top-banner-2

Thứ ba, 23/04/2024, 13:55 GMT+7

Nepal phát triển du lịch xa xỉ với các khu nghỉ dưỡng cao cấp mới

Viết bởi ducanh   
Thứ ba, 23/04/2024, 13:55 GMT+7

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, ngành du lịch của Nepal hầu như đã phục hồi trở lại, đóng góp 6,7% vào tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2022.

Thị trấn Jomsom ở Vương quốc Mustang nằm giữa những ngọn đồi cằn cỗi và dãy Himalaya ở phía bắc miền trung Nepal. Từng là điểm trung chuyển của các thương nhân đến Tây Tạng, thị trấn này hiện trở thành điểm dừng chân nghỉ ngơi cho những người hành hương theo đạo Hindu và đạo Phật đến thăm Đền Muktinath cũng như những người đi bộ quanh núi Annapurna.

nepal-phat-trien-du-lich-xa-xi-voi-cac-khu-nghi-duong-cao-cap-moi

Shinta Mani Mustang, khu nghỉ dưỡng sang trọng mới ở Mustang, Nepal, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ Bill Bensley. Ảnh: Tập đoàn khách sạn Sherpa

Giờ đây, một khu nghỉ dưỡng mới đang tái thiết thị trấn Jomsom thành một điểm đến sang trọng, phát triển du lịch giá trị cao tại một trong những khu vực xa xôi nhưng đa dạng về môi trường và văn hóa nhất Nepal.

Shinta Mani Mustang, một khách sạn boutique do kiến trúc sư người Mỹ Bill Bensley thiết kế, cung cấp chỗ ở "thoải mái và phong cách" ở một vị trí khác lạ, đồng thời tái tạo lại hình ảnh Nepal như một điểm nghỉ dưỡng giá rẻ dành cho du khách ba lô.

Jason Friedman, người đã đưa thương hiệu khách sạn Shinta Mani đến Nepal cùng với Tập đoàn khách sạn Sherpa địa phương vào năm ngoái, cho biết sự hiếu khách ở dãy Himalaya vẫn duy trì trong 30 năm qua. Chúng tôi đang cho phép một nhóm khách du lịch mới tiếp cận những khu vực này.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, ngành du lịch của Nepal hầu như đã phục hồi trở lại, đóng góp 6,7% vào tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2022. Năm ngoái, Nepal đã đón hơn 1 triệu khách du lịch và dữ liệu trong tháng 3 cũng cho thấy số lượng du khách đã tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, trong đó chủ yếu là khách du lịch từ các nước láng giềng Ấn Độ và Trung Quốc.

"Điểm đến quyến rũ

Nepal đã nổi lên trên trường thế giới khi cặp đôi người Nepal và New Zealand là Tenzing Norgay Sherpa và Edmund Hillary thực hiện chuyến leo núi lịch sử đầu tiên lên đỉnh Everest vào năm 1953. Nhưng phải đến hai năm sau, nhóm du lịch có tổ chức đầu tiên này mới đặt chân đến thủ đô Kathmandu.

Chỗ ở sang trọng đầu tiên của đất nước là khách sạn Hoàng gia - ngày nay được gọi là Yak & Yeti. Khách sạn này được khai trương vào năm 1951 bởi chủ khách sạn người Nga, Boris Lisanevich, một nhân vật tiên phong trong ngành du lịch của Nepal.

Trong những thập kỷ tiếp theo, Nepal chứng kiến sự ra đời của một số thương hiệu nội địa cao cấp thành công. Những khách du lịch có thu nhập cao đã bị thu hút bởi vẻ đẹp huyền bí của quốc gia Himalaya. Sau đó là những người nổi tiếng, từ các diễn viên Hollywood Richard Gere và Keanu Reeves, đến các ca sĩ Mick Jagger, Ricky Martin và Sting.

Lisa Choegyal, nhà tư vấn du lịch bền vững với 50 năm kinh nghiệm ở Nepal cho biết đất nước này là điểm đến quyến rũ và thời trang.

"Ở châu Á, hầu hết các tuyến du lịch đều phát triển từ việc thu hút nhóm khách du lịch độc lập nước ngoài và sau đó là các nhóm cao cấp. Nepal đã bắt đầu theo hướng ngược lại. Đó là một hình thức du lịch khác thường", bà Lisa Choegyal nói.

Đáng chú ý, chuyến đi cấp hoàng gia của Hoàng tử Charles của Anh - hiện là Vua Charles - vào năm 1980 qua chân đồi Annapurna, cùng với điểm dừng chân của Hoàng tử Philip tại Tiger Tops vào năm 1986, đã nâng cao hơn nữa vị thế của Nepal trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Năm 1998, Tiger Mountain Pokhara Lodge, một khu nghỉ dưỡng cao cấp khác nhìn ra Núi Machhapuchchhrethe hình đuôi cá tráng lệ, đã mở cửa dọc theo tuyến đường mà Thái tử Charles đã đi qua năm 1980 .

Choegyal, đồng thời là Giám đốc của Tiger Mountain Pokhara Lodge nhấn mạnh vào thời điểm đó, Nepal có khá nhiều thị trường du lịch.

Tái tạo du lịch hạng sang

Nằm trên một ngọn đồi nhìn ra thị trấn Jomsom, cao khoảng 2.800 mét (9.200 feet) so với mực nước biển và hướng ra các đỉnh Nilgiri và Dhaulagiri, Shinta Mani Mustang là một trong những dự án đầy tham vọng nhất được triển khai ở Nepal trong những năm gần đây. Với ngoại thất bằng đá hòa quyện vào phông nền của những ngọn đồi cằn cỗi và nội thất kết hợp màu sắc cùng họa tiết địa phương, khu nghỉ dưỡng thể hiện sự tôn kính đối với di sản và văn hóa của khu vực.

Những người trong ngành cho biết môi trường chính trị tương đối ổn định đã khuyến khích các nhà đầu tư thành lập các bất động sản cao cấp khắp Nepal. Họ coi đây là thời kỳ phục hưng của du lịch xa xỉ ở Nepal và hy vọng sẽ thu hút không chỉ người phương Tây mà cả những người chi tiêu cao từ Ấn Độ, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan và Singapore.

Ông Bijay Amatya, Giám đốc điều hành của Kora Tours có trụ sở tại Kathmandu, người đã làm việc trong ngành này 48 năm cũng cho biết số lượng đặt phòng dành cho khách du lịch cao cấp đã tăng lên. Tín hiệu này cho thấy các nhà đầu tư rất lạc quan và rất nhiều khách sạn sang trọng đang phát triển ở Nepal.

Những du khách sang trọng đến Nepal đã nói rằng họ bị ấn tượng bởi khung cảnh ngoạn mục và dịch vụ họ nhận được ở những địa điểm xa xôi, khó tiếp cận. Các chuyến bay đến những nơi như thị trấn Jomsom phụ thuộc nhiều vào thời tiết, với nhiều con đường tiếp cận vẫn đang được xây dựng.

"Nơi này khác với bất kỳ nơi nào khác mà bạn đã từng đến. Mang lại một tinh thần cởi mở và nhiều năng lượng," một du khách viết trên trang web du lịch Tripadvisor, đề cập đến Mustang và kỳ nghỉ 5 đêm trị giá 9.000 USD của họ tại Shinta Mani Mustang

"Sang trọng ở nơi xa xôi," một du khách khác nói về trải nghiệm của họ.

Đa dạng dịch vụ

Các thương hiệu cao cấp quốc tế đang đa dạng hóa ngành du lịch của Nepal, khi họ đáp ứng xu hướng ngày càng tăng của những khách du lịch cực kỳ sang trọng. Các nhà phân tích du lịch cho rằng điều này sẽ cung cấp nhiều lựa chọn thay thế hơn cho các chuyến du lịch quá đông đúc.

Năm ngoái, Dusit International của Thái Lan đã khai trương một khách sạn cao cấp ở Dhulikhel, một thị trấn cổ ở ngoại ô thủ đô Nepal. Năm nay, khu nghỉ dưỡng Kunda Himalayan Resort and Spa, nằm ở độ cao 3.030 mét (9.940 feet) so với mực nước biển, sẽ khai trương tại thị trấn miền núi Phalpu và chuỗi khách sạn Postcard sang trọng của Ấn Độ đang tiến tới Chitwan, nơi nổi tiếng với động vật hoang dã.

Anirudh Chaudhary, quản lý của Khu nghỉ dưỡng Dusit Thani Himalayan ở Dhulikhel lưu ý chúng tôi coi sự cạnh tranh trong thị trường du lịch hạng sang là động lực cho sự phát triển của ngành khách sạn Nepal.

Friedman và Tập đoàn Khách sạn Sherpa đã ra mắt thương hiệu giải trí sang trọng Mountain Lodges của Nepal vào năm 2022 trong nỗ lực tái tạo lại hành trình leo núi cổ điển của đất nước.

Theo các chuyên gia, khách du lịch ngày càng nhận thức được dấu chân sinh thái và tác động của chúng đối với các nước sở tại. Một cuộc khảo sát năm 2022 của công ty du lịch Mỹ Expedia Group với 11.000 khách hàng ghi nhận 90% tìm kiếm các lựa chọn du lịch bền vững.

Nhiều thương hiệu cao cấp ở Nepal đã cam kết thực hiện trách nhiệm thân thiện với môi trường. Các khách sạn hay khu nghỉ dưỡng đều quan tâm đến công tác quảng bá du lịch làng quê và sản phẩm địa phương đồng thời hỗ trợ các khu rừng cộng đồng và trường học trong khu vực, cùng nhiều sáng kiến.

(nguồn: toquoc.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Nepal phát triển du lịch xa xỉ với các khu nghỉ dưỡng cao cấp mới

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc