8 điều cần cải thiện nơi công sở |
Viết bởi Văn Tuyết |
Thứ năm, 26/02/2015, 09:48 GMT+7 |
Công sở không phải chỉ là căn phòng vô tri với bàn ghế và máy vi tính, mà là một môi trường sống động nơi mỗi người làm việc và hoạt động với đầy đủ các cảm xúc và mối quan hệ phức tạp. Tích cực cải thiện môi trường công sở không chỉ giúp bạn giữ chân nhân viên mà còn thổi luồng sinh khí tươi sáng vào việc kinh doanh của công ty nói chung. Sau đây là những điều sẽ hủy hoại động lực làm việc của bất kỳ nhân viên nào, dù là người độc lập nhất hay tích cực nhất: 1. Những người “độc hại” Chắc bạn từng gặp vài người thuộc loại này. Họ luôn phàn nàn, ca thán, mệt mỏi, tận dụng mọi cơ hội để nói xấu mọi người, đi sớm về trễ, làm việc uể oải, không động lực, thiếu mục tiêu. Những người như vậy không những vô ích với công ty và còn phá hoại tinh thần và sức làm việc của đồng đội. Đã đến lúc để họ tìm cho chính mình một nơi khác thích hợp hơn. 2. Không đào tạo chuyên môn Ai cũng cần học hỏi để phát triển. Điều này càng quan trọng trong môi trường công sở, nơi sự tăng trưởng là đòi hỏi tất yếu. Đào tạo chuyên môn nghiệp vụ giúp nhân viên phát triển mạnh mẽ năng lực cá nhân, truyền thêm nguồn cảm hứng để họ sáng tạo trong công việc cũng như xây dựng sự nghiệp bền vững. Một khóa học ngắn hạn một ngày hay nửa buổi cũng giúp tinh thần của mọi người phấn chấn hơn vì nắm vững chuyên môn hơn và nhờ đó nâng cao hiệu quả làm việc. 3. Thiếu tầm nhìn Một tầm nhìn rõ ràng được ban lãnh đạo truyền thông xuyên suốt từ trên xuống dưới sẽ là kim chỉ nam giúp nhân viên biết phải tập trung vào điều gì. Rất khó để nhân viên tạo ra thành tựu đặc biệt nếu họ không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và viễn cảnh phát triển của công ty. 4. Lãng phí thời gian Họp hành quá nhiều không cần thiết, nhận email liên tục nhưng không liên quan cũng khiến nhân viên khủng hoảng bởi họ không có đủ thời gian và sự tập trung cần thiết để hoàn thành công việc của chính mình. Hãy chứng tỏ bạn tôn trọng nhân viên bằng cách tôn trọng thì giờ làm việc của họ. 5. Giao tiếp yếu kém Vì giao tiếp không thông suốt nên mọi người phải tự đoán xem mình cần làm gì. Hậu quả là các nhiệm vụ quan trọng bị bỏ lỡ, các công việc đơn giản thì trùng lặp, thông tin thì nhỏ giọt, tin đồn thì lan xa. Giao tiếp dân chủ và hiệu quả chắc chắn đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. 6. Quản lý kiểu cũ Môi trường làm việc cứng nhắc sẽ khiến nhân viên ngày càng trở nên ù lì, thụ động vì họ hiểu rõ là có xông xáo cũng chẳng ý gì vì sếp luôn bác bỏ mọi ý tưởng và mọi người đều phải răm rắp làm theo chỉ đạo của sếp. Càng hợp tác làm việc hiệu quả, kết quả càng ấn tượng. Động lực làm việc của nhân viên cũng nhờ đó mà càng mạnh mẽ vì họ được tham gia quyết định và được đánh giá cao. 7. Không được công nhận Làm việc chăm chỉ nhưng không được công nhận, đạt kết quả tốt mà bị lãng quên là những tình huống phổ biến rất dễ khiến nhân viên xuống tinh thần nhanh chóng. Đôi khi chỉ cần một lời cám ơn hay một lời khen là đủ, nhưng nhiều lãnh đạo lại không chú ý. 8. Tinh thần lãnh đạo kém Lãnh đạo yếu kém kéo tất cả mọi người đi xuống. Ngay cả những nhân viên giỏi nhất cũng cần một lãnh đạo có năng lực dẫn dắt. Thường xuyên rèn luyện năng lực lãnh đạo dù ở bất kỳ cấp độ nào là điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho nhân viên và công ty. Hãy chú ý những biểu hiện tiêu cực này nơi công sở và sớm khắc phục chúng. Nhân viên giỏi sẽ không trụ lâu ở môi trường thiếu chuyên nghiệp và thiếu động lực. Theo INC Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):
|