Sự 'khác biệt' của những 'nhà kinh doanh Pilot' |
Viết bởi Nam Anh | |
Thứ sáu, 14/02/2020, 16:53 GMT+7 | |
Những nhà kinh doanh Pilot là những người ”nhạy bén” với thị trường. Luôn đi tiên phong và ưa mạo hiểm. Chính vì thế, bên cạnh những thành công ”vượt bậc” mà họ có thể đạt được thì họ cũng sẽ gặp phải những rủi ro rất lớn, mà không phải người bình thường nào cũng có thể vượt qua được. Doanh nhân Nguyễn Văn Anh là một ví dụ điển hình. Bởi sự ”liều lĩnh” của mình mà không ít lần anh phải điêu đứng. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp ngành quản lý công thương ở Trung Quốc, CEO Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam, đã trở về đầu quân cho 1 tập đoàn Đài Loan. Chỉ sau vài tháng, từ một nhân viên văn phòng, anh nhanh chóng trở thành trợ lý của chủ tịch HĐQT. Công việc ổn định, đem lại mức thu nhập cao, nhưng với giấc mơ trở thành ” tỷ phú đô la” ngay từ khi đi học, anh vẫn không yên phận và luôn tìm kiếm cơ hội cho mình. Năm 2008, nhận thấy máy lọc nước tinh khiết thu phí công cộng rất phát triển ở nước ngoài, nhưng chưa có ở Việt Nam. Anh quyết định xin nghỉ việc và thành lập Công ty Kim Hải để tiên phong triển khai mô hình này tại Hà Nội. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc xin giấy phép, cùng với nguồn lực còn hạn chế, nên chỉ sau 1 năm anh rơi vào tình trạng thua lỗ, mất trắng 3 tỷ đồng. Thất bại không khiến anh nhụt chí. Năm 2009, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường Bất động sản. Anh vay vốn ngân hàng và một số bạn bè quen biết để lập sàn giao dịch địa ốc. Nhờ sự nhạy bén của mình, anh nhanh chóng đạt được thành công và tích luỹ được vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu thì sóng gió lại ập tới. Chỉ 1 năm sau, thị trường BĐS đóng băng, lãi suất ngân hàng tăng đột biến hơn 25%. Hàng không bán được, ngân hàng giục nợ, khách hàng trả hàng, chủ đầu tư phá sản. Khiến anh từ đỉnh cao, một lần nữa lại tuột dốc xuống vực sâu: không chỉ mất trắng, còn nợ hơn 20 tỷ đồng, uy tín bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ” Án binh bất động” hơn 1 năm, để lấy lại tinh thần và chờ đợi cơ hội mới. Năm 2012, anh quyết định nhập khẩu và bán buôn phụ tùng ô tô về Việt Nam. Sau khi có chút vốn, anh tiếp tục đầu tư công nghệ, sản xuất keo tự vá và lốp cho ô chống đinh. Nhờ chất lượng tốt và chiến lược truyền thông độc đáo, sản phẩm của anh nhanh chóng phủ kín thị trường, đem lại mức tăng trưởng doanh thu cao. Tưởng chừng thành công đạt được đủ khiến anh hài lòng. Nhưng trong lúc này, một người bạn đại học của anh đại diện cho một tập đoàn nước ngoài, mời anh tham gia một dự án đầu tư hấp dẫn, có suất đầu tư gần 2 tỷ USD. Giấc mơ lớn thuở thiếu thời trỗi dậy, khiến anh day dứt không yên. Nếu dự án thành công, anh sẽ thỏa giấc mơ ” Đại gia”. Tuy nhiên, nếu thất bại, anh sẽ mất trắng cả sự nghiệp. Doanh nhân Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam Trong chương trình “ Những câu chuyện thật”, Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa- Giám đốc CTS- Trung tâm Khoa học Tư duy- Bộ KH&CN, chia sẻ: “Trong các cuộc chơi trước đây, CEO luôn đảm nhận vai trò là 1 pilot, là người đi tiên phong. Chiến lược của những người pilot sẽ ngắn hạn hơn so với chiến lược của những người muốn xây dựng doanh nghiệp trường tồn. Bởi họ thường xây dựng doanh nghiệp để bán, sau khi nó đủ mạnh. Ngoài ra, CEO cũng là một người ưa mạo hiểm. Và khi yếu tố mạo hiểm quá cao, CEO cần 1 đối trọng trong tổ chức của mình, để có thể cân bằng lại tính cách đó. Tuy nhiên, để tạo thành 1 team làm việc hiệu quả, CEO cần chú ý: xác định cụ thể mục tiêu chiến lược ngắn và dài hạn của bản thân; tìm kiếm nhân sự có kỹ năng phù hợp; tạo động lực cho nhân viên; chuẩn bị nguồn lực ổn định để nuôi dưỡng giấc mơ mạo hiểm; và cuối cùng, tính cụ thể của action plan ”. Ông Nguyễn Cảnh Bình- Chủ tịch Công ty CP Sách Alpha chia sẻ: “Mỗi một doanh nhân khác nhau sẽ có những tính cách khác nhau. Các tính cách khác nhau sẽ đi trên những con đường khác nhau. Ở CEO, tính tiên phong mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những người khác. Vì vậy, ở đây chúng ta sẽ có 2 sự lựa chọn. Một là tìm ai đó đồng hành với chúng ta. Hai là xây dựng một doanh nghiệp hoặc một nhóm doanh nghiệp mà 80% hoặc 60% dựa trên giá trị bền vững, duy trì sự ổn định và có tính kế thừa liên tục nhau để duy trì được đội ngũ cho những nền tảng mới. Sau đó hình thành những dự án mang tính Pilot như CEO đã làm. Tôi luôn tin rằng, những doanh nghiệp tỷ đô luôn luôn dựa trên giá trị cốt lõi. Dựa trên nhóm điều hành cùng năng lực, làm việc với nhau trong 1 thời gian dài”. Để tiếp tục xem CEO Nguyễn Văn Anh sẽ quyết định như thế nào? Và cơ duyên nào dẫn anh đến với ngành thương mại điện tử. Kính mời quý độc giả đón xem chương trình “ Những câu chuyện thật” của CEO chìa khóa thành công, số 46: “Quyết chí, Bền gan” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Nguyễn Văn Anh- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TM và DV Bigbuy24h Việt Nam. Chương trình đã đăng tải trên kênh Youtube CEO- Chìa khóa thành công 2019!
PV
* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|