Zara đã 'đánh bại' thế giới như thế nào? |
Viết bởi An An |
Thứ hai, 10/08/2015, 15:56 GMT+7 |
Làm thế nào để thương hiệu bình dân Zara có thể giúp chủ của nó kiếm được cả chục tỷ bạc? Amancio Ortega, đồng sáng lập thương hiệu thời trang Zara, đã chính thức soán ngôi Warren Buffet và vươn lên thành người giàu thứ hai trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Bill Gates. Cụ thể, tập đoàn Inditex (công ty mẹ của Zara) đã đạt giá trị vốn hóa thị trường lên tới 100 tỷ Euro. Trong 8 thương hiệu thời trang của Inditex – tập đoàn đươc Ortega và người vợ cũ Rosalia Mera sáng lập năm 1985 – không lạ khi Zara là thương hiệu ăn nên làm ra nhất với thị phần chiếm tới 66% tổng số lượng hàng hóa bán ra của công ty mẹ. Nhờ Zara, Ortega đã trở thành người giàu thứ 2 trên thế giới. (Ảnh: Telegraph) Cửa hàng đầu tiên của Zara được mở năm 1975 nằm ở một thị trấn nhỏ tại Tây Bắc Tây Ban Nha. Cho đến nay, Zara đã sở hữu hơn 2000 cửa hàng chính hãng trên khắp thế giới. Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt đó, không ngạc nhiên khi nhiều tạo chí thời trang khẳng định Zara chính là thương hiệu thời trang phát triển nhanh nhất thế giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới thành công của Zara – tiền đề để đem về những lợi nhuận kếch xù cho Ortega? Thay đổi mẫu mã chóng mặt Bộ phận thiết kế của Zara có thể tạo ra một sản phẩm mới chỉ trong vòng 3 tuần – bao gồm tất cả các công đoạn thì thiết kế cho đến khi cho sản phẩm lên kệ. Trong khi các thương hiệu thời trang định hình mẫu mã rất sớm, Zara thường chia thành các giai đoạn khác nhau. Nếu có một xu hướng thời trang mới xuất hiện, Zara sẽ nhanh chóng năm bắt và cho ra sản phẩm phù hợp – lợi thế mà các thương hiệu khác không thể nắm được. Ngược lại, nếu những dòng thời trang mới không thu hút được sự quan tâm, Zara hoàn toàn có thể kịp thời thay đổi chúng hoặc đơn giản là không sản xuất những dòng đó nữa. Điều đó giải thích cho việc có khoảng hơn 50% số sản phẩm của Zara gần gũi với các thị trường phương Tây chứ không chỉ tập trung vào châu Á. Zara luôn bắt kịp xu thế. (Ảnh: Telegraph) Lắng nghe ý kiến khách hàng Zara luôn biết cách lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng. Cứ hai lần một tuần, các cửa hàng sẽ gửi các yêu cầu của khách hàng về trụ sở chính. Chỉ khoảng vài ngày sau, những đơn đặt hàng sẽ được chuyển về đầy đủ. Cách thức mua hàng online rất dễ dàng Trang web Zara.com có giao diện thân thiện và tốc độ truy cập nhanh chóng. Các mẫu mã cũng thường xuyên được update. Cửa hàng trực tuyến của Zara còn cung cấp dịch vụ dịch vụ giao hàng miễn phí cho đơn hàng lớn hơn 50 Bảng Anh. Nếu sản phẩm bạn mua không còn, sẽ có một email tự động thông báo cho bạn ngay khi có hàng. Ngoài ra, mỗi khi nhận hàng, người dùng sẽ cảm thấy hài lòng khi sản phẩm của họ được đặt gọn gàng trong các lớp khăn giấy, đựng bởi những hộp các-tông mang nhãn hiệu độc quyền của Zara.
Zara có quá nhiều sự lựa chọn. Ảnh: Telegraph. Đa dạng sự lựa chọn Lấy một ví dụ, hiện tại Zara đang có 64 mẫu quần short nữ với rất nhiều lựa chọn về màu sắc, chất liệu, kích thước. Zara cung cấp cho khách hàng quá nhiều sự lựa chọn – một lợi thế không nhỏ khi so sánh với các hang thời trang khác. Phù hợp cho tất cả mọi người Zara phục vụ cho tất cả các đối tượng, miễn là người đó cần mặc quần áo. Không giống như nhiều hãng thời trang chỉ tập trung vào từng mảng xu thế khác nhau, Zara ngoài việc liên tục thay đổi và cập nhất các xu thế mới, hãng vẫn có chỗ dành riêng cho những sản phẩm cổ điển. Khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn những mẫu quần áo phá cách thời thượng, nhưng cũng dễ dàng tìm được cho mình những phục trang đơn giản mà đứng đắn. Điều đó có nghĩa là Zara phù hợp với tất cả mọi người và tất các các phong cách, từ những người luôn chạy theo mốt tới những người trung thành với những thiết kế truyền thống. Theo depplus.vn/Telegraph Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|