top-banner-2

Thứ tư, 10/03/2021, 15:44 GMT+7

Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư

Viết bởi ducanh   
Thứ tư, 10/03/2021, 15:44 GMT+7

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công đã giảm được hơn 1.000 tỷ đồng so với phương án phê duyệt ban đầu.

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, theo quyết định phê duyệt này dự án đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP.

mot-du-an-cao-toc-bac-nam-giam-hon-1000-ty-sau-khi-chuyen-hinh-thuc-dau-tu

Một dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giảm hơn 1 nghìn tỷ so với phương án phê duyệt trước đây của Bộ GTVT.

Cụ thể, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 7.293,2 tỷ đồng bao gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.305,9 tỷ đồng.

Dự án có chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.

Đặc biệt, khi được chuyển sang đầu tư công tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu theo quyết định phê duyệt này đã giảm 1.087,47 tỷ đồng so với phương án đầu tư theo hình thức PPP (hình thức đối tác công-tư) được phê duyệt tại Quyết định 2318 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT.

Lý giải về lý do giảm được 1.087,47 tỷ đồng, Bộ GTVT cho biết, do đoạn tuyến này khi chuyển sang đầu tư công, cơ cấu tổng mức đầu tư dự án không bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó phối hợp với hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ,…

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m), tốc độ thiết kế 100-120km/giờ. Trước mắt, dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã chính thức công bố tiến độ thực hiện 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, dự kiến khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6.

Bộ GTVT cho biết, Bộ thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện thẩm quyền trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện theo quy định, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Đến nay, Bộ GTVT đã chủ động chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA lập kế hoạch chi tiết, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm tập trung thời gian tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.

Để đảm bảo tiến độ triển khai theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 2 (Đại diện CĐT tại dự án QL45 - Nghi Sơn) và Ban QLDA 6 (Đại diện CĐT tại dự án Nghi Sơn - Diễn Châu) khẩn trương, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu khả thi điều chỉnh, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh ngay trong tháng 3/2021 để làm cơ sở tổ chức công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu, đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên trong tháng 6/2021.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các Ban QLDA phải tổ chức công tác đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế, thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu, lựa chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm.

Tháng 4 sẽ đấu thầu để chọn nhà thầu, tháng 6 khởi công

Sau khi phê duyệt điều chỉnh đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa)-Diễn Châu (Nghệ An), Bộ GTVT sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án trong tháng 4-5/2021.

Dự kiến gói thầu xây lắp đầu tiên của đoạn tuyến Nghi Sơn-Diễn Châu sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 6/2021 theo đúng kế hoạch mà Bộ GTVT đưa ra.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư dự án), trong tháng 3, Bộ GTVT sẽ tiến hành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và kế hoạch tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp cho dự án.

Đầu tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án 6 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp các gói thầu của dự án trong tháng 4-5/2021.

“Dự kiến, gói thầu xây lắp đầu tiên của dự án sẽ được tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 6/2021 theo đúng kế hoạch mà Bộ GTVT đã đưa ra”, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết.

Để đảm bảo tiến độ, Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 6 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện công việc của dự án, quản lý chặt chẽ các chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật; phối hợp với hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng tại địa phương để sớm bàn giao mặt bằng thi công cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự kiến; triển khai hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án đồng thời chịu trách nhiệm quản lý tiến độ thực hiện đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ…

 theo Phi Long / VOV.VN - 10/03/2021

link nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/mot-du-an-cao-toc-bac-nam-giam-hon-1000-ty-sau-khi-chuyen-hinh-thuc-dau-tu-842187.vov


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư

 

kndn1

bhql2024

hoa-moc-thien

dai-lam-moc