top-banner-2

Thứ ba, 04/11/2014, 16:37 GMT+7

Những lão làng chưa chịu ngơi tay trong ngành mốt

Viết bởi Văn Tuyết   
Thứ ba, 04/11/2014, 16:37 GMT+7

Đã ở dốc bên kia của cuộc đời nhưng các nhà thiết kế Karl Lagerfeld, Carolina Herrera, Giorgio Armani vẫn say sưa cống hiến cho ngành thời trang.

page3_1415005850.jpg

Karl Lagerfeld, 81 tuổi

Được mệnh danh là "Phù thủy thiết kế" hay "Ông hoàng đầu bạc", với tài năng và sức sáng tạo phi thường, nhà tạo mốt Karl Lagerfeld trở thành biểu tượng của làng thiết kế ở cả thế kỷ 20 và 21. Bước qua độ tuổi 80, ông đảm đương nhiệm vụ làm giám đốc sáng tạo của cả hai hãng thời trang hàng đầu thế giới là Chanel và Fendi, cùng một thương hiệu mang tên mình. Ông còn được coi là "bậc thầy set-up sàn catwalk", luôn có những ý tưởng táo bạo nhằm gây tiếng vang cho thương hiệu. Ở mùa thời trang xuân 2015 tháng 9 vừa qua, Karl tiếp tục tạo được vị thế cho các hãng mốt của mình. Sản phẩm của Karl chưa khi nào hết hot, tạo ra cơn sốt nhờ sự phá cách, thời thượng.

CHA-0793.jpg
Hiện giám đốc sáng tạo hãng Chanel vẫn rất khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Ông luôn giữ hình tượng riêng có của mình với mái tóc buộc đuôi ngựa bạc trắng, mặc vest, sơ mi trắng, cà vạt, mang găng tay hở ngón và kính đen theo phong cách lịch lãm pha lẫn cá tính. Ngoài tư cách nhà tạo mốt, thiên tài thiết kế người Đức còn thích thú với công việc của một họa sĩ, nhiếp ảnh gia. Vị lão làng lập dị đang sống tại Paris cùng con mèo Choupette nổi tiếng của mình.

page2_1415005470.jpg

Ảnh: Karl Lagerfeld trên sàn diễn Chanel xuân 2015 trong khuôn khổ Paris Fashion Week hôm 30/9.

Giorgio Armani, 80 tuổi

Là nhà thiết kế thành công và giàu có hàng đầu làng mốt, ông trùm thời trang Giorgio Armani đã có giá trị tài sản lên đến 8,5 tỷ USD, doanh thu 1,6 tỷ USD mỗi năm. Từ một chàng trai nghèo, người đàn ông nước Italy đã tạo nên một đế chế vững mạnh khó ai có thể lay chuyển. Gần 40 năm từ ngày thành lập thương hiệu, Giorgio Armani luôn được đánh giá là nhà thiết kế lớn nhất Italy, có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới làng thời trang thế giới.
Trải qua 9 thập kỷ sống và làm việc miệt mài, dù tuổi cao, sức yếu, nhà thiết kế xứ sở hình chiếc ủng vẫn chưa tính chuyện nghỉ ngơi. Ngoài  thời trang cao cấp, nước hoa, đồng hồ và nội thất, ông còn đầu tư vào kinh doanh khách sạn, khu nhà nghỉ ở nhiều nơi trên thế giới như Milano, London, Dubai, Tokyo và Thượng Hải. Bên cạnh công việc chính, vị tỷ phú độc thân là chủ tịch của đội bóng rổ Olimpia Milano, hâm mộ CLB Inter Milan.

page3_1415005850.jpg

Ảnh: Giorgio Armani trên sàn diễn xuân 2015 hôm 20/9 ở Milan Fashion Week và một thiết kế trong bộ sưu tập này.

Carolina Herrera, 75 tuổi

Đã ở độ tuổi "xưa nay hiếm" nhưng nữ thiết kế gốc Venezuela không hề thuyên giảm tay nghề mà càng ngày càng khiến giới mộ điệu thán phục về khả năng thiết kế đỉnh cao. Sàn diễn năm nay liên tiếp chứng kiến những tuyệt tác đầy quyến rũ của Carolina. Dưới bàn tay sáng tạo của "lão bà", các thiết kế luôn quyến rũ, tinh tế đến từng chi tiết.
Hiện nay, thương hiệu của bà có khoảng 208 cửa hàng tại 104 quốc gia, mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD hàng năm.  Carolina còn là thành viên ban giám đốc của thương hiệu trang sức Mimi So.
Người đàn bà đẹp của làng mốt vẫn rất tinh thông, nhanh nhẹn và vô cùng thanh lịch. Qua "hai lần đò" với những người đàn ông giàu có, quyền lực, hiện bà có 4 con gái và 6 đứa cháu, đang sống tại New York (Mỹ)

page4_1415006037.jpg

Ảnh: Carolina Herrera và một thiết kế xuân 2015 trình diễn hôm 8/9 tại New York Fashion Week.

Ralph Lauren, 75 tuổi

Người đàn ông đã mang đến "giấc mơ kiểu Mỹ" cho phái đẹp đã bước vào độ tuổi xưa nay hiếm. Từ ngày phải vay 50.000 USD để mở thương hiệu Polo, nay ông đã là một tỷ phú có khối tài sản kếch xù, sở hữu hàng loạt các dòng thời trang khác nhau thuộc Tập đoàn Ralph Lauren của mình. Nhà tạo mốt nước Mỹ nắm trong tay công ty thời trang tỷ đô, tài sản khoảng 7 tỷ USD, là người giàu thứ 191 thế giới (theo Forbes năm 2012).
Ralph Lauren đầu tư khá nhiều vào bất động sản với nhiều toà nhà cao cấp ở nhiều nơi. Bên cạnh một nhà thiết kế và doanh nhân, ông còn là nhà thừ thiện, nhà sưu tập, nổi tiếng với các bộ sưu tập ô tô và đồng hồ cổ.

Ông kết hôn với bà Anne Loew-Beer năm 1964. Họ có 3 người con, hai trai và một gái: Andrew Lauren (nam diễn viên, nhà sản xuất phim), David Lauren (Phó chủ tịch Polo Ralph Lauren, vợ là cháu gái cựu Tổng thống George W. Bush) và Dylan Lauren (sở hữu cửa hàng bánh kẹo thuộc loại lớn nhất thế giới).

page6_1415006919.jpg

Ảnh: Ralph Lauren trên sàn diễn xuân 2015 và một thiết kế trong bộ sưu tập này.

Vivienne Westwood, 73 tuổi

Nữ thiết kế Anh quốc chính là người tiên phong xu hướng "punk" trong thời trang với sự phá cách và nổi loạn. Trang phục của bà luôn độc đáo, sống động luôn kèm theo những yếu tố mới lạ. Năm nay, bà tiếp tục khuấy động sàn catwalk bằng những thiết kế có phom dáng khác thường.
Từ 4 cửa hàng ở London, bà mở rộng địa bàn trên khắp nước Anh và nhiều quốc gia trên thế giới. Westwood còn sáng chế các trang phục bảo vệ môi trường, trái đất. Bà cũng tích cực tham gia nhiều chiến dịch có ích cho xã hội như giải trừ quân bị hạt nhân, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ nhân quyền...
Bà kết hôn 2 lần và có hai người con. Sau cuộc hôn nhân với nam ca sĩ Malcolm McLaren, hiện "nữ hoàng nổi loạn" sống với người chồng thứ hai là học viên cũ của mình, Andreas Kronthale, kém 11 tuổi. Cả hai cùng chung tay làm nên các bộ sưu tập. Westwood không xem truyền hình hay đọc báo, tạp chí, ngoài thiết kế bà chỉ thích làm vườn.

Ảnh: Vivienne Westwood và một thiết kế xuân 2015 trình diễn hôm 14/9 ở London.

Xem bộ sưu tập Vivienne Westwood xuân 2015

page7.jpg

Roberto Cavalli, 73 tuổi

Roberto Cavalli cũng là một cái tên mang tính biểu tượng của làng mốt. Cùng với vợ là cựu Hoa hậu Hoàn vũ Eva Duringer (55 tuổi), nhà thiết kế Italy gây dựng được thương hiệu tiếng tắm bao gồm quần áo, giày dép và phụ kiện dành cho cả phái đẹp và cánh mày râu. Ngoài hãng mốt mang tên mình, ông có nhãn hiệu riêng Just Cavalli  hướng đến giới trẻ. Ông chính là người tiên phong trong việc sáng tạo quần jeans mài, tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp sản xuất đồ denim, đồng thời đi đầu về trang phục họa tiết và các phương pháp in khác lạ.
Tháng 5 năm nay, ông còn đảm đương nhiệm vụ làm giám đốc sáng tạo cho thương hiệu của con trai mình, Daniele Cavalli, kể từ bộ sưu tập Thu 2014. Nhà tạo mốt 73 tuổi có một bộ sưu tập xe hơi Ferrari, biệt thự ở Tuscany, sở hữu khối tài sản giá trị khoảng 500 triệu USD.

page7.jpg

Ảnh: Roberto Cavalli và vợ trên sàn diễn xuân hè 2015 hôm 20/9.

Calvin Klein, 71 tuổi

Ngoài ra, một số nhà tạo mốt đã cao tuổi, không trực tiếp thiết kế nhưng vẫn nắm vai trò lãnh đạo và tích cực tham gia các sự kiện của làng mốt. Trong đó có Calvin Klein. Thương hiệu của ông hiện nay do Francisco Costa làm nhà thiết kế chính. Calvin Klein đang sở hữu số tài sản có giá trị khoảng 723 triệu USD.
Nhà tạo mốt Mỹ trải qua hai lần ly hôn: Lần đầu với nữ thiết kế Jayne Centre, họ có một cô con gái Marci. Vợ thứ hai từng là trợ lý của ông, bà Kelly Rectorm, sau trở thành nhiếp ảnh gia nổi tiếng, họ chia tay năm 2006.

Calvin-Klein-Charles-James-Beyond-Fashio

Ảnh: Calvin Klein và người bạn thân nhất Donna Karan (trái) ở giải Met Gala ngày 5/5/2014. Họ đều đã ở dốc bên kia của cuộc đời và có những dấu hiệu già nua trên khuôn mặt.

Valentino Garavani, 82 tuổi

Nhà sáng lập thương hiệu và công ty Valentino đã thuộc hàng ngũ cao niên của làng mốt. Hiện nay, ông có các dòng trang phục Valentino, Valentino Garavani, Valentino Roma và R.E.D. Valentino. Nhà thiết kế lão làng không còn trực tiếp thiết kế mà giao cho Maria Grazia Chiuri và Pier Paolo Piccioli làm giám đốc sáng tạo. Ông nghỉ hưu năm 2008 nhưng vẫn là nhân vật không thể thiếu trong các sự kiện thời trang đình đám.
Ông "vua thời trang" có cuộc sống sung túc, tậu nhiều nhà đất, trong đó có cả một số công trình nghệ thuật danh giá. Nhà thiết kế sống hạnh phúc, lãng mạn bên bạn đồng tính Giancarlo Giammett hơn 50 năm, sát cánh bên nhau trong công việc.

page_1415003701.jpg

Ảnh: Valentino Garavani bên nữ diễn viên Anne Hathaway năm 2011 và fashionista Olivia Palermo tại Paris Fashion Week ngày 4/3 năm nay.

Pierre Cardin, 92 tuổi

Là thiết kế Pháp gốc Italy Pierre Cardin là một huyền thoại của làng mốt, đi đầu nhiều trong cách như phom dáng hình học, thời trang unisex... Dù khoảng hai năm qua không ra các bộ sưu tập rầm rộ nhưng Pierre vẫn ra các sản phẩm mới và điều hành công ty của mình.
Pierre Cardin là một trong những nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng, giàu có nhất thời đại. Ông được chỉ định làm Đại sứ thiện chí của UNESCO từ năm 1991, Đại sứ thiện chí của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) năm 2009. Ông còn mở rộng sang thị trường ô tô, thiết kế nội thất xe, hiện còn sở hữu một chuỗi khách sạn và nhà hàng Maxim.

page8_1415008849.jpg

Ảnh: Pierre Cardin dự show Jean Paul Gaultier tại Paris Fashion Week xuân 2015 ngày 27/9 vừa qua.

Theo Ngoisao


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những lão làng chưa chịu ngơi tay trong ngành mốt

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc