh nhau và người dân nào cũng có khả năng tự đứng ra làm xe taxi cả. Rất dễ thương!

Phố xá Yangoon vẫn còn rất cũ so với Sài Gòn hiện nay. Rác thải còn khá bề bộn cả trước lẫn sau lưng các tòa nhà, sinh hoạt của dân địa phương vẫn còn theo nếp cũ kỹ.

Các thủ tục về Hải quan cũng chấp nhận được cho từng lô hàng về giá cả và thời gian giao nhận. Cảnh sát thân thiện, nói tiếng Anh khá tốt.

Đa số các bạn làm ăn Myanmar đều nói tiếng Anh tốt. chỉ có thường dân là còn bập bẹ. Nếu làm ăn ở Myanmar, bạn phải tính tới lâu dài. Việc chuyển tiền giữa Myanmar và Việt Nam cũng khá thoải mái gồm có cả chính qui lẫn không chính qui.

Khí hậu ở Yangon không khác Sài Gòn. Đường xá ít bụi hơn một chút vì cây xanh còn rất nhiều. Cây cổ thụ nằm trong các tòa nhà biệt thự rộng cả vài ngàn mét vuông thì to "vật vã". Bởi vậy nếu như Myanmar phát triển đô thị sẽ đẹp hơn Việt Nam.

Hầu hết các loại hóa mỹ phẩm đều xuất phát từ Trung Quốc và Thái Lan. Một số sản phẩm của địa phương như các loại vải đơn giản thì cũng như VN cách đây nhiều năm.

Điểm sáng của đất nước này là con người thân thiện và hiền lành, có thể đa số họ đều theo đạo Phật. Bà Aung San Suu Kyi  thực sự là biểu tượng cho sự hòa bình và phát triển của đất nước, quần áo lưu niệm và tranh ảnh đều có hình của người cha và Bà.

Hầu hết các nhà kinh doanh lớn đến Myanmar và cả các nhà kinh doanh nội địa tiếng tăm cũng đều nằm trong các trung tâm mua sắm khá sang trọng, các trung tâm được xếp theo thứ tự: 1/Junction square; 2/Taw Win center; 3/Dangon; 4/Gamonewint; 5/Junction Maw Tin; 6/Parkson….

Những khu vực và con đường mà khách nước ngoài thường lui tới: Street 19; China Town; Anawrahta Road… Mingalar Market; Bogyoke Market; Yuzana .. những chợ địa phương khá nhộn nhịp, họ bán tất cả các mặt hàng nội địa và hàng nhập, đặc biệt là đá quí.

Nhân lực Myanma: giá cả cũng bằng so với VN, tuy nhiên kỹ năng, tay nghề và độ chịu khó thì kém xa công nhân VN. Đa số các Doanh nghiệp VN làm ăn hay xây dựng công trình thì đều phải mang công nhân VN sang để hoàn thiện cho công đoạn cuối.

Việc kinh doanh khách sạn là nhộn nhịp bậc nhất! Vì giá thuê phòng khá đắt so với VN, khoảng 100usd/ đêm. Tiền thuê căn hộ cũ kỹ cũng đã hết 800usd/tháng…  sự sôi động này có thể kéo dài suốt 5 năm. Nghe nói đã có khách sạn Việt Nam sẽ khai trương ngày 1/1/2014.

Giải trí: các Club, Bar thường ở trong các khách sạn lớn. Âm nhạc tại những nơi này tôi chưa bao giờ nghe. Tuy nhiên bạn có thể tìm thấy nhiều điều thú vị chỉ Myanmar mới có. Giá cả tương đối chấp nhận được về đồ ăn và thức uống.

Việc thông tin liên lạc với  nhau cũng không mấy khó khăn. Đa số người dân cũng đã dùng điện thoại di động mặc dù giá sim điện thoại khá cao, tương đương 200usd/sim. Thế mới nói dân nước bạn giàu hay nghèo. Bạn rất dễ dàng liên lạc mọi nơi mà bạn cần biết. Hãy xâm nhập vào đời sống của người dân một ngày, bạn sẽ thấy rất thú vị!

Bài viết này chỉ thể hiện ý kiến cá nhân người viết, chắc chắn còn nhiều thiếu sót.

Các Bạn Myanmar luôn dành cho khách Việt Nam một tình cảm đặc biệt. Chúng ta hãy trân trọng tình cảm đó khi đến thăm Myanmar bạn nhé!

Dương Hoan Tuyên - PCN CLB Doanh nhân 2030


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Myanma - Nhật ký một chuyến đi ngắn: Đàn ông mặc váy và ăn trầu!

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc