Cần sớm có khung pháp lý cho đấu giá cổ phần 'trọn lô' |
Viết bởi Thiên Bình | |||
Thứ hai, 20/04/2015, 10:51 GMT+7 | |||
Rất nhiều DN và các Bộ, ngành, TCty vừa kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sớm nghiên cứu ban hành khung pháp lý cho cơ chế đấu giá cổ phần trọn lô. Nếu thực hiện được cơ chế này như một mũi tên bắn 3 đích: Vừa giải quyết được bài toán thoái vốn ngoài ngành của các DNNN, đẩy nhanh quá trình CPH, Nhà nước thu được nhiều tiền hơn. Quan trọng hơn là khi nhà đầu tư mua cổ phần trọn lô, họ có cơ hội trở thành nhà đầu tư chiến lược…. “E ngại” vì vốn nhà nước lớn Thời gian qua, hàng loạt các DN, TCty Nhà nước khi IPO được DN, giới đầu tư quan tâm sát sao. Tuy nhiên, dù giá bán có tốt đến mấy thì điều họ mong muốn nhất là quá trình chuyển giao vốn nhà nước tại DN thực sự thay đổi. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đặt câu hỏi liệu có thể là một ông chủ trong một bộ máy quản trị DN sau CPH hay vẫn chỉ là "bình mới, rượu cũ"? Vai trò nhà đầu tư như thế nào, có quyết định hay không? Trường hợp Vietnam Airlines là một ví dụ, với vốn điều lệ hơn 14 nghìn tỷ đồng, vốn Nhà nước trên 10 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ cổ đông Nhà nước sau CPH vẫn là 75%. Như vậy, số cổ phần bán ra công khai qua IPO chỉ có trên 3,4%. Rồi một lượng lớn cổ phần của Viglacera. Mặc dù ngành vật liệu xây dựng không cần Nhà nước nắm giữ nhưng vẫn có tỷ lệ Nhà nước nắm giữ tới 91,48% vốn điều lệ. Khối lượng bán ra cho người lao động chỉ chiếm 0,55% vốn điều lệ, cho các cổ đông khác cũng chỉ chiếm 7,97% vốn điều lệ... Mặc dù ngành vật liệu xây dựng không cần Nhà nước nắm giữ nhưng Viglacera vẫn có tỷ lệ Nhà nước nắm giữ tới 91,48% vốn điều lệ Đấu giá hơn 5,5 triệu cổ phần nhưng Cảng Nha Trang chỉ bán một số ít cho các nhà đầu tư nhỏ, ế gần 90% số cổ phần mang đi đấu giá. Cảng biển Hải Phòng và một số cảng biển khác khi IPO cũng chịu chung số phận khi không có nhà đầu tư chiến lược nhòm ngó. Cảng Quảng Ninh vừa đưa ra đấu giá 11,3 triệu cổ phần, song khi đấu giá chỉ bán được 7,5% số này và thu về trên 9 tỷ đồng. Ông Nguyễn Thanh Hùng - một nhà đầu tư chia sẻ, thực sự các nhà đầu tư rất e ngại sự chi phối của Nhà nước vẫn còn quá lớn sau CPH, nên cổ phần Viglacera dù bán nhỏ giọt nhưng vẫn ế. Và chỉ bán được hơn 19,4 triệu cổ phần, đạt 25% tổng số cổ phần đưa ra đấu giá. Ông Hùng nhấn mạnh, rất nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi hàng nghìn tỷ đồng để mua cổ phần những DN trong lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ vốn. Chính vì tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước vẫn còn áp đảo đã khiến cho các nhà đầu tư lớn e ngại. Bởi với họ, mục tiêu đầu tư là phải tham gia vào khâu quản trị DN, tái cơ cấu để tăng hiệu quả DN sau CPH. Còn ông Nguyễn Văn Hải - Tổng Giám đốc kiểm toán AVA cho biết, nếu 100 DNNN CPH mà mỗi DN chỉ bán có vài ba %, thậm chí 10% vốn thì không bằng 20 DN nhưng bán 100% vốn Nhà nước. Do đó, việc thoái vốn của các DNNN, các TCty khỏi DN gặp vô cùng khó khăn, cho dù số lượng DN CPH ngày càng nhiều … “Ngoài việc vốn Nhà nước tại DN chiếm tỷ lệ áp đảo khiến nhà đầu tư không mấy mặn mà thì khung pháp lý cho việc thoái vốn cho DNNN vẫn chưa có” - Đây cũng là nguyên nhân gây cản trở cúa trình thoái vốn đồng thời dẫn tới CPH bị ế nặng trong thời gian vừa qua, TS Nguyễn Đình Cung-Quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý KTTW khẳng định. Theo ông Cung, chủ trương thoái vốn ngoài ngành là rất đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, việc thoái vốn cần có cơ chế hợp lý hơn để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho DN, bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư đối với một số dự án đầu tư quan trọng mang tính chiến lược… Đấu giá trọn lô - một mũi tên bắn ba đích Qua thực tiễn tư vấn cho các DN thoái vốn, đại diện Cty CK Phố Wall cho biết, vì chưa có quy định pháp lý cho phép các DN bán cổ phần trọn lô, nên đã làm chậm tiến độ thoái vốn. Mặt khác các DN khó bán vốn, nếu bán được thì khó đạt giá cao. Ngoài “nút thắt” chưa có cơ chế đấu giá trọn lô, theo Cty CK Phố Wall, một số quy định pháp lý chưa rõ, hoặc còn thiếu cũng đang khiến cho hoạt động thoái vốn của các DN gặp khó. Cụ thể như khi DN thoái vốn tại các quỹ đầu tư thì phải đấu giá chứng chỉ quỹ, trong khi chưa có hướng dẫn cụ thể nên DN khó mà thực hiện. Theo ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý DN, Bộ Giao thông Vận tải, để thúc đẩy nhanh quá trình CPH, thoái vốn Nhà nước tại các DN trực thuộc, bộ này đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sớm nghiên cứu ban hành khung pháp lý cho cơ chế đấu giá cổ phần trọn lô. Nếu thực hiện được cơ chế này như một mũi tên bắn ba đích, đó là vừa giải quyết được bài toán thoái vốn ngoài ngành diễn ra nhanh hơn, Nhà nước thu được nhiều tiền hơn, mà quan trọng hơn là khi nhà đầu tư mua cổ phần trọn lô, họ có cơ hội trở thành nhà đầu tư chiến lược. Sự xuất hiện của họ tại DN sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình đổi mới quản trị, công nghệ, giúp DN hoạt động hiệu quả hơn sau khi Nhà nước thoái vốn. Theo ông Minh, từ thực tế CPH ở Bệnh viện GTVT cho thấy, chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT một số các cơ chế ưu đãi cho bệnh viện như: Được kế thừa một loạt chính sách ưu đãi đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành trong lĩnh vực y tế công lập, trong đó có việc thuê đất, miễn tiền thuê đất; thuế suất thu nhập DN 10% trong suốt thời gian hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì nguồn ngân sách cấp chi thường xuyên hàng năm cho bệnh viện này để trả lương cho người lao động (25 tỷ đồng/năm) trong vòng ba năm sau khi CPH. Đồng thời đề xuất bệnh viện GTVT được áp dụng cơ chế tính giá viện phí đặc thù, phù hợp với chi phí đầu vào thực tế và do HĐQT bệnh viện quyết định… Chính nhờ tính tăng ưu đãi này mà CPH của bệnh viện GTVT diễn ra rất nhanh và được nhiều nhà đầu tư ngoại săn mua. Để tháo gỡ khó khăn đang phát sinh trong quá trình DN thoái vốn, ông Trần Hữu Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính DN cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép áp dụng cơ chế bán đấu giá trọn lô trong thời gian sớm nhất.
Theo Phương Hà/DDDN Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|