Bất ngờ đề xuất chi 250 tỉ đồng gắn 34 cổng thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM |
Thứ tư, 17/07/2019, 10:37 GMT+7 |
Theo nội dung đề xuất, địa điểm thu phí thuộc khu vực trung tâm TP HCM, gồm các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP chấp thuận giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án thu phí ôtô lưu thông vào trung tâm TP. Tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP.HCM được đánh giá ngày càng căng thẳng. Theo Sở GTVT TP.HCM, mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm TP, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP. Theo nội dung đề xuất, địa điểm thu phí thuộc khu vực trung tâm TP, gồm các quận 1, 3 và giáp ranh với quận 5, 10. Vành đai thu phí sẽ gồm các tuyến đường Hoàng Sa dọc theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt và Tôn Đức Thắng. Theo Sở GTVT, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông. Trên vành đai này sẽ bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Sở GTVT dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 250 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2019 - 2021. Chủ trương thu phí ôtô vào trung tâm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông đã được nêu ra từ nhiều năm trước. Năm 2009, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty CP Công nghệ Tiên Phong tổ chức nghiên cứu đầu tư dự án lắp đặt hệ thống thiết bị kiểm soát và thu phí tự động đối với ôtô ra vào khu trung tâm. Theo nghiên cứu gần đây, mức thu phí dự kiến áp dụng từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ, chỉ thu chiều xe vào và không thu chiều ra. Hiện nay, TP HCM đang triển khi thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ôtô theo giờ tại 23 tuyến đường khu trung tâm - một trong những giải pháp để hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, sau nhiều năm, đề án thu phí này tạo ra nhiều ý kiến trái chiều và hiện chưa triển khai. Vừa qua, Sở GTVT cho biết vào ngày 14-6, Hội đồng tư vấn về giao thông đô thị của TP đã tổ chức kỳ họp lần 2, lấy ý kiến đối với đề xuất dự án "Thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông". Tại cuộc họp này (13/19 thành viên tham dự), cơ bản thống nhất và ủng hộ chủ trương thực hiện dự án, chỉ thu phí đối với ôtô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra), chưa thực hiện thu phí đối với môtô, xe máy. Đồng thời, tại cuộc họp cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của TP làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách). Dựa trên các cơ sở nêu trên, Sở GTVT sau đó đã đề xuất như trên. Theo Người Lao Động/Khampha.vn - 17/7/2019 Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/bat-ngo-de-xuat-chi-250-ti-dong-gan-34-cong-thu-phi-oto-vao-trung-tam-tphcm-c4a726452.html Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|