top-banner-2

Thứ tư, 05/04/2017, 10:37 GMT+7

Vì sao Amazon có thể sẽ không bao giờ đặt chân vào Đông Nam Á?

Viết bởi An An   
Thứ tư, 05/04/2017, 10:37 GMT+7

Hãy nhìn vào thị trường châu Âu, dù đó là một thị trường lớn nhưng cuối cùng Amazon chỉ phát triển lớn mạnh ở Anh, Pháp và Đức.

1-amazon

Vài ngày trước, tờ Tech Crunch đưa tin rằng người khổng lồ thương mại điện tử Amazon có thể sẽ dừng kế hoạch thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á đầy tiềm năng.

Không rõ nguồn tin này có chính xác hay không nhưng rõ ràng có những dấu hiệu cho thấy Amazon sẽ hoãn kế hoạch vào Singapore vô thời hạn.

Gã khổng lồ và cuộc chiến tranh du kích

Amazon với vị thế người khổng lồ chiếm lợi thế ở tất cả các quốc gia như Mỹ, Đức, Pháp, Nhật, Ấn Độ. Việc Amazon gia nhập vào Đông Nam Á cũng giống như việc người Mỹ tham chiến ở Việt Nam. Họ sẽ phải chiến đấu với đối thủ rải rác ở các quốc gia khác nhau, được trang bị để đánh lâu dài trên sân nhà.

Hãy nhìn vào thị trường châu Âu, dù đó là một thị trường lớn nhưng cuối cùng Amazon chỉ phát triển lớn mạnh ở Anh, Pháp và Đức.

Trung Quốc có vẻ là ngoại lệ - đây là một thị trường lớn giống như Mỹ tuy nhiên thị phần của Amazon đã suy giảm nghiêm trọng từ 15% năm 2008 tới 2% hiện nay.

Trung Quốc có vẻ là ngoại lệ - đây là một thị trường lớn giống như Mỹ tuy nhiên thị phần của Amazon đã suy giảm nghiêm trọng từ 15% năm 2008 tới 2% hiện nay.

Cuối cùng gã không lồ đã phải chấp nhận thua cuộc trước Alibaba của Jack Ma. Thay vì là sàn thương mại điện tử, họ chấp nhận trở thành 1 shop nhỏ trên Tmall.

Ở Trung Đông, Amazon hiện đang tranh thầu mua Souq.com với ông trùm Mohamed Alabbar của UAE. Souq hoạt động trên khắp các quốc gia thuộc Liên minh Hợp tác Vùng Vịnh (GCC). Điều này giúp Amazon tiếp cận với 50 triệu người cùng một ngôn ngữ và văn hoá, và phù hợp với chiến lược của họ là đi theo các thị trường lớn.

Hoạt động tại Singapore không phải là “ngày tận thế” với Amazon

Tin Amazon tiến vào Singapore, thị trường nhỏ bé nhưng đầy tiềm năng phát triển nhất khu vực đã lan truyền từ lâu.

Trước cả khi Lazada thâu tóm Redmart với giá 30-40 triệu đô la Mỹ, đã có tin Amazon cố gắng mua Redmart để bắt đầu hoạt động tại Singapore. Nhưng Amazon thiết lập hoạt động bán lẻ tại Singapore đi chăng nữa cũng không tạo nhiều khác biệt. Bởi người dân Singapore, do sự giảm nhẹ của GST và dịch vụ hậu cần toàn cầu hiệu quả, đã được đặt hàng từ Amazon.

Amazon và Singpost đang thúc đẩy các dịch vụ vận chuyển xuyên biên giới toàn cầu để cung cấp các gói hàng từ Mỹ đến Singapore trong vòng ba ngày bằng việc vận chuyển ưu tiên. Đó là thời gian trung bình cho các chuyến hàng nội địa tại Indonesia. Và bạn có thể mong đợi thậm chí việc giao hàng nhanh hơn trong tương lai khi Amazon thành công với kế hoạch mở rộng đội máy bay riêng của mình.

Vậy liệu Singapore có thể trở thành trung tâm điều phối để mở rộng vào khu vực Đông Nam Á? Có lẽ là không. Vì chắc chắn phải có lý do khiến Jack Ma quyết định thành lập trung tâm điều phối khu vực Đông Nam Á mới của mình tại Khu Thương mại Tự do Thương mại số mới ở Malaysia, chứ không phải ở Singapore.

Malaysia có biên giới đất liền với Thái Lan và tiếp cận với Campuchia, Myanmar, và Việt Nam dễ dàng.

Malaysia cũng gần như Indonesia, thị trường lớn nhất của Alibaba / Lazada ở Đông Nam Á, như Singapore.

Malaysia (dân số 30 triệu) tự bản thân nó là một thị trường thương mại điện tử lớn hơn Singapore (dân số: 5,5 triệu).

Malaysia có một cộng đồng Trung Quốc ở nước ngoài lớn hơn Singapore, có công dân thường xuyên sử dụng Tmall, Alibaba và AliExpress.

Malaysia là một đồng minh chính trị gần gũi của Trung Quốc. Malaysia có không gian vật lý nhiều hơn Singapore, phù hợp với một hoạt động lớn.

Nếu Amazon thực sự muốn chinh phục Đông Nam Á, có thể chọn Indonesia. Với dân số trẻ 250 triệu người (và đang phát triển), Indonesia là "Trung Quốc mới", một trung tâm điện tử kinh tế và thương mại điện tử trong khu vực 600 triệu dân.

Tuy nhiên cơ hội cho Amazon sẽ không còn nhiều bởi với sự đầu tư Alibaba, Lazada đang tăng trưởng lớn mạnh trên thị trường lớn nhất ở Đông Nam Á, và các công ty lớn như Lippo Group cũng đã bơm hơn 500 triệu USD vào MatahariMall.

Theo Tri Thức Trẻ


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Vì sao Amazon có thể sẽ không bao giờ đặt chân vào Đông Nam Á?

 

kndn1

bhql2024

hoa-moc-thien

dai-lam-moc