top-banner-2

Thứ sáu, 10/05/2019, 14:07 GMT+7

Chuyển giam lỏng giám đốc Huawei từ biệt thự 6 triệu sang 16 triệu USD

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ sáu, 10/05/2019, 14:07 GMT+7

Mạnh Vãn Chu chuyển đến nhà Vancouver 750 m2 có an ninh siết chặt, ít bị soi mói, trong quá trình xử dẫn độ dài hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Thẩm phán Canada ngày 8/5 (giờ địa phương) thay đổi điều lệ quản thúc với nữ giám đốc Trung Quốc, người đang trong quá trình bị xem xét dẫn độ về Mỹ với cáo buộc gian lận và lừa đảo ngân hàng. Tòa chấp thuận yêu cầu của luật sư bà Mạnh cho phép bà chuyển từ nhà 6 triệu USD, 6 phòng ngủ ở Vancouver sang biệt thự 16 triệu USD, 7 phòng ngủ trong khu biệt lập Shaughnessy cùng thành phố.

manh-van-cu-bi-giam-long

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu rời nhà Vancouver đến tòa ngày 8/5 (giờ Canada). Ảnh: Reuters.

Phiên xử của Tòa án Tối cao tỉnh bang British Columbia không còn một chỗ trống, cho thấy mối quan tâm đặc biệt của công chúng và các bên liên quan dành cho vụ xử CFO hãng công nghệ khổng lồ Huawei.

Kể từ tháng 12/2018, khi bắt bà Mạnh, Canada nằm giữa cuộc đối đầu của Trung Quốc với Mỹ - quốc gia cấp lệnh bắt và đòi dẫn độ bà. Mỹ cho rằng Mạnh Vãn Chu lừa đảo 4 ngân hàng để tạo điều kiện cho Huawei vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Căng thẳng leo thang khi Trung Quốc bắt hai công dân Canada và buộc tội gián điệp, trong khi kết án tử hình hai người Canada khác với các tội danh liên quan đến ma túy.

Vệ sĩ hộ tống bà Mạnh trong lần hiếm hoi xuất hiện. Ảnh: Reuters.

Vệ sĩ hộ tống bà Mạnh trong lần hiếm hoi xuất hiện. Ảnh: Reuters.

Với sự có mặt của bà Mạnh, luật sư bào chữa hôm thứ tư lấy ra một tài liệu tranh tụng, nêu các luận điểm chống lại việc dẫn độ bà.

Luật sư cho rằng Mạnh Vãn Chu không lừa đảo vì ngân hàng đã biết bản chất hoạt động và kinh doanh của công ty có tên Skycom tại Iran và biết nó có quan hệ với Huawei.

Trong ba tiếng bị giữ ở sân bay quốc tế Vancouver, hành lý của bà Mạnh bị giữ và lục soát, di động và các thiết bị điện tử khác bị tịch thu dưới chỉ đạo của FBI. Đội hỗ trợ pháp lý của bà cho hay thân chủ bị ép giao nộp mật khẩu truy cập chúng. Họ tin việc bắt bớ sai quy trình và vi phạm quyền của bà Mạnh dưới hiến pháp Canada.

Theo luật sư, tiêu chí "tội phạm kép" của việc dẫn độ chưa được thỏa mãn. Bà Mạnh cần được chứng minh phạm pháp ở cả Mỹ và Canada. Trong khi đó, Canada không áp lệnh trừng phạt như Mỹ với Iran.

Sau cùng, luật sư cho rằng vụ án đang diễn ra do động cơ chính trị thúc đẩy với căn cứ là bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vụ bắt người. Ít lâu sau khi bà Mạnh bị bắt, ông Trump từng tuyên bố có thể can thiệp vụ kiện nếu việc đó giúp Mỹ đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Scott Fenton, một trong những người bào chữa cho bà Mạnh, nói tuyên bố này "mang tính đe dọa và xói mòn thượng tôn luật pháp", đủ loại bỏ tư cách đề nghị pháp lý của Mỹ.

 Bà Mạnh tÆ°Æ¡i tỉnh trước khi hầu tòa. Ảnh: Reuters.

Bà Mạnh tươi tỉnh trước khi hầu tòa. Ảnh: Reuters.

Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái cả của chủ tịch kiêm CEO Huawei Nhiệm Chính Phi. Sau khi bị bắt ở Canada theo lệnh Mỹ tháng 12/2018, bà được xử tại ngoại bằng tiền bảo lãnh 10 triệu CAD. Mạnh được phép ở nhà riêng gia đình mua 6 triệu USD tại Vancouver, di chuyển khá thoải mái trong thành phố, nhưng bị giám sát 24 giờ và luôn phải đeo thiết bị định vị ở cổ chân.

Từ đầu vụ việc, bà Mạnh tránh gây chú ý, hiếm xuất hiện trước truyền thông. Lần tiếp theo Mạnh Vãn Chu hầu tòa là 23/9.

Theo Thanh Tùng/Ngoisao.net - 10/5/2019

Link nguồn: https://ngoisao.net/thuong-truong/chuyen-giam-long-giam-doc-huawei-tu-biet-thu-6-trieu-sang-16-trieu-usd-3921134.html


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Chuyển giam lỏng giám đốc Huawei từ biệt thự 6 triệu sang 16 triệu USD

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc