top-banner-2

Thứ bảy, 28/02/2015, 10:43 GMT+7

Giảm 3 tỷ USD vốn đầu tư sân bay Long Thành

Viết bởi Kim Cúc   
Thứ bảy, 28/02/2015, 10:43 GMT+7

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết tổng vốn đầu tư dự án sân bay Long Thành là 15,8 tỷ USD, giảm 2,9 tỷ USD so với lần trình Quốc hội trước đó là 18,7 tỷ USD.

Trình bày giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội  ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả Dự án là 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng).

Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD, riêng giai đoạn một vốn đầu tư giảm 2,6 tỷ USD, cao gấp đôi so với con số đề xuất giảm đưa ra trong cuộc họp ngày 24/2 tại Bộ. Số vốn cho giai đoạn I của sân bay Long Thành còn lại 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng 109.970 tỷ đồng).

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết khái toán mới nhất cho thấy suất đầu tư sân bay Long Thành là 15,8 tỷ USD

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư giảm từ 5.000 ha (toàn bộ diện tích quy hoạch) xuống 2.750 ha (diện tích đất dành cho hàng không dân dụng), đã giúp giảm hơn một nửa khoản chi này (khoảng 535 triệu USD).

Ngoài ra, việc giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh trong giai đoạn I và tính toán chuẩn xác suất đầu tư cũng giúp giảm hơn một tỷ USD kinh phí. Cùng với đó là việc không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa giúp giảm 427 triệu USD...

Với số vốn giai đoạn I tương đương 109.970 tỷ đồng nêu trên, chủ đầu tư dự kiến ngân sách phải bỏ ra gần 12.150 tỷ đồng (chiếm 11,1%), dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình cho các cơ quan quản lý... Vốn ODA ước tính gần 29.200 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách ước tính gần 68.650 tỷ đồng (chiếm 62,4%) dành để đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, các công trình thương mại...

Về phân kỳ đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sau khi rà soát và tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, điều chỉnh phân kỳ xây dựng sân bay Long Thành thành 3 giai đoạn gồm

Giai đoạn 1: Xây dựng 1 đường hạ cất cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm. Như vậy, trong giai đoạn 1, sau khi rà soát, điều chỉnh chỉ xây dựng 1 đường hạ cất cánh do vẫn duy trì khai thác sân bay Tân Sơn Nhất nên có thể hỗ trợ Long Thành trong trường hợp khẩn nguy

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường hạ cất cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm;  

Giai đoạn ba: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm theo mục tiêu quy hoạch.

Theo Cafebiz

 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Giảm 3 tỷ USD vốn đầu tư sân bay Long Thành

 

kndn1

bhql2024

hoa-moc-thien-2

tieng-hat-viet-toan-cau-2

hoa-moc-thien

dai-lam-moc