Thoái vốn nhà nước tại Vinamilk trong tháng 12-2016 |
Viết bởi An An |
Thứ hai, 21/11/2016, 15:41 GMT+7 |
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ chào bán 9% cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã CK VNM) trong tháng 12 tới. Thông tin được ông Nguyễn Chí Thành, Phó tổng giám đốc SCIC, công bố tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Vinamilk, được tổ chức sáng 21-11 tại TP HCM. Cụ thể, SCIC dự kiến chào bán cạnh tranh 130,6 triệu cổ phần tại VNM vào đầu tháng 12 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Việc chào bán vốn nhà nước tại Vinamilk thu hút rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước Theo kế hoạch chào bán mà SCIC công bố, nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá tại Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đồng thời đặt cọc 10% tính theo giá khởi điểm và trong trường hợp không trúng giá sẽ được hoàn trả trong 3 ngày làm việc kể từ ngày chào bán (ngày T). Nhà đầu tư cũng được thay đổi, hủy đăng ký trong thời hạn đăng ký và được hoàn trả lại tiền cọc đã đặt. Trường hợp mức giá sàn được xác định cao hơn giá khởi điểm và không phù hợp với khoảng giá được chấp nhận thì nhà đầu tư có thể lựa chọn hủy đăng ký tham dự chào bán cho đến 16h ngày T-1. Sau buổi giới thiệu này, SCIC sẽ họp bàn lại lần nữa đế chốt mức giá chào bán khởi điểm và công bố cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc chỉ được đăng ký qua một đại lý đấu giá (SSI) sẽ làm hạn chế khả năng tiếp cận của nhà đầu tư. Ngoài ra, thời gian tới ngày đấu giá quá ngắn, rất khó để nhà đầu tư đăng ký. Ông Nguyễn Đức Chi, chủ tịch HĐTV SCIC, cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các nhà đầu tư về tổ chức trung gian đấu giá, sao cho tất cả cá nhân, tổ chức đều có thể tiếp cận và tham gia đấu giá. Vinamilk hiện là một trong những nhà sản xuất sữa lớn nhất khu vực Đông Nam Á với 13 nhà máy sản xuất và đàn bò khoảng 15.000 con. Vinamilk hiện có 243 nhà phân phối độc quyền và 215.000 điểm bán lẻ trên cả nước. Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của Vinamilk hiện đang có mặt tại 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kim ngạch xuất khẩu hiện chiếm đến 13% tổng danh thu hợp nhất của Vinamilk. Tại Việt Nam, Vinamilk là công ty sản xuất sản phẩm từ sữa lớn nhất, hiện chiếm 49% thị phần bán lẻ sữa (theo giá trị bán lẻ năm 2015). Các đối thủ cạnh tranh chính của Vinamilk gồm: FrieslandCampina, Abbot, MeadJohnson, Nestle, Nutrifood, IDP, Mộc Châu, TH, Yakult, Kinh đô và các nhãn hàng khác. Theo Tri Thức Trẻ
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|