top-banner-2

Thứ tư, 05/09/2018, 15:33 GMT+7

Ông lão Hàn Quốc trở thành tỷ phú nhờ sản xuất nồi cơm điện

Viết bởi Mai Ngọc   
Thứ tư, 05/09/2018, 15:33 GMT+7

Ông Koo Ja-sin quyết định tự sản xuất nồi cơm điện Cuckoo sau 20 năm làm đơn vị gia công cho các thương hiệu lớn.

Mỗi bữa ăn của người Hàn Quốc không thể thiếu hai thứ là cơm và kim chi. Việc chọn chiếc nồi cơm điện để có một bát cơm hoàn hảo luôn được người Hàn quan tâm. Do đó, ở Hàn Quốc, nồi cơm điện thường được dùng làm quà tặng đám cưới, về nhà mới, tượng trưng cho sự no đủ và sức khoẻ của gia đình.

Theo Bloomberg, Cuckoo hiện là thương hiệu nồi cơm điện lớn nhất tại Hàn Quốc. Sự thành công của thương hiệu này đã giúp người sáng lập Koo Ja-sin trở thành tỷ phú ở tuổi 77. Công ty Cuckoo Holdings chiếm 70% thị phần nồi cơm điện tại Hàn Quốc và xuất khẩu ra hơn 25 quốc gia trên thế giới. 

cuckoo-bon-hak

Koo Bon-hak (48 tuổi), con trai cả của nhà sáng lập Cuckoo Koo Ja-sin, hiện là CEO của Cuckoo Holdings. Ảnh: The Korea Time.

Ông Koo Ja-sin thành lập công ty sản xuất nồi cơm điện năm 1978, sau một thời gian ngắn làm việc trong lĩnh vực chính trị. Ban đầu công ty của ông Koo Ja-sin chuyên gia công nồi cơm điện cho các công ty lớn và có tiếng trong lĩnh vực điện tử như LG Electronics. Tuy nhiên đến năm 1998, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á, các đơn đặt hàng gia công của công ty giảm sút. Đứng trước việc nhà máy bỏ không, công nhân không có việc làm, ông Koo quyết định sản xuất nồi cơm điện mang thương hiệu Cuckoo của riêng mình.

Bằng chiến lược quảng cáo mạnh mẽ trên các kênh truyền hình, cụm từ "Do Cuckoo" và thương hiệu nồi cơm điện nội địa này dần trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Hàn Quốc. Doanh số bán hàng của công ty tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2014, Cuckoo Holdings lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng. Kể từ khi lên sàn đến nay, cổ phiếu của Cuckoo đạt tỷ suất lợi nhuận 127%, vượt xa mức 20% chỉ số Kospi của 780 công ty hàng đầu Hàn Quốc.

Yang Ji-hye, chuyên gia phân tích của hãng Meritz Securities, nhận định: "Mặc dù thị trường không lớn và chịu sự cạnh tranh khốc liệt của thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, Cuckoo vẫn chiếm lĩnh cả thị trường ngách và phát triển lớn mạnh như ngày nay".

Diễn viên Lee Seung Ki trong lễ ra mắt dòng sản phẩm mới của nồi cơm điện Cuckoo năm 2015. Ảnh: Koreabiz. 

Diễn viên Lee Seung Ki trong lễ ra mắt dòng sản phẩm mới của nồi cơm điện Cuckoo năm 2015. Ảnh: Koreabiz.

Theo Blomberg Billionaires Index, hiện ông Koo Ja-sin sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD. Ngoài Cuckoo Holdings, ông Koo còn có công ty cho thuê đồ gia dụng là Cuckoo Homesys. Ông đang giữ vị trí chủ tịch của Cuckoo Holdings và con trai cả Koo Bon-hak là CEO.

Koo Bon-hak gia nhập công ty năm 1995, sau khi lấy bằng thạc sĩ kế toán tại Đại học Illinois (Mỹ). Ngoài nồi cơm điện, Cuckoo còn mở rộng sản xuất sang các thiết bị điện tử khác như: máy rửa bát, máy trộn rau củ, cối xay sinh tố và nhiều thiết bị nhà bếp khác.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của công ty đang chậm lại bởi xu hướng tiêu thụ gạo ở Hàn Quốc đã giảm 50% trong ba thập kỷ qua. Thói quen sử dụng mì ống của thế hệ trẻ Hàn Quốc tăng lên bởi tiết kiệm được thời gian và dễ nấu hơn dẫn đến việc các bữa cơm truyền thống dần ít được chú trọng. 

Doanh số bán hàng ở nước ngoài, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Cuckoo cũng giảm đáng kể bởi Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc, dẫn đến căng thẳng chính trị giữa quốc gia này và người láng giềng Trung Quốc. Theo báo cáo của HI Investment & Securities, năm 2017, giá trị xuất khẩu nồi cơm điện Cuckoo sang Trung Quốc giảm 21% so với năm 2016. 

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng, Cuckcoo đang mở rộng thị trường quốc tế, chủ yếu tại Trung Quốc, Việt Nam và Nga. Lợi thế cạnh tranh của nồi cơm điện Cuckcoo là được tuỳ chỉnh để phù hợp với môi trường nhiệt độ và độ ẩm của mỗi quốc gia. 

Theo Sơn Nam/Ngoisao.net - 5/9/2018

Link nguồn: https://ngoisao.net/tin-tuc/thuong-truong/ong-lao-han-quoc-tro-thanh-ty-phu-nho-san-xuat-noi-com-dien-3803040.html


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Ông lão Hàn Quốc trở thành tỷ phú nhờ sản xuất nồi cơm điện

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc