TP HCM: Bắt tay vào 'thay máu' 3 tuyến xe buýt |
Thứ sáu, 01/12/2017, 14:08 GMT+7 |
Ngoài xe đạt chuẩn, 3 tuyến xe buýt mẫu sẽ đặc biệt chú ý đến thái độ, cung cách phục vụ trên xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý, chế tài cụ thể. Sáng 1-12, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là Trung tâm) - Sở Giao thông Vận tải TP HCM, chính thức cho thí điểm 3 tuyến xe buýt "mẫu", được hình thành trên nhiều tiêu chí mới nhằm bước đầu cải thiện hình ảnh của hệ thống xe buýt tại TP. Tuyến xe 03 (Bến Thành- Thạnh Lộc) và 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc gia), trước đó đã nằm trong kế hoạch và hiện phía Trung tâm vừa bổ sung thêm tuyến số 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành) vào quá trình thí điểm này. Cả 3 tuyến xe đều thuộc HTX Vận tải 19-5 khai thác và quản lý. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải có mặt tại buổi lễ khai trương 3 tuyến xe thí điểm Việc lựa chọn những tuyến xe nêu trên, theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm là do những tuyến này đã có cơ sở về phương tiện, hệ thống bến bãi và đặc biệt có sản lượng hành khách đi lại khá cao. Tuyến số 03 - một trong những tuyến thực hiện thí điểm sử dụng dầu diesel nhưng phương tiện được thay mới và chất lượng cũng cao hơn Có 6 tiêu chí được cam kết sẽ thực hiện trên những tuyến xe buýt này, trong đó chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ trên xe, thời gian di chuyển cùng việc đảm bảo an ninh trật tự - vốn tồn tại nhiều bất cập - sẽ đảm bảo được cải thiện. Và đây là phương tiện thuộc tuyến số 33 - hiện đang sử dụng nhiên liệu sạch CNG Trong 3 tuyến xe thực hiện thí điểm có 2 tuyến là loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch CNG, gồm 33 và 18. Tuyến còn lại là 03, phương tiện sử dụng dầu diesel hiện cũng đã được thay mới với chất lượng tốt hơn. Trả lời câu hỏi trước tình trạng ùn tắc giao thông tại TP đang rất phức tạp, liệu tiêu chí các chuyến xe có thể di chuyển đúng giờ, đúng trạm hay không, ông Trần Chí Trung cho biết tình hình giao thông thực tế cũng như lộ trình các tuyến xe đều được cập nhật trên hệ thống điện tử và trên cơ sở đó, đơn vị sẽ chủ động điều phối phù hợp. Trên tuyến số 18, tiện nghi khá đảm bảo
Thùng chứa các dụng cụ y tế gắn trên phương tiện của tuyến xe số 18 Còn đối với thái độ, cung cách phục vụ trên xe, ông Trung cũng khẳng định nếu chưa chuẩn mực, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy chế, chế tài cụ thể. "Trên các tuyến xe buýt mẫu đều có wifi miễn phí, camera và GPS giám sát hành trình. Đồng thời, một số phương tiện cũng được tổ chức chạy theo khung giờ cố định để phục vụ người khuyết tật. Nguyên tắc của những tuyến xe là phải đảm bảo các tiêu chí lịch sự, an toàn và tin cậy" - ông Trần Chí Trung khẳng định. Trên các tuyến xe đều được gắn camera cùng búa thoát hiểm Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc HTX Vận tải 19-5, cho hay tuyến số 03 có tổng cộng 26 xe (loại xe 47 chỗ); tuyến 18 có 24 xe (loại 60 chỗ ngồi và đứng) và tuyến 33 có tổng cộng 50 xe (loại xe 68 chỗ ngồi và đứng). Tổng kinh phí đầu tư 3 tuyến xe buýt 235 tỉ đồng. Tài xế và tiếp viên trên các tuyến xe mẫu được cam kết sẽ đảm bảo có cung cách phục vụ thân thiện, tận tình Cuối cùng, ông Trần Chí Trung thông tin việc thí điểm sẽ thực hiện trong 3 tháng, sau đó các đơn vị sẽ đánh giá lại để cập nhật tình hình và trình UBND TP xem xét, ban hành quy định cũng như tiêu chí mới cho hoạt động vận tải bằng xe buýt trên địa bàn. "Nếu mô hình này áp dụng thành công sẽ đưa vào hợp đồng đặt hàng thực hiện dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt có trợ giá năm 2018", ông Trung chia sẻ. Liên quan đến thực trạng xe buýt, Báo Người Lao Động số ra ngày 30 -11 có bài viết "Phải "thay máu" xe buýt!", trong đó phản ánh tình trạng ở nhiều tuyến xe buýt xe đã xuống cấp, tài xế chạy bạt mạng, vừa chạy xe vừa hút thuốc, nhân viên ngủ gật... Ngoài ra, rất nhiều người bức xúc về thái độ, cung cách phục vụ của tài xế, tiếp viên. Theo Gia Minh - vov.vn - 01/12/2017 Link nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/tp-hcm-bat-tay-vao-thay-mau-3-tuyen-xe-buyt-2017120111172583.htm Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|