top-banner-2

Thứ hai, 08/06/2015, 10:56 GMT+7

Những nguyên tắc sử dụng điện thoại di động cho dân 'chuyên nghiệp'

Viết bởi An An   
Thứ hai, 08/06/2015, 10:56 GMT+7

Sự phổ biến của các mẫu điện thoại di động hiện tại khiến các nguyên tắc sử dụng chúng trong các công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, chuyên nghiệp nhưng thường bị mọi người bỏ qua.

Điện thoại di động khi mới ra đời ở dạng các “cục gạch” huyền thoại vốn xa xỉ, đắt đỏ, chủ yếu phù hợp với giới doanh nhân thành đạt, chuyên nghiệp. Khi ấy chỉ nhìn phong cách sử dụng điện thoại cũng có thể đánh giá về sự chuyên nghiệp của một cá nhân.

Cùng với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, điện thoại dần trở thành một thứ công cụ bình dân mà mọi tầng lớp đều sử dụng. Các nguyên tắc sử dụng điện thoại cũng vì thế mà không được chú ý nhiều. Cùng điểm qua 8 nguyên tắc sử dụng điện thoại trong môi trường chuyên nghiệp.

1. Xưng tên khi trả lời điện thoại

nguyen-tac-su-dung-dien-thoai

(Ảnh: Business Insider)

Luôn nhớ chào hỏi người gọi và xưng tên của mình mỗi khi nhấc máy. Đối với người nước ngoài, bạn nên xưng tên đầy đủ. Chỉ xưng họ hay chỉ xưng tên đều khiến người gọi có cảm giác thiếu sự nghiêm túc, tôn trọng từ bạn. 

2. Chú ý đến “âm lượng” của giọng nói

(Ảnh: Business Insider)

Một số người khi nghe điện thoại thường không cần chú ý mình đang ở đâu, xung quanh có những ai, khi họ quá tập trung vào một cuộc điện thoại. Họ nói quá to làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Bạn luôn phải chú ý điều chỉnh giọng nói sao cho phù hợp với môi trường, hoàn cảnh xung quanh.

3. Không trả lời điện thoại khi đang tiếp ai đó

(Ảnh: Business Insider)

Trong trường hợp này, nếu bạn nghe máy, người khách mà bạn đang tiếp sẽ có cảm giác bạn coi trọng người gọi điện hơn họ. Tốt nhất, nếu bạn đang trong một cuộc gặp mặt và đồng thời sắp có một cuộc gọi quan trọng, hãy báo trước với người khách của bạn. Họ sẽ thấy bạn chuyên nghiệp và tôn trọng họ.

4. Không để điện thoại lên mặt bàn khi đang tiếp ai đó

(Ảnh: Business Insider)

Cũng như điều số 3, hành vi này khiến người khách của bạn cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Kể cả bạn có không nghe điện thoại hay sử dụng nó, tiếng rung điện thoai hay màn hình chớp sáng cũng có thể gây mất tập trung, khó chịu.

5. Tôn trọng các không gian cần sự yên tĩnh

(Ảnh: Business Insider)

Nếu bạn đang ngồi họp hay hội thảo, sẽ là rất bất lịch sự nếu điện thoại của bạn bỗng đổ chuông, thu hút sự chú ý cuả tất cả và làm gián đoạn người nói. Hãy chuyển điện thoại về chế độ im lặng, hoặc tốt nhất là tắt nó đi.

6. Chọn kiểu chuông bình thường

(Ảnh: Business Insider)

Nên để các kiểu chuông cơ bản nhất, ít nhất là khi bạn đang làm việc. Các kiểu chuông theo điệu nhạc sôi nổi hay các bản phối xập xình, tất cả đều khiến người khác cảm thấy bạn thiếu nghiêm túc, thiếu chuyên nghiệp.

7. Thông báo cho người bên kia đầu dây biết nếu bạn bật chế độ loa ngoài

(Ảnh: Business Insider)

Đôi khi bạn sử dụng chế độ loa ngoài để mọi người cùng nghe và tham gia cuộc điện thoại. Hãy luôn nhớ rằng người bên kia đầu dây chưa chuẩn bị tâm lý cho một cuộc nói chuyện với ai khác ngoài bạn. Vì vậy hãy báo trước cho họ trước khi chuyển máy sang chế độ “speaker phone”.

8. Để lại lời nhắn ngắn gọn, rõ ràng

(Ảnh: Business Insider)

Khi bắt buộc phải để lại lời nhắn cho ai đó, hãy nói ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu nhất có thể. Cũng nên chú ý đến môi trường xung quanh khi bạn để lại lời nhắn, đảm bảo không quá ồn ào. Nếu để lại các dữ liệu như địa chỉ, số liệu, số điện thoại, hãy đảm bảo nói các con số thật chậm và rõ ràng.

Theo depplus.vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Những nguyên tắc sử dụng điện thoại di động cho dân 'chuyên nghiệp'

 

hoa-moc-thien-2

E-banner-wedding-2

bia-kndn

miss-charm

hoa-moc-thien

E-banner-meeting-1

dai-lam-moc